ททท.เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวทางโทรศัพท์ 1155

ข่าวท่องเที่ยว Friday April 24, 1998 18:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--24 เม.ย.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดศูนย์บริการนักท่องเที่ยวทางโทรศัพท์ 1155 แล้ว กลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สามารถให้บริการข้อมูลและอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวแบบครบวงจร พร้อมเร่งพัฒนาระบบการให้บริการแบบสมบูรณ์ หวังยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโดยรวมและก้าวสู่ระดับสากล
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาและบริการข้อมูลนักท่องเที่ยวในกรณีต่าง ๆ รวมถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว จึงดำริให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดตั้งศูนย์บริการนักท่องเที่ยว โดยให้บริการทางโทรศัพท์ด้วยหมายเลขที่จดจำง่ายคือ 1155 ภายใต้แนวคิดที่ว่า "จำเบอร์เดียว เที่ยวทั่วไทย" เพื่อเกิดความสะดวกรวดเร็วในการบริการข้อมูล อำนวยความสะดวกและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในลักษณะเบ็ดเสร็จ และเป็นการสร้างมาตรฐานในการบริาการนักท่องเที่ยวไปสู่ระดับสากล ซึ่งจะส่งผลถึงความเชื่อมั่น และเกิดความมั่นใจตลอดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย
สำหรับขอบเขตการให้บริการของฮอตไลน์ 1155 หรือ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว (Tourist Service Centre) ซึ่งตั้งอยู่ที่ ททท. ราชดำเนินนอก แบ่งการให้บริการออกเป็น 4 เรื่องหลัก คือ 1. บริการข้อมูลและข่าวสารทางการท่องเที่ยว สำหรับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ สามารถสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวของจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศรวมถึงการเดินทาง สถานที่ท่องเที่ยว สถานที่ช้อปปิ้ง สถานที่พัก โปรแกรมเทศกาลท่องเที่ยว ตลอดจนงานประเพณี และศิลปวัฒนธรรมไทย ได้ตลอดทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่ 08.30-16.30 น. 2. รับเรื่องร้องเรียนของนักท่องเที่ยว ในกรณีเกิดปัญหาและอุปสรรคในการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย อันเกิดจากความไม่ปลอดภัยในชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สิน ซึ่งจะแบ่งเป็น 3 กรณี คือ การโทรแจ้งเข้ามาเพื่อขอรับการช่วยเหลือในทันที การเดินทางมาที่ศูนย์เพื่อแจ้งความเอง และการร้องเรียนปัญหาต่าง ๆ เพื่อให้ศูนย์ประสานงานแจ้งเรื่องไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ 3. ดำเนินการทางด้านการบริการของตำรวจครบวงจร เช่น รับแจ้งความ สอบสวนคดีอาญา หน่วยสายตรวจ หน่วยเคลื่อนที่เร็วกรณีท่องเที่ยวเกิดปัญหา ฯลฯ 4. จัดทำสถิติข้อมูล เป็นการรวบรวมข้อมูลที่นักท่องเที่ยวแจ้งเข้ามายังศูนย์ทุกด้าน เพื่อใช้ประโยชน์ในการอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัย โดยนักท่องเที่ยวสามารถโทรเข้าสอบถามได้ ในเวลาราชการเช่นเดียวกัน ซึ่งการให้บริการข้อ 2 และ 3 เป็นการปฎิบัติงานของกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว จะให้บริการเบอร์โทรศัพท์ 1155 ได้ฟรีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ในทุกพื้นที่ไม่ว่าอยู่จังหวัดใดในประเทศไทย ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวพร้อมให้บริการในทันที ทั้งข้อมูลและกรณีความช่วยเหลือเร่งด่วน ซึ่งเปิดบริการแล้วตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2541 ที่ผ่านมา
ทั้งนี้การจัดศูนย์ บริการท่องเที่ยวทางโทรศัพท์ 1155 ได้รับความช่วยเหลือเป็นอย่างดี จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม องค์การโทรศัพท์ แห่งประเทศไทย กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากภาครัฐและเอกชน อีกหลายหน่วยงาน ในการประสานงานไปยังเครือข่ายท้องถิ่น เพื่อช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวกรณีต่าง ๆ และร่วมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์หมายเลข 1155 ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ให้สาธารณชนทั่วไปได้รับรู้และจดจำอย่างกว้างขวาง โดยจะเปิดตัวศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการประมาณต้นเดือนเมษายนนี้
"นับได้ว่าการเปิดศูนย์บริการนักท่องเที่ยวทางโทรศัพท์ แห่งแรกของโลกที่สามารถให้ข้อมูลและอำนวยความสะดวกครบวงจร แต่การก้าวสู่ระดับสากลในอนาคตนั้น ต้องใช้เวลาขณะเดียวกันก็ต้องเร่งพัฒนาระบบการให้บริการให้ทันสมัยและรวดเร็วสมบูรณ์ที่สุด ซึ่งจะเป็นการยกระดับและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทย" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในตอนท้าย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ