สธ.เขตประกาศบรรลุสุขภาพดีถ้วนหน้าครบทั้ง 7 จังหวัดเป็นเขตแรกของประเทศ

ข่าวทั่วไป Friday August 8, 1997 06:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 ส.ค.--กระทรวงสาธารณุข
สาธารณสุข 4 จัดงานประกาศความสำเร็จการบรรลุสุขภาพดีถ้วนหน้าครบทั้ง 7 จังหวัด เป็นเขตแรกของประเทศ ภายหลังดำเนินการโครงการอย่างต่อเนื่องมาเกือบ 5 ปีติอต่อกัน เตรียมปรับแผนการดำเนินการรองรับสภาพปัญหาที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อมและสถานการณ์ เพื่อรักษาสุขภาพดีถ้วนหน้าแลัะการพัฒนาสาธารณสุขที่ยั่งยืนตลอดไป
นายสรอรรถ กลิ่นประทุม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานเปิดงาน "โครงการประกาศเขต 4 บรรลุสุภาพดีถ้วนหน้าปี 2540" ที่โรงพยาบาลราชบุรี จังหวัดราชบุรี ว่า ถือเป็นนโยบายเน้นหนักมาอย่างต่อเนื่องในระยะเวลาเกือบ 5 ปีที่ผ่านมา โดยกำหนดพื้นที่เป้าหมาย 7 จังหวัดในเขต 4 ประกอบด้วย 47 อำเภอ 4 กิ่งอำเภอ มีหมู่บ้านทั้งหมด 4,240 หมู่บ้าน ประชากรทั้งสิ้น 3,764,321 คน โดยการดำเนินการมุ่งเน้นการพัฒนาระดับหมู่บ้านให้ผ่านเกณฑ์จปฐ. การพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนและการพัฒนาศักยภาพของอาสาสมัครสาธารณสุขนั้น โดยเฉพาะโครงการพัฒนาความรู้ความสามารถในด้านการรักษาพยาบาลเบื้องต้นของอาสาสมัครนั้น เป็นโครงการที่ดำเนินการทุกจังหวัด ซึ่งแสดงถึงความร่วมมือและประสานงานในการดำเนินงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
นายสรอรรถ กล่าวต่อว่า เขต 4 มีทั้งหมด 7 จังหวัดได้แก่ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ราชบุรี นครปฐม กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และเพชรบุรี โดยในปี 2537 ประเทสไทยมีหมู่บ้านและชุมชนบรรลุสุขภาพดีถ้วนหน้าเพียงร้อยละ 33.37 และ 12.61 หลังจากเร่งรัดพฒนาระยะที่ 1 ผลปรากฎว่า จังหวัดสมุรสาครได้ประกาศบรรลุสุขภาพดีถ้วนหน้าเป็นจังหวัดแรกของเขต 4 ในปี 2535 และในปี 2539 จังหวัดนครปฐมและจังหวัดราชบุรีได้ประกาศบรรลุสุขภาพดีถ้วนหน้าเป็นจังหวัดที่ 2 และ3 ตามลำดับ สำหรับ 4 จังหวัดที่เหลือได้ผ่านการประเมินของกระทรวงสาธารณสุขเมื่อเดือนพฤษภาคม 2540 ที่ผ่านมา ทำให้สาธารณสุขเขต 4 เป็นนเขตแรกที่ประสบความสำเร็จสามารถบรรลุสุขภาพดีถ้วนหน้าทั้งในระดับหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ และจังหวัด ในขณะที่ระดับประเทศนั้น ขณะนี้มีหมู่บ้านบรรลุสุขภาพดีถ้วนหน้าแล้วทั้งสิ้น 64,010 ฟมู่าน คิดเป็นร้อยละ 95.8 ยังคงเหลืออีกเพียงร้อยละ 5 เท่านั้น ก็จะประกาศบรรลุสุขภาพดีถ้วนหน้าได้ทั้งประเทศ
เนื่องจากในปัจจุบันพื้นที่เขต 4 ได้มีการเปลี่ยนแปลงสภาวะแวดล้อม ทั้งด้าน สังคม เศรษฐกิจ ฯลฯ ปัญหาแงงานต่างชาติที่มีการอพยพหรือลกลอบเข้ามานับว่าเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อภาวะสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะในเรื่องของการนำโรคติดต่อบางอย่างเข้ามาแพร่ระบาด ดังนั้น แม้การดำเนินงานของเขต 4 จะประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งแล้วก็ตาม แต่จะต้องหาหนทางและกลวิธีที่สอดคล้องกับปัญหาที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จึงจะสามารถคงสภาพการมีสุขภาพดีถ้วนหน้าของประชาชนให้ยั่งยืนได้ตลอดไป นายสรอรรถ กล่าวตอนท้าย--จบ--

แท็ก สาธารณสุข  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ