กรมศุลกากรเร่งรัดปฏิรูประบบบริการให้ทันใจ

ข่าวทั่วไป Monday September 22, 1997 14:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--22 ก.ย.--กรมศุลกากร
กรมศุลกากร กำหนดมาตรการเร่งรัดการให้บริการศุลกากรแก่ผู้นำเข้า-ส่งออก ให้เกิดความสะดวกรวดเร็วอย่างแท้จริง เพื่อแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการเสียภาษีการนำเข้า-ส่งออกสินค้า และการรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรของผู้ส่งออก
นายสมใจนึก เฮงตระกูล อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากรสนองตอบนโยบายเร่งรัดการส่งออกของรัฐบาลอย่างจริงจังด้วยการตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจขึ้น 5 ชุด ได้แก่
คณะทำงานพัฒนาการบริการศุลกากร คณะทำงานเฉพาะกิจพิเศษแก้ไขปัญหาการร้องเรียน คณะทำงานป้องกันการกระทำผิดในการชดเชยค่าภาษีอากร คณะทำงานจัดอันดับตัวแทนออกของ เป็นต้น
คณะทำงานดังกล่าว ได้เร่งปรับปรุงดำเนินการเสร็จไปแล้วหลายเรื่อง คือ
- ปรับปรุงการคืนอากรตาม ม.19 ทวิ โดยลดภาระของผู้ประกอบการในการค้ำประกันค่าภาษีอากร โดยให้ชำระอากร หรือค้ำประกันค่าอากร ในอัตราร้อยละ 50 หรือร้อยละ 5 ของค่าอากรที่ต้องชำระในการนำเข้าวัตถุดิบมาผลิตเพื่อส่งออก
- ปรับปรุงการกำหนดราคาเพื่อประเมินอากรขาเข้า ให้เป็นธรรมและรัดกุม โดยให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรรับราคาสูงสุดในวันนำเข้าเป็นเกณฑ์ในการประเมินอากรสำหรับสินค้านำเข้า โดยผู้นำเข้าจะต้องมีหลักฐานชำระเงินผ่านธนาคาร หรือ LETTER OF CREDIT มายื่นพร้อมใบขนสินค้าขาเข้า ถ้าไม่มีหลักฐานดังกล่าว ให้ใช้ราคาสูงสุดก่อนหน้าไม่เกิน 30 วันได้
- จัดตั้งหน่วยรับคำร้องเรียน เพื่อเปิดช่องทางให้ผู้ใช้บริการศุลกากรที่มีปัญหาสามารถร้องเรียนโดยตรงต่อกรมศุลกากร หมายเลขโทรศัพท์ 249-0247-8 และโทรสารหมายเลข 249-2874
นายสมใจนึกฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมศุลกากรขอความร่วมมือภาคเอกชนทุกองค์กรให้ข้อคิดเห็นหรือแนวทางแก้ไข เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาการส่งออกให้เป็นไปตามเป้าหมายร่วมกัน
สำหรับมาตรการอื่น ๆ ที่กำลังเร่งรัดดำเนินการต่อไปโดยเร็ว คือ การปรับปรุงลดขั้นตอนการคืนอากรตามมาตรา 19 ทวิ ให้ธนาคารค้ำประกันลอยค่าภาษีอากรในระบบออนไลน์ แทนการใช้หนังสือธนาคารค้ำประกัน การปรับปรุงลดขั้นตอนพิธีการนำเข้าตู้คอนเทนเนอร์ทางเรือ ปรับปรุงระบบตัวแทนออกของให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพ โดยนำระบบ CUSTOMS BROKER มาใช้ และจะกำหนดมาตรการให้เอกชนเปิดร้านค้าทัณฑ์บนจำหน่ายสินค้าผลิตเพื่อส่งออกซึ่งขอคืนภาษีหรือยกเว้นภาษีได้ เพื่อส่งเสริมปี AMAZING THAILAND.
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม กรมศุลกากร ถนนสุนทรโกษา คลองเตย พระโขนง กทม. 10110 โทร. 2490431-46 ต่อ 5308-9, 2483298 โทรสาร 2499017--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ