การทดลองรีเอ็นจิเนียริ่งจดทะเบียนธุรกิจประสบความสำเร็จอย่างดี

ข่าวทั่วไป Monday July 14, 1997 12:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--14 ก.ค.--กรมทะเบียนการค้า
ตามที่กรมทะเบียนการค้าได้เริ่มปรับปรุง ระบบการจดทะเบียนธุรกิจตามโครงการส่งเสริมประสิทธิภาพกรมทะเบียนการค้า (REENGINEERING) ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2539 เป็นต้นมา นั้น
นายไพบูลย์ แสงรี รองอธิบดีกรมทะเบียนการค้า ได้กล่าวถึงความคืบหน้าของโครงการดังกล่าวว่า ปัจจุบันนี้การดำเนินการของโครงการอยู่ในระยะที่ 3 ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2540 คือ การทดลองปฏิบัติตามกระบวนการใหม่และการวางแผนขยายผล โดยได้เลือกปรับปรุงกระบวนงานจดทะเบียนธุรกิจเพียงกระบวนงานเดียว จากกระบวนงานหลักของกรมทั้งสิ้น 13 กระบวนงานที่จะดำเนินการ REENGINEERING ตั้งแต่จดทะเบียนร้านค้า ห้างหุ้นส่วน บริษัทจำกัด และบริษัทมหาชนจำกัด ในระหว่างการทดลองนำร่องนี้จะดำเนินการเฉพาะการจดทะเบียนที่อยู่เฉพาะเขตรับผิดชอบของฝ่ายจดทะเบียน กองทะเบียนธุรกิจ 1 (ถนนมหาราช) คือ เขตพระนคร ป้อมปราบ บางกอกใหญ่ บางกอกน้อย บางพลัด ตลิ่งชัน และบางรัก รวมถึงบริษัทมหาชนจำกัดบางส่วน
นายไพบูลย์ฯ กล่าวต่อไปว่า วิธีการจดทะเบียนในรูปแบบใหม่สะดวกง่ายและใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง ซึ่งจะมีผลให้การรับจดทะเบียนเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการด้วยระบบ Computer On-Line โดยติดตั้งเครื่องที่โต๊ะของนายทะเบียน เพื่อที่จะแก้ไขเพิ่มเติมและปรับปรุงข้อมูลได้ทันที อีกทั้งยังสามารถลดขั้นตอนการส่งต่องานได้อีกด้วย โดยจะเน้นการตรวจสอบภายหลังและพยายามลดขั้นตอนการตรวจสอบเอกสารในช่วงแรก ในด้านการให้บริการแนะนำการจดทะเบียนได้จัดเจ้าหน้าที่ซึ่งมีความรู้และได้รับการฝึกอบรมเพื่อให้บริการเป็นอย่างดี สำหรับตอบปัญหาผู้มาจดทะเบียนด้วยตนเองและทางโทรศัพท์ ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่า การทดลองนำร่องประสบความสำเร็จด้วยดี คาดว่าประมาณปลายเดือนนี้จะสิ้นสุดการทดลอง ต่อจากนั้นก็จะสรุปและประเมินผลการทดลอง และจะขยายผลต่อไปเมื่อได้แก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับโครงการนำร่องเรียบร้อยแล้ว สำหรับการวางแผนขยายผลนั้น จะขยายผลไปตามสำนักงานบริการจดทะเบียนธุรกิจเขตพื้นที่ต่าง ๆ ทั้ง 5 แห่ง ทั่วกรุงเทพ แล้วจึงขยายต่อไปยังส่วนภูมิภาคโดยเริ่มในจังหวัดใหญ่ ๆ ก่อนขยายไปทั่วประเทศซึ่งคาดหวังว่าภายหลังสิ้นสุดโครงการ งานที่ได้ทำการปรับปรุงขึ้นมาใหม่นี้ จะสามารถให้บริการแก่ประชาชนได้ด้วยความถูกต้อง รวดเร็ว และทั่วถึง ในขณะเดียวกันก็จะสามารถเป็นฐานข้อมูลให้แก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อใช้ในการพัฒนาประเทศและสามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันเวลา--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ