โนเกียเททรา ทรั้งก์เรดิโอสำหรับการสื่อสารยุคใหม่

ข่าวเทคโนโลยี Thursday August 27, 1998 10:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--27 ส.ค.--โนเกีย เทเลคอมมูนิเคชั่นส
โนเกียเปิดศักราชใหม่ ออกเททรา วิทยุคมนาคมเฉพาะกิจ ระบบดิจิตอล (TETRA Digital Trunking Radio) เสริมคุณภาพเสียง รวมทั้งยกระดับความปลอดภัยและความแน่นอนในการส่งข้อมูล และเชื่อมต่อกับเทคโนโลยีและระบบโทรคมนาคมอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
TETRA หรือระบบ Terrestrial Trunk Radio เป็นมาตรฐานสากลใหม่ของทรั้งก์เรดิโอระบบดิจิตอล ที่กำหนดขึ้นโดยสำนักมาตรฐานโทรคมนาคมของยุโรป (ETSI) เพื่อสนองความต้องการของผู้ใช้เฉพาะกลุ่ม และใช้เป็นมาตรฐานสากล
มาตรฐานเททรามีข้อได้เปรียบหลายประการ เช่น เชื่อมต่อกับหลายๆ ระบบที่แตกต่างกันได้ ช่วยส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันในตลาดมากขึ้น อันจะนำไปสู่การลดต้นทุนให้แก่ผู้บริโภค รวมทั้งยังสนับสนุนให้มีการพัฒนาอุปกรณ์ที่สามารถใช้ได้กับโปรแกรมหลากหลาย มีการพัฒนาอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องอย่างกว้างขวาง และสามารถใช้ได้ในระยะยาวซึ่งเท่ากับจะช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุนให้กับผู้บริโภคได้ด้วย
ขณะนี้ มาตรฐานเททรา ใช้กันแพร่หลายในหน่วยงานเกี่ยวกับความปลอดภัยสาธารณะและความมั่นคง เช่น ตำรวจ ตำรวจดับเพลิง รถฉุกเฉิน การไฟฟ้า การประปา มหาดไทย กรมป่าไม้ การสาธารณสุข และกองทัพทั้งสามเหล่าทัพ รวมทั้งกลุ่มผู้ใช้วิทยุคมนาคมเฉพาะกิจ
โนเกีย ผู้นำในระบบโทรคมนาคมไร้สายและระบบทรั้งก์เรดิโอ จึงได้พัฒนาระบบโนเกียเททรา ขึ้นมาจากมาตรฐานสากลใหม่ของ ETSI ผนวกกับเทคโนโลยีและประสบการณ์ด้านวิทยุคมนาคมระบบดิจิตอลของโนเกียเพื่อเตรียมรับการขยายตัวของตลาดและการพัฒนาในอุตสาหกรรมดังกล่าวทั่วโลกตามมาตรฐานเททรา
นายวิศิษฏ์ พิพัฒน์ภิญโญพงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิค บริษัท โนเกีย เทเลคอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด กล่าวว่า “ในฐานะผู้นำในการผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์โทรคมนาคมไร้สายของโลก โนเกียสนับสนุนมาตรฐานเททราอย่างเต็มที่ โดยการพัฒนาระบบโนเกียเททราขึ้นเพื่อให้เป็นระบบหลักของทรั้งก์เรดิโอระบบดิจิตอลที่สมบูรณ์แบบ มีความเชื่อถือได้และสามารถปรับให้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้เฉพาะกลุ่มได้”
ปัจจุบันโนเกียกำลังพัฒนาระบบโนเกียเททราที่สมบูรณ์ โดยระบบเครือข่ายดังกล่าวประกอบด้วย 4 ส่วนหลักคือ ชุมสาย (TETRA Digital Exchanges -DTX), สถานีฐาน (TETRA Base Stations - TBS), ระบบศูนย์ควบคุมการติดต่อ (TETRA Dispatcher Workstations - DWS) และ ระบบจัดการบริหารเครือข่าย (Network Management Centers - NMC) ทั้งนี้ ระบบเชื่อมต่อและสถานีฐานของโนเกียสามารถขยายเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าแต่ละราย และสามารถรองรับเครื่องลูกข่ายวิทยุคมนาคมและอุปกรณ์จากผู้ผลิตหลายราย
ระบบโนเกียเททรา สามารถต่อเชื่อมกับการสื่อสารในระบบอื่นได้ เช่น คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เนท ฐานข้อมูล ส่งสัญญาณภาพ ต่อเชื่อมเครือข่ายโทรศัพท์และเครือข่ายพีเอบีเอ็กซ์ เป็นต้น นอกจากนี้ ระบบเปิดของโนเกียเททรา ยังช่วยให้ผู้ที่ใช้วิทยุคมนาคมเปลี่ยนจากระบบเก่ามาใช้ระบบโนเกียเททราได้ง่าย ทำให้ผู้ใช้ในทั้งสองระบบสามารถสื่อสารกันได้ และองค์กรที่ใช้การสื่อสารแบบเดิมไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนระบบใหม่ทั้งหมดเมื่อเปลี่ยนมาใช้ระบบดิจิตอล เพราะระบบโนเกียเททราทำให้การสื่อสารใช้งานง่ายเหมือนเดิม โดยมีบริการและความสามารถใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น
ระบบเครือข่ายร่วมของโนเกียเททรา สามารถรองรับการทำงานของหลายองค์กรพร้อมกันได้ โดยที่ระบบการสื่อสารของแต่ละองค์กรจะทำงานแยกเป็นอิสระจากกันอย่างสมบูรณ์เหมือนมีเครือข่ายของตนเอง ขณะเดียวกันก็สามารถติดต่อข้ามหน่วยงานได้ในกรณีฉุกเฉิน หากหน่วยงานนั้นๆ ต้องการ
นอกจากนี้ ระบบโนเกียเททรายังเพิ่มความรวดเร็ว สะดวกและไว้ใจได้ในการติดต่อสื่อสาร และมีความปลอดภัยสูงสุดในทุกระดับ รวมทั้งสามารถปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละหน่วยงานที่ใช้ โดยที่ผู้ใช้บริการสามารถกำหนดกลุ่มผู้ใช้ให้เหมาะสมกับงานแต่ละงานได้ตามต้องการ Direct Mode Operations หรือการติดต่อสื่อสารโดยตรงระหว่างเครื่องลูกข่ายสองเครื่องก็มีคุณภาพสูงแม้ในขณะที่ผู้ใช้อยู่นอกเขตพื้นที่ครอบคลุม
นายวิศิษฏ์ กล่าวด้วยความเชื่อมั่นว่าระบบโนเกียเททราจะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ มีระบบวิทยุคมนาคมที่มีคุณภาพเหมาะสมกับความต้องการและสภาวะการแข่งขันขององค์กรนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี
โนเกีย ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ฟินแลนด์ เป็นบริษัทเทคโนโลยีโทรคมนาคมที่มีผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภท ตั้งแต่โทรศัพท์มือถือ เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่และโทรศัพท์พื้นฐาน ระบบการสื่อสารข้อมูลครบวงจร คอมพิวเตอร์ระบบมัลติมีเดีย และจอภาพคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือพีซี ปัจจุบันโนเกียมีผลิตภัณฑ์วางจำหน่ายใน 130 ประเทศ
ผู้สนใจสามารถแวะชมเว็บไซต์ กลุ่มบริษัทโนเกีย ที่ http://www.nokia.com/products/networks/cellular/pmr/ หรือเว็บไซต์โนเกีย เอเชียแปซิฟิที่ http://nokia-asia.com
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม กรุณษติดต่อ พิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด โทร. 642-7020 ต่อ 1649--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ