ก.พ.จัดพิมพ์หนังสือวิวัฒนาการสวัสดิการและประโยชน์เกื้อกูลของข้าราชการ

ข่าวทั่วไป Thursday September 11, 1997 11:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--11 ก.ย.--สำนักงาน ก.พ.
สำนักงาน ก.พ. ได้จัดพิมพ์หนังสือวิวัฒนาการสวัสดิการและประโยชน์เกื้อกูลของข้าราชการ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของการจัดตั้งสวัสดิการและประโยชน์เกื้อกูลของข้าราชการตั้งแต่แรกเริ่มจนถึงปัจจุบัน
นายพุธทรัพย์ มณีศรี ผู้ช่วยเลขาธิการ ก.พ. ในฐานะประธานคณะกรรมการประชาสัมพันธ์ภายนอกของสำนักงาน ก.พ. เปิดเผยว่าสำนักงาน ก.พ. ได้จัดทำหนังสือวิวัฒนาการสวัสดิการและประโยชน์เกื้อกูลของข้าราชการเล่มนี้ขึ้น เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของสวัสดิการและประโยชน์เกื้อกูลของข้าราชการในสมัยเริ่มแรก และเหตุผลความจำเป็นในการปรับปรุงแก้ไขสวัสดิการและประโยชน์เกื้อกูลในเวลาต่อมา รวมทั้งเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาสวัสดิการและประโยชน์เกื้อกูลต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการของข้าราชการ ซึ่งจะเอื้ออำนวยให้การปฏิบัติงานของข้าราชการมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเพื่อให้สามารถวางแผนเตรียมการที่จะรับมือกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคตด้วย
สำหรับเนื้อหาในหนังสือดังกล่าวประกอบด้วยเรื่องของสิทธิการลา สวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล สวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตรข้าราชการ บำเหน็จ บำนาญข้าราชการ ค่าเช่าบ้านข้าราชการ รวมทั้งระเบียบ พระราชบัญญัติ และพระราชกฤษฏีกาที่เกี่ยวข้อง
นายพุธทรัพย์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า แต่เดิมนั้นสวัสดิการและประโยชน์เกื้อกูลของระบบราชการไทยจัดขึ้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของข้าราชการ เพื่อส่งเสริมขวัญและกำลังใจ รวมทั้งเพื่อช่วยจูงใจให้ข้าราชการตั้งใจปฏิบัติงานเพื่อประเทศชาติอย่างเต็มความสามารถและมีประสิทธิภาพ เพราะเมื่อพิจารณาจากค่าตอบแทนของราชการแล้ว จะเห็นได้ว่าน้อยกว่าค่าตอบแทนในภาคเอกชนและรัฐวิสาหกิจมาก
อย่างไรก็ดี ในระยะสิบปีที่ผ่านมา หน่วยงานราชการประสบปัญหาการสูญเสียกำลังคนภาครัฐไปยังภาคเอกชนและรัฐวิสาหกิจ การขาดแคลนบุคลากรในด้านต่าง ๆ ทำให้ข้าราชการพยายามที่จะปรับปรุงเงินเเดือนเพื่อให้ใกล้เคียงกับเอกชนมากขึ้น รวมทั้งปรับปรุงสวัสดิการและประโยชน์เกื้อกูลที่รัฐจัดให้แก่ข้าราชการให้เหมาะสม เพื่อเป็นการรักษาคนดีมีคุณภาพไว้ในราชการ
อนึ่งสำนักงาน ก.พ. ได้จัดส่งหนังสือวิวัฒนาการสวัสดิการและประโยชน์เกื้อกูลของข้าราชการนี้ให้แก่หน่วยงานราชการต่าง ๆ ไปแล้ว ซึ่งข้าราชการติดต่อขออ่านได้จากส่วนราชการเจ้าสังกัด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ