อย.ร่วมมือกับสสจ.นครศรีฯ ทลายแหล่งขายตรงที่โฆษณาผิดกฎหมาย

ข่าวทั่วไป Friday August 28, 1998 15:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--28 ส.ค.--อย.
ทีมนิเทศงาน อย. พร้อมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ลุยตรวจค้นสถานที่จัดประชุมแก่สมาชิกของบริษัท หยิกป้อ (ไทยแลนด์) จำกัด พบผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับอนุญาตหลายรายการ รวมทั้งมีการโฆษณาอวดอ้างผลิตภัณฑ์เกินความจริง จึงได้แจ้งดำเนินคดีกับผู้ต้องหา พร้อมเตือนประชาชนจังหวัดอื่นๆ อย่าหลงเชื่อ หากพบเบาะแสแจ้งอย. หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้ทันที
น.พ.มงคล ณ สงขลา เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมด้วย น.พ.เฉลิมชัย ชูเมือง รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จากการที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกตรวจนิเทศงานในท้องที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 10-14 ส.ค. 2541 ที่ผ่านมา เพื่อติดตามตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพในท้องตลาดให้มีคุณภาพมาตรฐานและมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคนั้น ในครั้งนี้ ทีมตรวจนิเทศงานของอย.ได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธร อ.เมืองนครศรีธรรมราช ออกตรวจสอบกรณีที่มีการจัดประชุมโฆษณาชวนเชื่อแก่สมาชิก เพื่อขายสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพของบริษัท หยิกป้อ (ไทยแลนด์) จำกัด ที่บ้านเลขที่ 1453/13 ถ.ยมราช ต.คลัง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ผลการตรวจสอบพบว่ามีการขายผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาจดแจ้งต่อ อย. ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ถุงเท้าแม่เหล็ก นำมันตับปลา เสื้อกล้ามแม่เหล็ก และยาสีฟันผสมฟูออไรด์ นอกจากนี้ ยังมัหลักฐานการโฆษณาโอ้อวดเกินความจริงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เข็มขัดแม่เหล็ก อาหารเสริมซิโตซานแคปซูล (สารสกัดจากกระดองปู) และผลิตภัณฑ์ ทำความสะอาด ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยยา กฎหมายว่าด้วยอาหารกฎหมายว่าด้วยเครื่องสำอาง กฎหมายว่าด้วยเครื่องแพทย์ และกฎหมายว่าด้วยวัตถุอันตราย จึงได้มีการแจ้งดำเนินคดีต่อผู้ต้องหารวม 10 ข้อหา ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นผู้ร้องทุกข์ และประสานงานติดตามผลการดำเนินคดีต่อไป
เลขาธิการฯ น.พ. มงคง ณ สงขลา กล่าวต่อไปว่า การที่ทีมตรวจติดตาม และนิเทศงานของอย. ได้ออกตรวจนิเทศงานในหลายๆ จังหวัด พบว่ามีการกระทำในลักษณะดังกล่าวหลายจังหวัด อย.จึงใคร่ขอให้ประชาชนผู้บริโภคโปรดอย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อของการโฆษณาชวนเชื่อเหล่านี้ ซึ่งนอกจากผู้ที่ตกเป็นเหยื่อจะต้องเสียทรัพย์สินเงินทองและเวลาแล้ว ยังอาจได้รับอันตรายจากการบริโภคผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้ ทั้งนี้ ในส่วนของภาครัฐก็จะได้ดำเนินการอย่างจริงจังในการกำจัดผู้กระทำผิดให้หมดไป สำหรับผู้ที่ทราบเบาะแสการกระทำผิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ โปรดแจ้งที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข หมายเลขโทรศัพท์ 5907354-5 หรือโทรสายด่วนผู้บริโภคกับอย. 2029333 กด ต่อ 005 หาเหตุการณ์เกิดขึ้นในต่างจังหวัด สามารถแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทร. 590-7123--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ