ปตท.สผ. พร้อมดำเนินการ "แหล่งบงกช" เต็มรูปแบบวันนี้

ข่าวทั่วไป Wednesday July 1, 1998 09:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--1 ก.ค.--ปตท.สผ.
ปตท.สผ. ก้าวสู่ผู้ดำเนินการ "แหล่งบงกช" เต็มรูปแบบ เตรียมพร้อมบริหารงานและพัฒนาก๊าซธรรมชาติ เพื่อคนไทย โดยคนไทย 1 กรกฎาคมนี้
นายปรัชญา ภิญญาวัธน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ นายมารุต มฤคทัต รองผู้จัดการใหญ่ สายงานโครงการบงกช บริษัท ปตท.สำรวจ และผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. นายปิแอร์ เดลปอง ผู้จัดการใหญ่ บริษัท โททาล เอ็กส์โพลเรชั่น แอนด์ โปรดักส์ชั่น ไทยแลนด์ ได้ร่วมกันแถลงข่าววานนี้ว่า วันนี้ (1 กรกฎาคม 2541) จะเป็นกำหนดการที่ ปตท.สผ. จะเข้าเป็นผู้ดำเนินการโครงการบงกช (Operator) ตามข้อตกลงในสัญญาร่วมทุนปีพ.ศ. โดยปตท.สผ. จะรับโอนการเป็นผู้ดำเนินการจากบริษัท โททาล ซึ่งเป็นผู้ร่วมทุนในโครงการและเป็นผู้ดำเนินการในระยะเวลาที่ผ่านมาในปี พ.ศ. 2531 ปตท.สผ. ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เป็นแกนนำในการพัฒนาแหล่งบงกช เพื่อมุ่งเน้นให้บริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของคนไทย สามารถดำเนินงานสำรวจ พัฒนา และผลิตปิโตรเลียม เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศได้ด้วยตนเอง ปตท.สผ.จึงได้เจรจาสรรหาผู้ร่วมทุนพัฒนาโครงการบงกช ซึ่งได้แก่ ปตท.สผ.40% บริษัท โททาล 30% บริษัท บริติชก๊าซ 20% และ บริษัทแสต็ท ออยล์ 10% โดยได้ตกลงร่วมกันให้บริษัท โททาล เป็นผู้ดำเนินการในระยะ 5 ปีแรก นับตั้งแต่วันที่เริ่มผลิตก๊าซฯ เป็นครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม ปี พ.ศ. 2536 จากนั้น ปตท.สผ. จึงจะเข้าเป็นผู้ดำเนินการและวันนี้เป็นวันครบกำหนดที่ ปตท.สผ. จะเป็นผู้ดำเนินการโครงการบงกชตามข้อตกลงดังกล่าว ปตท.สผ.ได้เตรียมความพร้อมตั้งแต่ปี 2533 เพื่อที่จะเป็นผู้ดำเนินการโครงการบงกชอย่างมีประสิทธิภาพ ตามภารกิจที่มีต่อประเทศ โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรทั้งระดับบริหารและระดับปฏิบัติการ และได้จัดส่งบุคลากรกว่า 100 คน เข้าปฏิบัติงานกับบริษัท โททาล เพื่อเรียนรู้การดำเนินงานสำรวจ พัฒนา และผลิตปิโตรเลียมทั้งภายในและต่างประเทศ รวมทั้งได้รับโอนพนักงานคนไทย บริษัท โททาล เข้าเป็นพนักงานของ ปตท.สผ. นอกจากนี้ ยังได้จัดวางระบบการดำเนินงานสำคัญ ๆ เพื่อให้การเข้าเป็นผู้ดำเนินการโครงการบงกชเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ การเข้าเป็นผู้ดำเนินการโครงการบงกชของ ปตท.สผ. ครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่บริษัท ซึ่งมีการบริหารงานโดยคนไทยได้เข้าเป็นผู้ดำเนินการสำรวจ พัฒนา และผลิตปิโตรเลียมนอกชายฝั่งทะเล เพื่อพัฒนาแหล่งพลังงานอันเป็นพื้นฐานสำคัญในการเสริมสร้างเศรษฐกิจและความเจริญให้กับประเทศ และยังเป็นก้าวสำคัญของ ปตท.สผ. ที่จะพิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถในการดำเนินการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมอย่างมีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับบริษัทน้ำมันนานาชาติ
โครงการบงกช ตั้งอยู่ในอ่าวไทย ห่างจากชายฝั่งจังหวัดสงขลา ประมาณ 180 กิโลเมตร มีแหล่งก๊าซธรรมชาติที่สำคัญ คือ แหล่งบงกช เริ่มทำการผลิตก๊าซฯ เพื่อตอบสนองความต้องการด้าน พลังงานให้กับประเทศ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2536 ในอัตรา 150 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ต่อมาสามารถเพิ่มการผลิตเป็น 350 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และในเดือนกรกฎาคมนี้ จะเพิ่มการผลิตขึ้นเป็น 550 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน หรือคิดเป็น 35% ของปริมาณก๊าซฯที่ใช้ในประเทศ นับเป็นโครงการที่มีอัตราการผลิตและปริมาณสำรองปิโตรเลียมมากที่สุดในอ่าวไทย
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ ฝ่ายกิจการสัมพันธ์ โทร. 537 4000--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ