สวช. คัดเลือกสถานศึกษาพัฒนาจิตพิสัยดีเด่นเพื่อประกาศยกย่อง

ข่าวทั่วไป Tuesday August 10, 1999 14:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--10 ส.ค.--สวช.
สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) แจ้งว่า สวช. จะจัดโครงการคัดเลือกสถานศึกษาดีเด่นที่ประสบผลสำเร็จในการพัฒนาจิตพิสัยปีงบประมาณ 2542 นี้ เพื่อมอบรางวัลและประกาศยกย่องให้เป็นแบบอย่างแก่สถานศึกษาอื่น
“จิตพิสัย” หมายถึง คุณลักษณะทางจิตใจที่จะนำไปสู่พฤติกรรมที่ช่วยเสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กและเยาวชนให้มีความเก่ง ความดีและมีความสุข ซึ่งเกี่ยวข้องกับอารมณ์ความรู้สึกนึกคิด สุนทรียะ โดยเเน้นจริยธรรมเป็นสำคัยเพื่อนำไปสู่ความสุขที่แท้จริงของชีวิต โดยมีองค์ประกอบสำคัญ 5 ประการ คือ ความสนใจใผ่รู้และสร้างสรรค์ ความมีน้ำใจ ความมีวินัย ความเป็นไทย การบริโภคด้วยปัญญาในวิธีชีวิตไทย
สำหรับโครงการครั้งนี้เป็นโครงการต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2539 ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติได้รับมอบหมายจากกระทรวงศึกษาธิการให้จัดโครงการพัฒนาจิตใจของเด็กและเยาวชนให้มีคุณธรรมและจริยธรรมโดยผ่านระบบการเรียนการสอน ดังนั้น สวช. จึงได้จัดทำเป็นคู่มือกิจกรรมเพื่อให้สถานศึกษานำไปใช้ ซึ่งได้ใช้ไประยะหนึ่งพอสมควรแล้ว จึงเห็นควรจะได้ติดตามประเมินผล และคัดเลือกสถานศึกษาที่ประสบผลสำเร็จในการดำเนินการดังกล่าวขึ้น โดยร่วมมือกับสำนักพัฒนาการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมเขตการศึกษาทั้ง 12 เขต
ในการคัดเลือกสถานศึกษาดีเด่นฯ จะแบ่งออกเป็น 5 ระดับ คือ ระดับก่อนประถมศึกษา ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาและระดับอุดมศึกษา
สถานศึกษาที่สนใจสามารถส่งผลงานเข้ารับการคัดเลือกหรือติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดหรือสำนักพัฒนาการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมที่สถานศึกษานั้น ๆ ตั้งอยู่ หรือ โทร. สอบถามได้ที่ส่วนส่งเสริมการถ่ายทอดวัฒนธรรม สวช. โทร. 247-0028 ต่อ 127/128/133 และ 135
สถานศึกษาที่ได้รับการคัดเลือกในระดับจังหวัดได้เกียรติบัตรจาก สวช. และสถานศึกษาที่ได้รับเลือกในระดับเขต จะได้รับโล่เกียรติยศพร้อมเงินรางวัล โดยพิธีมอบรางวัลจะมีขึ้น ในวันที่ 20 กันยายน 2542 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ