อย.จัดงานสัปดาห์ อย.เพื่อคุณภาพชีวิต '40

ข่าวทั่วไป Monday December 15, 1997 18:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--15 ธ.ค.--อย.
อย.ประกาศชัด จัดงานสัปดาห์ อย. เพื่อคุณภาพชีวิต '40 ในวันที่ 7-11 ธันวาคม 2540 ที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ย้ำ งานนี้จัดเพื่อเผยแพร่ความรู้ และส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เหมาะสมแก่ผู้บริโภค จึงขอเชิญชวนนักเรียน นักศึกษา ประชาชนทุกสาขาวิชาชีพ เข้าร่วมงานในเวลาดังกล่าวได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพื่อเข้างานแต่อย่างใด
เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ ห้องประชุมชั้น 1 ตึกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา นพ.มงคล ณ สงขลา เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และคณะพร้อมด้วย นางสาวอำพันสี สิริยากรนุรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฮฟลายเออร์ จำกัด ร่วมกัน แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า จากการที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นหน่วยงานหลัก ในการดำเนินการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภคด้านสาธารณสุข โดยรับผิดชอบดูแลผลิตภัณฑ์หลายประเภทที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพอนามัยของประชาชน เช่น อาหาร ยา เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ วัตถุอันตรายที่ใช้ในทางสาธารณสุข เป็นต้น รวมทั้งเผยแพร่ความรู้แก่ผู้บริโภค และส่งเสริมให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการบริโภคที่เหมาะสม รู้จักพิทักษ์ประโยชน์ของตนในการบริโภค และร้องเรียนเมื่อไม่ได้รับความปลอดภัยหรือเป็นธรรม ทั้งนี้ อย.ได้มีการดำเนินการอย่างเต็มความสามารถ เพื่อให้การคุ้มครองผู้บริโภคมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผล มาโดยตลอด อย่างไรก็ตามได้มีแนวคิดที่จะเพิ่มกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคที่เหมาะสม ให้ผู้บริโภคสามารถเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานและสมประโยชน์ โดยร่วมมือกับภาคเอกชนจัดงาน สัปดาห์ อย. เพื่อคุณภาพชีวิต '40 (FDA. for Quality of Life '97) ในโอกาสวันครบรอบ 23 ปี สถาปนา อย. ซึ่งตรงกับวันที่ 11 ธันวาคม 2540 โดยงานสัปดาห์ อย. เพื่อคุณภาพชีวิต '40 นี้ จัดเป็นครั้งแรก ในระหว่างวันที่ 7-11 ธันวาคม 2540 ที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ
เลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า ในการจัดงานดังกล่าวนี้ อย. ได้มอบหมายให้ บริษัท ไฮฟลายเออร์ จำกัด เป็นผู้รับผิดชอบบริหารการจัดงาน โดย อย. จัดเตรียมสาระทางวิชาการที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งผู้บริโภค และผู้ประกอบการ อันได้แก่ นิทรรศการและการสัมมนาทางวิชาการ ในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคที่เหมาะสม การส่งเสริมคุณภาพมาตรฐานการผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพเพื่อจำหน่าย และการผลิตเพื่อการส่งออก ในส่วนของนิทรรศการนั้นมีเรื่องน่าสนใจหลายเรื่อง เช่น ฉลากโภชนาการ, การใช้ยาอย่างปลอดภัย, การพัฒนาอุตสาหกรรมยา, วิวัฒนาการการควบคุมยา, ยาลดความอ้วน, เมลาโทนิน, เครื่องมือแพทย์กับคุณภาพชีวิต, อย.สนับสนุนการส่งออก, เครื่องหมาย อย. จริง/ปลอม, เป็นต้น สำหรับการสัมมนาทางวิชาการจะมีหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น อย. โฉมใหม่กับการให้บริการ, ผลิตภัณฑ์สุขภาพไทยก้าวไกลสู่สากล, บริโภคปลอดภัย ในยุค IMF และ 108 คำถามกับ อย. ซึ่งวิทยากรในการ สัมมนาจะเป็นผู้ที่มีชื่อเสียง และเชี่ยวชาญในหัวข้อเรื่องดังกล่าวโดยเฉพาะ นอกจากนี้ในงานสัปดาห์ อย. เพื่อคุณภาพชีวิต '40 ยังมีกิจกรรมการตอบคำถามให้กับผู้บริโภคและผู้ประกอบการโดยนักวิชาการของ อย. ทุกวัน และมีกิจกรรมบันเทิงเพื่อให้ผู้มาร่วมงานได้รับความสนุกสนานและความรู้ไปพร้อมกัน อีกทั้งมีการแสดงภาพวาด หัวข้อ "อ่านฉลากก่อนซื้อ" ของนักเรียนระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ที่ชนะเลิศระดับจังหวัด และมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์แก่ผู้บริโภคในราคาประหยัดอีกด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ