เบิกค่าทำฟัน..สำคัญที่หลักฐานต้องพร้อม โดยเฉพาะใบรับรองแพทย์ต้องถูกต้อง

ข่าวทั่วไป Friday October 3, 1997 14:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--3 ต.ค.--สำนักงานประกันสังคม
สปส. แจงผู้ประกันตน ถอน อุด ขูดหินปูน ที่สถานพยาบาลหรือคลีนิคใดก็ได้โดยสำรองจ่ายไปก่อน ที่สำคัญอย่าลืมขอใบรับรองแพทย์ เพื่อเป็นหลักฐานในการเบิกเงินคืน
นายจำลอง ศรีประสาธน์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานประกันสังคมเพิ่มสิทธิกรณีทันตกรรมที่เกี่ยวกับการถอนฟัน อุดฟัน และขูดหินปูน ในอัตราครั้งละ 200 บาท ปีละไม่เกิน 400 บาท นั้น ปรากฏว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม-กรกฎาคม 2540 มีผู้ประกันตนใช้สิทธิกรณีทันตกรรมแล้ว 70,717 ราย อย่างไรก็ตาม มีผู้ประกันตนจำนวนไม่น้อยที่นำหลักฐานมาแสดงไม่ครบ เมื่อมายื่นขอรับประโยชน์ทดแทนโดยยื่นเฉพาะแบบ สปส.2-16 ใบเสร็จรับเงิน สำเนาบัตรรับรองสิทธิฯ และบัตรประจำตัวประชาชน แต่ไม่ยื่นใบรับรองแพทย์ที่เป็นเอกสารสำคัญ ซึ่งใบรับรองแพทย์ที่ใช้เป็นหลักฐานได้จะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
1. เป็นใบรับรองแพทย์จากสถานพยาบาลทันตกรรม ประเภทสถานบริการทันตกรรมชั้น 1 ผู้ออกหนังสือรับรองคือผู้ที่ได้รับใบอนุญาตจากกองการประกอบโรคศิลปะแผนปัจจุบันชั้น 1 ในสาขาทันตกรรม
2. เป็นใบรับรองแพทย์จากสถานบริการทันตกรรมชั้น 2 ผู้ออกหนังสือรับรองคือผู้ได้รับใบอนุญาตจากกองการประกอบโรคศิลปะให้ปฏิบัติการในสถานบริการทันตกรรมชั้น 2
3. กรณีเป็นสถานพยาบาลของรัฐบาลแห่งที่ไม่มีทันตแพทย์ประจำ แต่มีทันตภิบาลที่สามารถให้บริการทันตกรรมแก่ผู้ประกันตนได้ ก็อนุโลมให้สามารถออกใบรับรองแพทย์ภายใต้สถานพยาบาลนั้นได้
เลขาธิการฯ กล่าวเพิ่มในตอนท้ายว่า นอกจากใบรับรองแพทย์และเอกสารที่กล่าวแล้ว ในการขอรับเงินคืนผู้ประกันตนจะต้องลงชื่อในแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส. 2-16) ด้วยตนเอง โดยยื่นขอรับเงินที่สำนักงานประกันสังคมในท้องที่ที่ท่านส่งเงินสมทบ ทั้งนี้ ถ้าไม่สามารถไปยื่นด้วยตนเอง สามารถมอบฉันทะให้บุคคลอื่นรับเงินแทนได้ และหากมีข้อสงสัย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1506 ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ