อีสต์วอเตอร์ ควบคุมราคาก่อสร้างวางท่อน้ำดิบต่ำกว่าวงเงินงบประมาณ

ข่าวทั่วไป Thursday October 9, 1997 14:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--9 ต.ค.--อีสต์วอเตอร์
บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก หรือ อีสต์วอเตอร์ เริ่มดำเนินงานโครงการตามแผนงานที่วางไว้ทันที ภายหลังจากคณะกรรมการบริษัทฯ ได้คัดเลือก และอนุมัติให้จ้างผู้รับจ้างในสัญญาต่างๆ โดยควบคุมราคาก่อสร้างโครงการวางท่อคู่ขนานกับเส้นท่อดอกกราย-มาบตาพุด ในวงเงินก่อสร้างรวมประมาณ 1,080 ล้านบาท สามารถควบคุมราคาได้ต่ำกว่าวงเงินงบประมาณและราคากลางที่ตั้งไว้ประมาณ 100 ล้านบาท ท่ามกลางสภาวะค่าเงินบาทผันผวน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จใช้ก่อนเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำในฤดูแล้ง
ดร.วันชัย กู้ประเสริฐ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่อีสต์วอเตอร์ ระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เป็นที่เรียบร้อยแล้วก็เริ่มโครงการตามแผนงานทันที เริ่มด้วยโครงการวางท่อส่งน้ำดิบจากอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหลมายังสถานีรับน้ำมาบตาพุด คู่ขนานกับเส้นท่อดอกกราย-มาบตาพุดที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน โครงการนี้เป็นแผนการลงทุนระยะเร่งด่วนของบริษัทฯ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการบริการน้ำดิบให้แก่ผู้ใช้น้ำทั้งภาครัฐและภาคอุตสาหกรรม ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดระยอง ซึ่งเกรงว่าฤดูแล้งนี้จะขาดแคลนน้ำในการประกอบการ
ดร.วันชัย กล่าวว่า โครงการดังกล่าว ได้วางแผนไว้เพื่อเสริมการส่งน้ำให้แก่ผู้ใช้ในพื้นที่มาบข่า-มาบตาพุด ซึ่งมีปริมาณการใช้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเริ่มจัดทำแผนตั้งแต่เมื่อปี 2537 ในการนี้อีสต์วอเตอร์ได้ว่าจ้างบริษัท Asian Engineering Consultant จำกัด เป็นที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้น รวมทั้งสำรวจออกแบบรายละเอียดโครงการ และเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาอีสต์วอเตอร์ประกาศขายแบบโครงการ มีผู้รับจ้างให้ความสนใจกว่า 30 บริษัทและเดินทางไปชมสถานที่ก่อสร้างโครงการ รวมทั้งเข้าประชุมเพื่อตอบข้อซักถามและยื่นแบบประกวดราคาไปแล้วเมื่อเดือนสิงหาคม 2540 อีสต์วอเตอร์ได้ตกลงว่าจ้างบริษัท SAN-YU CONSULTANTS THAILAND LTD. สำหรับการประเมินราคาตรวจสอบและควบคุมงานก่อสร้างโครงการดังกล่าว โดยคณะกรรมการบริษัทฯ ได้อนุมัติให้จ้างผู้รับจ้างในสัญญาต่าง ๆ ดังนี้ งานก่อสร้างอาคารสูบน้ำและอาคารถังยกระดับน้ำ ได้แก่ บริษัท Italian-Thai Development จำกัด (มหาชน) งานติดตั้งวางท่อและวางสายเคเบิ้ลใยแก้ว พร้อมอุปกรณ์ ได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจำกัดสามประสิทธิ์ งานจัดหาและติดตั้งเครื่องสูบน้ำพร้อมอุปกรณ์ ได้แก่ บริษัท EBARA (THAILAND) LTD งานจัดหาและติดตั้งพร้อมทั้งดำเนินการประสานระบบ SCADA ได้แก่ บริษัท EBARA (THAILAND) LTD งานจัดหาและติดตั้งพร้อมทั้งดำเนินการประสานระบบ SCADA ได้แก่ บริษัท Ital-Thai Industrial จำกัด งานจัดหาและจัดส่งท่อเหล็กส่งน้ำ ได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจำกัดสามประสิทธิ์
"เป็นโครงการวางท่อคู่ขนานกับเส้นท่อดอกกราย-มาบตาพุด ที่มีอยู่ในปัจจุบัน มีความยาวประมาณ 34 กิโลเมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 1.35-1.50 เมตร มีวงเงินก่อสร้างรวมประมาณ 1,080 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าวงเงินงบประมาณและราคากลางที่ตั้งไว้ประมาณ 100 ล้านบาท จึงเห็นได้ว่าอีสต์วอเตอร์ สามารถควบคุมราคาค่าก่อสร้างได้ ถึงแม้สภาวะค่าเงินบาทจะผันผวนเพียงไรก็ตาม" ดร.วันชัย กล่าว
เมื่อการดำเนินงานแล้วเสร็จอีสต์วอเตอร์จะสามารถส่งน้ำดิบเสริมกันระหว่างท่อ 2 เส้น ได้แก่ หนองปลาไหล-มาบตาพุด และ ดอกกราย-มาบตาพุด ได้ตลอดเวลา ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ประกอบการใช้น้ำดิบจากอีสต์วอเตอร์ในพื้นที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อาทิ นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ระยองที่ดินอุตสาหกรรม (ในเครือปูนซิเมนต์ไทย) SSP PROPERTY สวนอุตสาหกรรม TTC (ระยองลาภ) สวนอุตสาหกรรมร่วมทุนไทย-สิงคโปร์ KK-JTCI (THAICANS) เป็นต้น ในนิคมเหล่านี้ประกอบด้วยโรงงานอุตสาหกรรมเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นยังมีผู้ใช้น้ำภาครัฐ เช่น การประปาส่วนภูมิภาค โรงพยาบาลสิริกิติ์ สถานีอนามัยท้องถิ่นที่เป็นผู้ใช้น้ำดิบจากอีสต์วอเตอร์อีกด้วย การดำเนินโครงการดังกล่าวจะทำให้อีสต์วอเตอร์มีความสามารถในการจ่ายน้ำดิบเพิ่มขึ้น 2 เท่าจาก 75 ล้าน ลบ.ม.ต่อปี เป็น 150 ลบ.ม.ต่อปี ซึ่งจะเพียงพอกับความต้องการใช้น้ำดิบถึงปี 2550
การก่อสร้างจะเริ่มดำเนินการหลังจากทำสัญญาทันที คาดว่าจะใช้เวลาในการก่อสร้างทั้งหมดประมาณ 16 เดือน "อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ จะเร่งการวางท่อในช่วง 5 กิโลเมตรแรก เพื่อเชื่อมท่อจากอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหลเข้ากับท่อส่งน้ำดอกกราย-มาบตาพุดเดิมให้เสร็จโดยเร็วก่อน ซึ่งจะใช้ระยะเวลาประมาณ 5 เดือน ทั้งนี้เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดปัญหาขาดแคลนน้ำ สำหรับผู้ใช้น้ำของบริษัทฯ ในช่วงหน้าแล้งนี้ ตามที่หลายคนเป็นห่วง" ดร.วันชัยกล่าวในตอนท้าย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ