ธปท.ชี้แจงเรื่อง ยกเลิกมาตรการแบ่งแยกตลาดเงินตราต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday February 3, 1998 09:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--3 ก.พ.--ธปท.
ตามที่ธนาคารได้ดำเนินมาตรการแบ่งแยกตลาดเงินต่างประเทศ เพื่อป้องกันการเก็งกำไรค่าเงินบาท ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2540 โดยขอความร่วมมือสถาบันการเงินให้ระงับการทำธุรกรรมทางการเงินบางประเภท กับผู้มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศเฉพาะกรณีที่ไม่มีธุรกิจการค้าหรือการลงทุนในประเทศไทยรองรับ ได้แก่ การซื้อขายเงินตราต่างประเทศทั้งทันทีและล่วงหน้า การทำธุรกรรมใด ๆ ที่มีผลส่งมอบเงินบาทให้แก่ผู้มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศ เช่น การให้กู้ยืมเงินบาท การทำ swap และธุรกรรมอนุพันธ์ต่าง ๆ รวมทั้งมีข้อจำกัดเกี่ยวกับการโอนเงินบาทจากการซื้อขายหลักทรัพย์และตราสารการเงินต่าง ๆ ด้วย นั้น
เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันและฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างประเทศ ธนาคารจึงเห็นสมควรยกเลิกมาตรการชั่วคราว ดังกล่าวข้างต้น และให้สถาบันการเงินสามารถซื้อขายเงินตราต่างประเทศ ในตลาดทันทีกับผู้มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศได้ตามปกติ ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม 2541 เป็นต้นไป
อย่างไรก็ดี เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดเงินตราต่างประเทศ และป้องกันการเก็งกำไรค่าเงินในอนาคต การให้กู้เงินบาทในรูปแบบต่างๆ แก่ผู้มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศ หรือการสร้างภาระผูกพันใด ๆ ที่มีผลให้ต้องจ่ายเงินตราต่างประเทศในอนาคตแก่ผู้มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศนั้น อนุญาตให้สถาบันการเงินทำได้ภายในวงเงินคงค้างสูงสุดไม่เกิน 50 ล้านบาทต่อลูกค้าหนึ่งราย ยกเว้นธุรกรรมที่เกี่ยวเนื่องจากธุรกิจการค้าหรือการลงทุนในประเทศไทยให้สถาบันการเงินดำเนินการได้ตามปกติโดยไม่จำกัดจำนวน แต่จะต้องส่งรายงานและเก็บหลักฐานให้ธนาคารเรียกตรวจสอบได้ตลอดเวลา--จบ--

แท็ก เงินบาท   ธปท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ