สธ.ทุ่มงบ 10 ล้าน หนุนตั้งศูนย์ตรวจยาบ้าในโรงเรียนทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Thursday May 13, 1999 13:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--13 พ.ค.--กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
กระทรวงสาธารณสุข ทุ่มงบประมาณ 10 ล้านบาท สนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ตรวจและป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างครบวงจรในสถานศึกษาของรัฐ ทั้งในกรุงเทพ และส่วนภูมิภาค อย่างน้อยจังหวัดละ 1 แห่ง รวมทั้งการจัดตั้งเครือข่ายเพื่อให้สามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด โดยเฉพาะ "ยาบ้า" ในสถานศึกษา ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด
นาวาโทนายแพทย์เดชา สุขารมณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ ได้ประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในการดำเนินงานแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา โดยเฉพาะกลุ่มแอมเฟตามีนส์ ซึ่งมีการแพร่ระบาดอย่างกว้างขวางในหมู่นักเรียน นักศึกษา ส่งผลกระทบและเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคมโดยมีขอบข่ายของการร่วมมือ ได้แก่ การส่งเสริมสุขภาพ การควบคุมและป้องกันโรค การรักษาพยาบาล การฟื้นฟูสภาพร่างกาย และความร่วมมือทางวิชาการ โดยสนับสนุนให้มีการจัดตั้งศูนย์ตรวจและป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างครบวงจร และต่อเนื่องในสถานศึกษาแกนนำ ในเขตกรุงเทพมหานคร 18 แห่ง และในส่วนภูมิภาคอย่างน้อย จังหวัดละ 1 แห่ง รวม 93 แห่งทั่วประเทศ และมีการตั้งเครือข่ายอีกอย่างน้อยจังหวัดละ 1 เครือข่าย ซึ่งศูนย์ตรวจฯนี้ จะเป็นศูนย์รวบรวมความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดในทุก ๆ ด้าน สามารถดำเนินการตรวจปัสสาวะเบื้องต้นและส่งต่อเพื่อตรวจยืนยัน และเป็นแม่ข่ายสถานศึกษารวมทั้งในความช่วยเหลือสถานศึกษาเครือข่ายได้
นาวาโทนายแพทย์เดชา สุขารมณ์ กล่าวเพิ่มว่ากระทรวงสาธารณสุขได้จัดสรรงบประมาณปี 2542 ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ดำเนินโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาจำนวน 10 ล้านบาท สำหรับจัดหาชุดทดสอบยาบ้าในปัสสาวะ จำนวน 500,000 ชุด เพื่อสนับสนุนสถานศึกษาทุกจังหวัด 7,000 ชุด และจัดประชุมสัมมนาครู อาจารย์ จากสถานศึกษาแกนนำทั้งในกรุงเทพฯ ส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค ที่ได้รับเลือกให้เป็นศูนย์ตรวจฯ การประชุมสัมมนาได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วในเดือนเมษายน 2542 นี้ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาทั้งสิ้น 186 คน จากสถานศึกษา 93 แห่ง สำหรับโครงการนี้ จะเน้นการดำเนินงานโดยอาศับความร่วมมือในระบบเครือข่าย เพื่อให้สถานศึกษามีการประสานงานที่เกื้อกูลกันสามารถป้องปราบ และสร้างภูมิคุ้มกันเยาวชนของประเทศให้มีสุขภาพและใจที่ดี มีความมั่นคงทางอารมณ์ โดยไม่ฝักใฝ่ในยาเสพติด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ