Asian UST จัดสอบวิทยาศาสตร์โอลิมปิก ผู้ชนะเลิศรับทุนการศึกษา พร้อมทัศนศึกษาที่ประเทศอังกฤษ

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday November 24, 1998 15:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--24 พ.ย.--Asian UST
ดร.วิพรรธ์ เริงพิทยา อธิการบดีมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งเอเซีย (Asian UST) เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ ทางมหาวิทยาลัยจะจัดให้มีการสอบแข่งขันวิทยาศาสตร์โอลิมปิก (Asian University Science Olympiads) ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อกระตุ้นให้เกิดบรรยากาศทางวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ และส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการสำหรับนักเรียนสายวิทยาศาสตร์ในระดับมัธยมปลาย โดยจะจัดให้มีการสอบแข่งขันวิทยาศาสตร์โอลิมปิกสำหรับนักเรียนมัธยมปลายจากทั่วประเทศ
สำหรับหลักเกณฑ์นั้น ดร.วิพรรธ์ กล่าวว่า เด็กที่จะมีสิทธิ์เข้าสอบแข่งขันได้ จะต้องได้รับการรับรองจากอาจารย์ว่าเป็นเด็กที่เรียนเก่ง โดยโรงเรียนแต่ละแห่งสามารถส่งเด็กเข้าสอบแข่งขันได้ไม่เกิน 5 คน ซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้กระจายสนามสอบออกไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ อาทิ กรุงเทพฯ ชลบุรี สงขลา เชียงใหม่ พิษณุโลก อุบลราชธานี และขอนแก่น
โดยเด็กที่สอบได้ชนะเลิศอันดับ 1 จะได้รับทุนการศึกษาต่อระดับปริญณาตรีที่มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งเอเชีย และจะได้ไปทัศนศึกษาที่มีอิมพีเรียล คอลเลจ มหาวิทยาลัยลอนดอน ประเทศอังกฤษเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ส่วนเด็กที่สอบได้ในอันดับ 2-5 จะได้รับรางวัลไปทัศนศึกษาที่ประเทศอังกฤษ 1 สัปดาห์เช่นเดียวกัน
"สำหรับโครงการวิทยาศาสตร์โอลิมปิกที่จัดขึ้นในครั้งนี้ คาดหวังว่าจะสามารถช่วยกระตุ้นให้เยาวชนไทยหันมาให้ความสนใจ และเห็นความสำคัญ ในวิชาวิทยาศาสตร์มากขึ้น ซึ่งทางมหาวิทยาลัยเป็นสถาบันการศึกษาหนึ่งที่ให้ความสำคัญและส่งเสริมผู้ที่สนใจด้านวิทยาศาสตร์ และเห็นว่าเด็กไทยหลายคนมีความสามารถทางด้านนี้ถ้าเยาวชนเหล่านั้นได้รับการพัฒนาความรู้และความคิดด้านวิทยาศาสตร์อย่างเป็นระบบที่ถูกต้อง และต่อเนื่อง ในอนาคตอาจจะมีเยาวชนไทยได้รับรางวัลระดับโลกอย่างโนเบลบ้างก็เป็นได้" ดร.วิพรรธ์ กล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ