ก.บช.จัดทดสอบความรู้ผู้ขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้สอบบัญชี

ข่าวทั่วไป Wednesday April 8, 1998 17:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 เม.ย.--กรมทะเบียนการค้า
ก.บช. จัดทดสอบความรู้ ผู้ขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้สอบบัญชีประจำปี 2541 จัดสอบ 5 วิชา รับสมัครตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 6 พฤษภาคม 2541 ที่กรมทะเบียนการค้าและทดสอบในวันที่ 7, 14, 21 มิถุนายน 2541 นี้ ที่โรงเรียนวัดราชบพิธ ตรงข้ามกระทรวงพาณิชย์
นายนรรัตน์ สุวรรณ อธิบดีกรมทะเบียนการค้า ได้เปิดเผยว่า สำนักงาน ก.บช. ได้จัดทดสอบความรู้ของผู้ขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้สอบบัญชีครั้งที่ 7 (1/2541) โดยผู้ที่เข้าทดสอบต้องมีคุณสมบัติอื่นๆ และมีพื้นความรู้ตามที่กำหนดใน พ.ร.บ. ผู้สอบบัญชี พ.ศ.2505 และข้อบังคับ ก.บช. พ.ศ.2538 คือ ต้องเป็นผู้ที่ได้รับปริญญาทางการบัญชี หรือประกาศนียบัตรทางการบัญชี ซึ่ง ก.บช. เทียบว่าไม่ต่ำกว่าปริญญาทางการบัญชี หรือเป็นผู้ได้รับปริญญาหรือประกาศนียบัตรไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีที่มีการศึกษาวิชาการบัญชี ซึ่ง ก.บช. เห็นสมควรให้เป็นผู้สอบบัญชีได้ โดยผู้สมัครเข้าทดสอบต้องรับผิดชอบในการตรวจสอบและรับรองตนเองว่า เป็นผู้มีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่ ก.บช. กำหนด ถ้ามีการผิดพลาดหรือ ก.บช. ตรวจพบในภายหลังว่าผู้สมัครรายใดขาดคุณสมบัติจะถือว่าการสมัครสอบหรือผลการทดสอบของผู้สมัครรายนั้นเป็นโมฆะ
อธิบดีกรมทะเบียนการค้ากล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การทดสอบในครั้งนี้จัดสอบ 5 รายวิชาคือ (1) วิชาการบัญชี (2) วิชาการสอบบัญชี 1 (3) วิชาการสอบบัญชี 2 (4) วิชากฏหมายที่เกี่ยวกับการประกอบวิชาชีพสอบบัญชี เช่น กฏหมายห้างหุ้นส่วนบริษัท ตามประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์ กฏหมายบริษัทมหาชน จำกัด พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในส่วนที่เกี่ยวกับการสอบบัญชี รวมทั้งประมวลรัษฏากรด้วย (5) วิชาการใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดทำและตรวจสอบบัญชี
สำหรับการรับสมัครนั้นให้ยื่นใบสมัครได้ที่ สำนักงาน ก.บช.กรมทะเบียนการค้า ถนนมหาราช เขตพระนคร กรุงเทพฯ ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 6 พฤษภาคม 2541 ในวันและเวลาราชการ ส่วนการทดสอบจัดขึ้นที่โรงเรียนวัดราชบพิธ ตรงข้ามกระทรวงพาณิชย์ ถนนสนามไชย เขตพระนคร ในวันอาทิตย์ที่ 7, 14 และ 21 มิถุนายน 2541 หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ ฝ่ายทะเบียนผู้สอบบัญชีและพัฒนา กองบัญชีธุรกิจ กรมทะเบียนการค้า โทร. 225 5065 หรือ 222 9851 ต่อ 281--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ