EASTAR บรรลุผลปรับโครงสร้างหนี้ มูลค่าเกือบ 400 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Tuesday December 7, 1999 14:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--7 ธ.ค.--อีสเทอร์นสตาร์ เรียลเอสเตท
กรุงเทพ 1 ธันวาคม 2542: บริษัท อีสเทอร์นสตาร์ เรียลเอสเตท จำกัด มหาชน (EASTAR) ได้แถลงถึงความสำเร็จในการปรับโครงสร้างหนี้ของบริษัท โดยวันที่ 1 ธ.ค. นี้ บริษัทฯ ได้ลงนามข้อตกลงในสัญญาปรับโครงสร้างหนี้กับบริษัท Bangkok Capital Alliance (BCA) มูลค่า 392 ล้านบาท ซึ่งหนี้จำนวนนี้รวมทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย
สำหรับ การปรับโครงสร้างหนี้ครั้งนี้ได้ดำเนินการโดยผ่านนักลงทุนที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลาง หรือบุคคลที่สาม และผลจากความสำเร็จครั้งนี้ทำให้ยอดหนี้คงค้างของบริษัท ณ ปัจจุบัน ลดลงคงเหลือ 824 ล้านบาทจากช่วงต้นปีที่ EASTAR มีมูลหนี้และดอกเบี้ยค้างจ่ายรวมทั้งสิ้น 1,553 ล้านบาท
มร.วิลเลี่ยม เช็ง กรรมการผู้จัดการของ EASTAR กล่าวว่า "เรารู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่บริษัทบรรลุข้อตกลงปรับโครงสร้างหนี้กับ BCA ได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้เป็นผลจากความพยายามและทุ่มเทของเราที่จะลดภาระหนี้ให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 50%ในปลายปี และความสำเร็จในการลดหนี้ก้อนนี้ได้ช่วยให้แผนการปรับโครงสร้างหนี้ของเราคืบหน้าเร็วกว่าที่คาดหมายไว้ และเราคาดว่ากระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ทั้งหมดของบริษัทจะแล้วเสร็จได้เร็วและดียิ่งขึ้น"
ขณะนี้ EASTAR อยู่ระหว่างกระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ที่ยังเหลืออยู่กับ BCA และบรรษัทบริหารสินทรัพย์ (AMC) มูลค่าประมาณ 300 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จได้ภายในต้นปีหน้า อย่างไรก็ตาม การที่แผนปรับโครงสร้างหนี้ของบริษัทมีความคืบหน้าอย่างชัดเจนได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่นักลงทุนต่างชาติจำนวนไม่น้อยหันมาให้ความสนใจใน EASTAR
ที่ผ่านมา มีนักลงทุนต่างชาติประมาณ 3-4 รายได้แสดงความสนใจที่จะเข้าลงทุนใน EASTAR หลังจากที่ EASTAR ได้เข้าร่วมงานสัมมนาเรื่อง " Thailand Global Investment Forum" ที่จัดขึ้นโดย The Singapore-Thai Chamber of Commerce (STCC) และ The Export Institute of Singapore โดยมีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (The Stock Exchange of Thailand) ให้การสนับสนุน งานสัมมนานี้มีจุดประสงค์เพื่อเป็นเวทีให้นักลงทุนต่างประเทศที่มีฐานการดำเนินธุรกิจในสิงคโปร์ได้พบปะกับบริษัท
จดทะเบียนของไทย ซึ่งงานดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-26 พฤศจิกายน ที่ประเทศสิงคโปร์ ทั้งนี้ มร.เช็ง เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ในขั้นตอนการเจรจากับนักลงทุน ซึ่งการเจรจาได้ดำเนินไปอย่างราบรื่นและคาดว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงได้ภายในต้นปีหน้านี้
เมื่อไม่นานมานี้ กลุ่มบริษัท Sherriff Group ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านงานวิจัย ที่ปรึกษาการลงทุน และบริหารสินทรัพย์ และมีฐานการดำเนินงานในอังกฤษและฮ่องกง ได้ลงทุนซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่บริษัทนำออกจำหน่ายแบบเฉพาะเจาะจงเป็นจำนวน 27 ล้านหุ้น
มร. คริส ฮาบอร์น ผู้อำนวยการกลุ่มบริษัท Sherriff ให้ความเห็นว่า "ภาพรวมของ EASTAR มีแนวโน้มฟื้นตัวแว เราได้แนะนำให้ลูกค้าของเราพิจารณาลงทุนใน EASTAR เพราะเรามองว่าทีมผู้บริหารของบริษัทมีแผนปรับโครงสร้างหนี้ และแผนการพัฒนาธุรกิจในอนาคตที่ดี ขณะนี้ ลูกค้าของเรากำลังมองหาลู่ทางการลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทย โดยเฉพาะตลาดที่อยู่อาศัย เนื่องจากนักลงทุนเริ่มมองเห็นตลาดฟื้นตัวขึ้นอย่างมั่นคง และเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้นักลงทุนหันมาพิจารณา EASTAR เป็นทางเลือกหนึ่ง"
บริษัท อีสเทอร์นสตาร์ เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ EASTAR เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2523 ปัจจุบัน EASTAR มีทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 2,054 ล้านบาท EASTAR เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ด้านที่อยู่อาศัยแบบครบวงจรชั้นนำในเขตยุทธศาสตร์การลงทุนในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทมุ่งพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ด้านที่อยู่อาศัยและโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานต่างๆ อาทิ สนามกอล์ฟ โรงเรียน ศูนย์การค้า ศูนย์สันทนาการ และโพลีคลินิก EASTAR มุ่งขยายธุรกิจสู่การบริหารโครงการอสังหาริมทรัพย์ ทั้งนี้ บริษัทเน้นให้บริการกับกลุ่มชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยและพนักงานที่ทำงานอยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออก--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ