ปตท. เร่งทำแผนศึกษาช้างป่าแนวท่อก๊าซฯ ร่วมกับมูลนิธิเพื่อนช้าง

ข่าวทั่วไป Friday March 27, 1998 11:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--27 มี.ค.--ปตท.
นายส่งเกียรติ ทานสัมฤิทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) เปิดเผยว่าขณะนี้ ปตท.ได้รับความร่วมมือจากมูลนิธิเพื่อนช้าง ดำเนินการศึกษาช้างป่าตามแนวท่อก๊าซฯ โครงการท่อก๊าซธรรมชาติจากสหภาพพม่าอย่างเร่งด่วน โดยเจ้าหน้าที่มูลนิธิเพื่อนช้างจะเข้าสำรวจในบริเวณพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติห้วยเขย่ง เป็นเวลา 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม ศกนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมช้างที่สมบูรณ์ที่สุด ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงของเดินของช้าง อาหารช้าง รวมทั้งผลกระทบของการก่อสร้างต่อช้าง ฯลฯ ซึ่งจะใช้เป็นแนวทางพิจารณาในการดำเนินมาตรการ เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับช้างป่าในบริเวณนี้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต
ขณะนี้เจ้าหน้าที่มูลนิธิเพื่อนช้างได้ทำการเก็บข้อมูลเบื้องต้นจากชาวบ้านโดยเริ่มเก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา ก่อนที่จะเข้าไปพื้นที่สำรวจอย่างเป็นระบบตามวัตถุประสงค์ และตามวันเวลาที่กำหนดแล้ว
อนึ่งก่อนหน้านี้ คณะอนุกรรมการที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ ปตท. และผู้ที่เชี่ยวชาญด้านช้างของกรมป่าไม้ เป็นผู้ดูแลลดผลกระทบที่จะมีต่อช้างและสัตว์ป่า ตลอดจนประสานงานและแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านช้างกับมูลนิธิเพื่อนช้าง ซึ่งปตท.ได้รับข้อชี้แนะและนำมาดำเนินการเพื่อลดผลกระทบต่อช้างในช่วงแรกเท่าที่จะทำได้ อาทิ ช่วยที่เป็นเส้นทางเดินผ่านของช้าง KP 22-KP 38 นั้น ได้รับทำการก่อสร้างนำท่อลงฝังเป็นช่วงสั้น ๆ และสลับเว้นทางให้ช้างเดินผ่านไปมาได้สะดวก รวมทั้งในบริเวณที่มีการวางท่อเตรียมไว้นั้น ในเวลากลางคืน (ซึ่งเป็นช่วงที่หยุดการก่อสร้าง) จะมีการเปิดทางเดินให้ช้างเช่นกัน ซึ่งปตท.มั่นใจว่าหลังการศึกษาของมูลนิธิเพื่อนช้างแล้ว จะสามารถร่วมกันหารือเพื่อวางมาตรการในระยะยาวอย่างเป็นรูปธรรมได้โดยเร็ว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ