กรมส่งเสริมสหกรณ์ มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดินนิคมสหกรณ์แก่สมาชิกสหกรณ์

ข่าวทั่วไป Tuesday August 5, 1997 13:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--5 ส.ค.--กรมส่งเสริมสหกรณ์
กรมส่งเสริมสหกรณ์ มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดินนิคมสหกรณ์ดงเย็น จังหวัดมุกดาหาร ให้แก่สมาชิกนิคมสหกรณ์ จำนวน 449 คน
นายประทิน ศุภนคร รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า นิคมสหกรณ์ดงเย็น จังหวัดมุกดาหาร เป็นโครงการจัดที่ดินในรูปนิคมสหกรณ์ โดยคณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติ ได้มอบที่ดินป่าดงบังจี่ แปลงที่ 1 และแปลงที่ 2 ในท้องที่ตำบลคำอาฮวน และตำบลดงเย็น อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรมจำนวน 60,000 ไร่ ให้กรมส่งเสริมสหกรณ์รับมาดำเนินการจัดสรรให้เกษตรกรที่เดือดร้อนไม่มีที่ทำกิน และอยู่อาศัยเป็นของตนเอง ได้มีที่ดินประกอบอาชีพในรูปนิคมสหกรณ์ โดยใช้พระราชบัญญัติจัดที่ดินเพื่อการครองชีพ พ.ศ. 2511 เป็นแม่บทดำเนินการ ขณะนี้ได้จัดสรรพื้นที่ให้เกษตรกรเข้าทำประโยชน์ที่ดินแล้ว จำนวน 25,045 ไร่ จำนวน 1,805 ครอบครัว เฉลี่ยครอบครัวละประมาณ 15 ไร่ สมาชิกที่ได้รับการจัดสรรที่ดิน ต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้องและครบถ้วน กรมส่งเสริมสหกรณ์จะออกหนังสือแสดงการทำประโยชน์ในที่ดินนิคมสหกรณ์ ให้กับสมาชิกที่ได้รับหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดินแล้ว จำนวน 449 คน หนังสือแสดงการทำประโยชน์ในที่ดิน จะนำไปเป็นหลักฐานการขอเอกสารสิทธิ์ตามประมวลกฎหมายแผ่นดินต่อไป
นอกจากนี้ ยังได้ส่งเสริมให้สมาชิกนิคมสหกรณ์ ซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพทำนาและปลูกพืชไร่ ได้รวมตัวกันจัดตั้งสหกรณ์ประเภทสกกรณ์นิคม เพื่อให้สหกรณ์ดำเนินธุรกิจช่วยเหลือการประกอบอาชีพของสมาชิกได้ทั้งด้านการผลิตและการตลาด
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมสหกรณ์ ฝ่ายเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ กองวิชาการ โทร. 281-1944 โทรสาร 281-1944--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ