อย. มอบนโยบายผู้ผลิตน้ำดื่ม

ข่าวทั่วไป Monday April 27, 1998 16:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--27 เม.ย.--สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
อย. มอบแนวนโยบายให้สมาชิกชมรมผู้ผลิตน้ำดื่มในเชียงใหม่ปฏิบัติ หวังผลให้ผู้ผลิตผลิตน้ำดื่มที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีความปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค พร้อมประกาศเตือนจะใช้มาตรการทางกฏหมายดำเนินการกับผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง
น.พ. ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังนำทีมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พร้อมอุปกรณ์และรถโมบายเคลื่อนที่ออกตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์อาหารและยา เครื่องสำอาง และวัตถุอันตรายในท้องที่จังหวัดเชียงใหม่ว่า จากการที่อย. ได้มาเยี่ยมเยียนดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เชียงใหม่ เพื่อตรวจสอบและกำกับให้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีคุณภาพมาตรฐานและความปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค และนักท่องเที่ยวตามหลักเกณฑ์ที่กฏหมายกำหนดนั้น อย. ได้ถือโอกาสนี้มอบนโยบายเกี่ยวกับน้ำดื่มให้แก่ชมรมน้ำดื่มของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติ โดยอย. ขอให้ผู้ประกอบการที่จะเข้ามาประกอบธุรกิจน้ำดื่ม ควรมีการศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับธุรกิจดังกล่าวอย่างละเอียด ทั้งข้อมูลทางด้านวิชาการและความเป็นไปได้ อย่าหลงเชื่อผู้ขายเครื่องผลิตน้ำอย่างเดียวโดยมิได้ไตร่ตรองให้รอบคอบเสียก่อน ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหากับผู้ประกอบการเองได้ ทางด้านผู้ประกอบการที่เข้ามาในธุรกิจน้ำดื่มแล้ว ทั้งที่เข้าข่ายโรงงานและไม่เข้าข่ายโรงงาน ควรร่วมมือกันปรับปรุงคุณภาพของน้ำดื่มและสถานที่ผลิตน้ำดื่มให้เข้ามาตรฐาน จุดใดของสถานที่ผลิตที่จำเป็นจะต้องปรับปรุง เนื่องจากกระทบถึงคุณภาพมาตรฐานและความสะอาดของน้ำดื่มโดยตรง ผู้ประกอบการจะต้องเร่งรีบปรับปรุงทันที ถึงแม้จะต้องเสียค่าใช้จ่ายมากก็ตาม เพราะหาก อย. ตรวจพบว่าน้ำดื่มที่ผลิตออกมามีการปนเปื้อน ไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค จะดำเนินการตามกฏหมายทันที ส่วนจุดอื่น ๆ ของสถานที่ผลิตที่ไม่ใช่เป็นจุดวิกฤติที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของน้ำดื่ม แต่เป็นส่วนที่สนับสนุน หรือช่วยประกันความเสี่ยง เช่น สุขลักษณะของคนงาน ความสะอาดของส่วนต่าง ๆ ในสถานที่ผลิต ผู้ประกอบการก็ควรให้ความสนใจและปรับปรุง ซึ่งหากต้องใช้เงินลงทุนมากก็อาจชะลอการดำเนินการออกไปได้ แต่ในอนาคตก็ควรเร่งดำเนินการ เพื่อประกันคุณภาพน้ำดื่มให้ได้มาตรฐานตามหลักเกณฑ์ตลอดไป
รองเลขาธิการฯ น.พ. ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล กล่าวต่อไปว่าขณะนี้ อย.มีนโยบายจะดำเนินการตามกฏหมายอย่างจริงจังกับผู้ประกอบการที่กระทำผิด โดยไม่มีการผ่อนผันตักเตือนอีกต่อไป ซึ่งความหนักเบาของโทษที่ได้รับจะขึ้นกับความผิดที่พบจากการตรวจ จึงขอเตือนมายังผู้ประกอบการ โปรดอย่าฝ่าฝืนและกระทำผิดกฏหมายโดยเด็ดขาด นอกจากนี้ในอนาคต อย. อาจใช้มาตรการประกาศชื่อผู้ประกอบการที่ผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ เพื่อให้ผู้บริโภครับรู้และเป็นส่งเสริมผู้ผลิตที่ได้มาตรฐานต่อไป--จบ--

แท็ก อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ