กรุงเทพฯ--5 ต.ค.--ทาเลนต์ วัน
ค่ายภาพยนตร์ ทาเลนต์ วัน มูฟวี สตูดิโอ
ชื่อภาพยนตร์ THE COUPLE รัก ลวง หลอน
สโลแกนภาพยนตร์ เมื่อคนที่เรารัก กลายเป็นคนน่ากลัวที่สุด
แนวภาพยนตร์ สยองขวัญ - ดรามา
กำหนดฉาย 30 ตุลาคม 2557
นักแสดง พิชญะ นิธิไพศาลกุล สุชาร์ มานะยิ่ง
วรัลชญาน์ จินดารักษ์วงศ์ เศรษฐพงศ์ เพียงพอ
มาลินี โคทส์ รวิชญ์ เทิดวงส์ สฤญรัตน์ โทมัส
ผู้สร้างและจัดจำหน่าย บริษัท ทาเลนต์ วัน จำกัด
กรรมการผู้จัดการ และอำนวยการสร้างฝ่ายบริหาร ลัดดาวัลย์ รัตนดิลกชัย
อำนวยการผลิต พิมพกา โตวิระ
ควบคุมดำเนินงานสร้าง ฉัตรวิทย์ เครื่องทิพย์
ผู้กำกับ ทาเลนต์ วัน ทีม
บทภาพยนตร์ คงเดช จาตุรันต์รัศมี ลัดดาวัลย์ รัตนดิลกชัย
พิมพกา โตวิระ ศิวโรจณ์ คงสกุล ก้อง พาหุรักษ์
กำกับภาพ ณัฐวุฒิ กิตติคุณ
ออกแบบงานสร้าง วิกรม เจนพนัส
ออกแบบรูปลักษณ์ตัวละครผี ชาติชาย ไชยยนต์
ออกแบบเครื่องแต่งกาย วัลลภา ตั้งมิตรเจริญ
สเปเชียลเมกอัปเอฟเฟกต์ สราวุธ ศักดิ์ธรรมเจริญ
กำกับศิลป์ มณฑล พงษ์ภาพ
ภาพและคอมพิวเตอร์กราฟิก บริษัท วันคูล โปรดักชั่น จำกัด
ห้องเสียง บริษัท กันตนา ซาวด์ สตูดิโอ จำกัด
ออกแบบเสียงและผสมเสียง ริชาร์ด ฮอคส์
ดนตรีประกอบ หัวลำโพง ริดดิม
ผู้ประพันธ์ดนตรีประกอบ วิชญ วัฒนศัพท์
ตัดต่อ ฟูลเฮ้าส์ โปรดักชั่น
ขับร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ อัญชลี จงคดีกิจ
เรื่องย่อ
ในคืนแต่งงาน จุดเริ่มต้นชีวิตคู่ของ?กานต์?(พิชญะ?นิธิไพศาลกุล)?กับ?อ้อม?(สุชาร์?มานะยิ่ง)?ที่หวังจะสร้างครอบครัวเล็กๆ?ในแบบของตนเอง กลับกลายเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวสยองขวัญ เมื่ออ้อมพบศพ?สิตา?(มาลินี?โคทส์)?พี่สะใภ้ของกานต์ผูกคอตายในบ้าน
หลังจากวันนั้นอ้อมเริ่มรู้สึกถึงความผิดปกติ ร่างกายที่เคยเป็นของตนถูกผีสิตาพยายามเข้าครอบครอง อ้อมเปลี่ยนไปเป็นคนละคนท่ามกลางความงุนงงของกานต์ รวมทั้ง?กุล?(วรัลชญาน์?จินดารักษ์วงศ์)?พี่สาวคนโต และ?กรณ์?(เศรษฐพงศ์ เพียงพอ)?พี่ชายคนรองและสามีของสิตา กับ?มุก?ผู้เป็นเสมือนพี่เลี้ยงของหนุ่มสาวทั้งสามมาตั้งแต่เด็ก
ผีสิตานำพาอ้อมและกานต์ไปสู่โศกนาฏกรรมและความสยองขวัญ ยิ่งทั้งสองต่อสู้เพื่อจะหลุดพ้นจากผีสิตา กลับยิ่งเข้าใกล้ปริศนาการตายของเธอ และยิ่งพบกับด้านมืดของคนรอบข้าง หรือแม้กระทั่งระหว่างตัวกานต์กับอ้อมเอง
เกี่ยวกับภาพยนตร์
“รัก ลวง หลอน สยองขวัญ และสะเทือนความรัก”
THE?COUPLE หรือ?รัก?ลวง?หลอน?คือหนังเรื่องที่สองของ?ทาเลนต์?วัน?มูฟวี?สตูดิโอ หลังจากหนังเรื่องแรก?‘Last?Summer?ฤดูร้อนนั้น?ฉันตาย’?ประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจในแง่ของรายได้และคุณภาพของหนัง เราขาย Last?Summer?ในตลาดต่างประเทศกว่าสิบประเทศ และได้รับเชิญไปฉายทั้งเทศกาลเอเชียกับยุโรป เรียกได้ว่าคนรู้จักหนังของ?ทาเลนต์?วัน?พอสมควร กับหนังผีเรื่องที่สองนี้ เราก็ยังพยายามพัฒนางานของสตูดิโอให้มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจนขึ้น โดยยังอยู่บนพื้นฐานการรวมตัวของคนหลากหลาย หรือ?Collaboration?ด้วยวิธีวางคอนเซปต์ให้ชัดเจนตั้งแต่แรก แล้วพยายามพัฒนาองค์ประกอบทุกส่วนตามคอนเซปต์หลัก ดังนั้นทั้งบท งานด้านภาพ หรืองานเสียง จึงถูกตีความและพัฒนาไปพร้อมกัน
สำหรับ?รัก?ลวง?หลอน เราหวังจะสร้างมาตรฐานการทำหนังผีให้มีส่วนผสมของความเป็น?Horror?drama และ Suspense?ที่ไดนามิก ระทึกและสะเทือนใจในเวลาเดียวกัน โดยยังคงโฟกัสไปที่ธีมว่า มนุษย์นี่แหละน่ากลัวยิ่งกว่าผี เราตั้งคำถามว่า จะเกิดอะไรขึ้นหากคนรักคนใกล้ชิด ซึ่งตามธรรมชาติของมนุษย์จะมีความสบายใจ ผ่อนคลายกับสิ่งคุ้นเคย สิ่งที่เราเห็นมานาน ได้กลายเป็นคนไม่น่าไว้ใจอีกต่อไป คนที่นอนด้วยกันทุกวันแต่วันหนึ่งกลายเป็นผี คนที่โตมาด้วยกันแต่กลับไม่เป็นเหมือนเดิม ความสัมพันธ์แบบนี้ เมื่อนำมาอยู่ในหนังผี ความหลอนก็ยิ่งมากขึ้นทวีคูณ เพราะเราคาดเดาไม่ได้ว่าคนใกล้ตัวที่น่ากลัวเหล่านี้จะเผยธาตุแท้หรือจะปรากฏตัวให้เห็นตอนไหน
เกี่ยวกับบทภาพยนตร์
“สยองขวัญเพื่อสะเทือนใจ แรงรักผลักความสะพรึง”
ลัดดาวัลย์?รัตนดิลกชัย?Executive?Producer?ซึ่งเป็นผู้ดูแลทีมบทภาพยนตร์เรื่องนี้ เล่าถึงการทำบทภาพยนตร์ เรื่อง?รัก?ลวง?หลอน?ว่าเกิดจากการรวมหัวของหลายคนอันเป็นวิธีการทำงานของ?ทาเลนต์?วัน คือ?คงเดช?จาตุรันต์รัศมี ที่ร่วมงานกันมาตั้งแต่?Last?Summer พิมพกา?โตวิระ?ซึ่ง เป็นโปรดิวเซอร์ของหนัง กานต์?ศิวโรจณ์?คงสกุล นักทำหนังรุ่นใหม่ที่กวาดรางวัลจากเวทีในต่างประเทศ ก้อง?พาหุรักษ์ ซึ่งกำลังเรียนด้านภาพยนตร์ที่ญี่ปุ่น
“หนัง?Horror?มักเป็นตัวแทนของการแสดงความไม่พอใจของมนุษย์ต่อสิ่งรอบตัว บ้างก็สะท้อนการต่อต้านเทคโนโลยี วัตถุนิยม บ้างก็การเอาเปรียบกันระหว่างเพศ THE?COUPLE?หรือ?รัก?ลวง?หลอน?ก็เช่นกัน หลัก?ๆ?คือการต่อสู้ของหนุ่มสาวยุคสมัยนี้ที่?Independent ต้องการอิสระและเลือกวิถีชีวิตของตนเอง จึงไม่พอใจการแทรกแซงของสังคมหรือคนอื่น แม้จะทำในนามของความรัก หรือแม้ว่าตนเองก็ยังพึ่งพากลุ่มอยู่ดี ผีในเรื่องนี้เป็นทั้งตัวแทนของ ความไม่พอใจของ?Independent?ที่มีต่อสังคมระบบพรรคพวก และเป็นตัวกระตุ้นให้ความขัดแย้งดังกล่าวปะทุขึ้น เรื่อย?ๆ?จนระเบิด
“ความสยองขวัญจึงเกิดขึ้นโดยผีนำไปสู่ความสะพรึงของมนุษย์ และความรักผลักให้เกิดความสะเทือนใจ เราพยายามทำให้ความรัก ความสยองขวัญ กับความซ่อนเงื่อน เป็นพลังไดนามิกให้แก่กันและกัน ให้เรื่องเคลื่อนไปข้างหน้าได้เร็ว คนดูมีอารมณ์ร่วมไม่ใช่แค่กลัว ทีมบทจึงมาจากคนที่ถนัดเรื่องรักและชอบความสยองขวัญมารวมกัน
“ตัวละครจึงดิ้นรนและเกิดความแยกแย้งในใจ (Dilemma)?ว่าเราจะเลือกทางไหนดี ระหว่างคนที่เรารัก 2?ฝ่าย ระหว่างการเป็นคนนอกผู้แปลกแยกแต่มีอิสระ กับการเป็นคนในที่ปลอดภัยแต่ต้องอยู่ภายใต้กติกากลุ่ม ระหว่างความถูกต้องกับสิ่งที่ต้องทำเพื่อคนของเรา ในขณะเดียวกันพล็อตเงื่อนงำการตายของสิตากับความสยองอันเกิดจากคนใกล้ตัวก็ผลักเรื่องให้สนุกชวนติดตาม ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือ เราต้องสร้างมิติให้กับตัวละคร เพราะหนังแนวนี้มีแนวโน้มสูงว่าจะเป็น?Plot?driven
“นอกจากนั้นสิ่งที่เราพยายามทำให้ดีกว่าเรื่อง?Last Summer?คือการออกแบบซีนในบท?(Scene?design)?ให้ความสยองขวัญและสะเทือนอารมณ์อยู่ร่วมกันให้ได้ คือเราไม่อยากให้ฉากสยองขวัญกับทริลเลอร์ทำงานแค่ความกลัวไม่ใช่ฉากเทคนิค หรือให้ความสยองนั้นมีชั้นเชิงมากขึ้น ทั้งการเล่นกับเสียง พื้นที่ขนาดใหญ่ แต่กลับให้ความน่ากลัวได้เป็นต้น”
เกี่ยวกับโปรดักชัน
“Production design เล็กไร้ระเบียบ VS ใหญ่โครงสร้างแข็งแรง”
วิกรม?เจนพนัส ผู้ออกแบบงานสร้างภาพยนตร์ เล่าถึงแนวความคิดของงานสร้างทั้งหมดว่าอยู่บนพื้นฐานการสร้างโลกสองโลกที่อยู่ร่วมกันแต่ขัดแย้งกัน นั่นคือ โลกของคู่รักกานต์กับอ้อมที่นิยมการแยกตัวเป็นอิสระ อยู่ในพื้นที่เล็กๆ เช่นคอนโด สามารถมีโลกส่วนตัวด้วยมุมเล็ก?ๆ?ของตนเองซึ่งไม่สนใจความเป็นระเบียบ อย่างอ้อมที่เป็นนักตัดเดรสก็ใช้เพียงมุมหนึ่งเป็นออฟฟิศได้ โดยเน้นสีโทนอุ่น มีแสงธรรมชาติอยู่ด้วย แม้จะเล็กและไร้ระเบียบ แต่เราก็เห็นความมีชีวิตชีวาอยู่ในนั้น
ส่วนโลกของครอบครัวกานต์ พื้นที่อยู่ในโรงงานหลอมเหล็กเป็นหลัก เราจะใช้ความเป็นโครงสร้างที่ใหญ่โต แข็งแกร่ง เป็นระเบียบ แสดงถึงอำนาจของความใหญ่ที่ครอบคนทั้งหมดไว้ให้เป็นกลุ่มเดียวกัน แต่ขณะเดียวกันก็เห็นร่องรอยของความเสื่อมโทรมแทรกตัวอยู่ เราโชคดีได้โลเกชันเป็นโรงงานหลอมเหล็กอายุเก่าแก่เกือบ?30?ปี จึงตอบโจทย์ทั้งเรื่องความยิ่งใหญ่ โครงสร้างแข็ง แต่วังเวงน่ากลัว
จุดเด่นอีกอย่างของเรื่องนี้คือ การสร้างมิติที่ตัดกันด้วยสีต่างระดับ โดยรวมของหนังจะแบ่งออกเป็น?3?ระดับ หนึ่งคือระดับแบ็กกราวนด์จะเป็นโทนอุ่นเมื่ออ้อมกับกานต์ อยู่ในภาวะปกติ แต่เมื่ออยู่ในโรงงานซึ่งเกี่ยวข้องกับซีนผี หลัก?ๆ?จะเป็นโทนเย็น ระดับสองคือ การหยอดโทนสีแตกต่าง กับแบ็กกราวนด์ไว้ใกล้กับจุดที่ตัวละครอยู่เพื่อขับตัวละครให้เด่นขึ้น เช่น หากแบ็กกราวนด์เป็นสีโทนเย็น ก็จะหยอดสีโทนร้อนไว้ในจุดที่ใกล้กับตัวละครให้เป็นเสมือนแหล่งดึงสายตาคนดู สุดท้ายคือระดับสาม คือตัวละคร ซึ่งเราใช้สีของเสื้อผ้า
ตัวละครเป็นสีสด ไม่มีลวดลาย สำหรับการแต้มสีให้ภาพรวมของหนัง
เรื่องนี้มีความกล้าในการใช้สีพอสมควร ไม่ใช่โมโนโทนอย่างเดียวเหมือนขนบของหนังผี เช่น สีเขียวเป็นผนังกำแพงในซีนสยองขวัญ การใช้สีส้มแต้มกับดำตุ่น ไม่ใช่แดงดำ เป็นต้น ทุกอย่างที่อยู่ในหนังถูกคำนวณเรื่องของการเล่นสีไว้แล้ว
“ผียึดร่างคน สู่คนติดอยูในร่างผี”
พิมพกา?โตวิระ?กล่าวถึงแนวคิดหลักเรื่องผีของหนังว่า “หนังผีเรื่องนี้กลไกหลักคือผีสิง ซึ่งตอบโจทย์เรื่องเมื่อคนใกล้ตัวกลายเป็นคนน่ากลัวที่สุด คือ ภาวะกึ่งคนกึ่งผีนั้น สร้างความคลุมเครือความหวาดระแวงได้ดี เป็นความสยองขวัญที่ขยายมิติจากผีสู่มนุษย์ ว่าใครจะน่ากลัวกว่ากัน
“เราทำรีเสิร์ชกันพบว่า อาการผีเข้าหรือผีสิงนั้น วัฒนธรรมเอเชียกับฝรั่งต่างกัน ฝรั่งเขาเชื่อเรื่องเดมอน ผีสิงเป็นเรื่องเลวร้าย รูปลักษณ์หรืออิทธิฤทธิ์จึงเป็นเสมือนปีศาจส่วนของเอเชียยังมี?2?มิติคือ ผีอาศัยร่างคนจิตอ่อนเป็นสื่อในการบอกเล่าหรือกระทำสิ่งที่คนตายค้างคา และเทพอาศัยร่างของมนุษย์มาสำแดงอำนาจเหนือมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นการบอกเหตุหรือการรักษาโรคภัย
“เราเลือกให้ผีสิตาสิงร่างอ้อมเพื่อยืมร่างอ้อมเป็นสื่อในการกระทำสิ่งที่เธอต้องการ การยึดร่างนั้นจะค่อยๆ?ครอบงำโดยเริ่มจากร่างกาย ซึ่งเราสื่อให้เห็นว่าอ้อมเริ่มไม่รู้ตัวว่าร่างกายของเธอนั้นกระทำสิ่งต่างๆ?เอง สิตาค่อยๆ?ควบคุมผ่านกล้ามเนื้อเล็ก?ๆ?ไปสู่กล้ามเนื้อใหญ่ เราจึงหยิบยืมการแสดงบูโต ซึ่งเน้นการเคลื่อนไหวลักษณะนี้มาใช้“อ้อมพยายามจะต่อสู้เพื่อเอาร่างของเธอคืน กานต์ก็เช่นกัน พยายามหาทางช่วยคนรัก แต่เป็นเรื่องน่าเศร้าว่าอำนาจของผีนั้นมากกว่ามนุษย์ เจตจำนงของสิตาแข็งแกร่ง สิตาจะคืนร่างอ้อมก็ต่อเมื่อเธอจบสิ่งที่ค้างคากับคน สุดท้ายกลายเป็นว่าอ้อมต่างหากที่ติดอยู่ในร่างซึ่งสิตาครอบครอง
เบ็ดเสร็จ
“เรามองว่าผีก็มีเจตจำนง มีทัศนคติของผีเอง ซึ่งลักษณะของผีสิง กึ่งผีกึ่งคนเอื้อให้เกิดความคลุมเครือนี้ ดังนั้นความน่ากลัวจึงไม่ได้มุ่งไปที่รูปลักษณ์ว่าผีหน้าตาสยดสยอง เลือดสาด หรือมีท่าทางพิสดาร ในแง่ผี เราเน้นความน่ากลัวจากการเคลื่อนไหวร่างกาย การมีสองตัวตนในร่างเดียวที่ต้องต่อสู้กัน การกระทำของผีที่สยองเพราะยอกย้อนกับการกระทำของคนที่ทำกับเธอ มีความทริลเลอร์และแอ็กชันปนอยู่บ้างให้ระทึกใจ เราพยายามจะเล่นกับสิ่งเหล่านี้มากกว่า”
“คืบคลาน เข้าครองร่าง”
ชาติชาย?ไชยยนต์??Visual?Designer ผ่านงาน เบื้องหลังมาแล้วมากมายกับผลงานอย่าง อันธพาล องค์บากปืนใหญ่จอมสลัด
“การออกแบบตัวละคร?ผีสิตา?นั้นจะเน้นการเล่นกับอารมณ์คนดูมากกว่าที่จะให้สิตาออกมาเป็นผีที่น่าเกลียดหรือมาหลอกด้วยความอาฆาต เนื่องจากเป็นหนังที่มีเรื่องราวสยองขวัญแต่มีความเป็นดรามา สื่อถึงด้านมืดของมนุษย์และผีสิตาขออาศัยร่างของอ้อมในการดำเนินเรื่องและทำทุกอย่างแทน มีวิธีการปฏิบัติต่อแต่ละตัวละครต่างกัน ความแตกต่างจากหนังผีทั่วไปคือพัฒนาการของการดีไซน์ผีในรูปแบบ
การใช้บรรยากาศความหลอน ความหมองหม่น และหดหู่ไม่ได้ปรากฏอย่างชัดเจน แต่ใช้พื้นที่ในการสร้างจังหวะที่คนดูระทึก ติดตามด้วยความหวาดผวา และกลัวการปรากฏตัวของสิตา เพราะคิดว่าใน?พ.ศ.นี้แล้วเทคโนโลยีก็พัฒนามาถึงจุดหนึ่งแล้ว แต่คนดูต้องการอารมณ์มากกว่าที่จะมาดูผีโผล่มาแบบโต้ง?ๆ
“ซีนจำในเรื่องคือการเข้าสิงของผี เราใช้ความน่ากลัวที่คิดว่าคนทั่วไปกลัวในชีวิตจริง และให้คนดูรู้ว่าถ้าเห็นอาการแบบนี้แสดงว่าสิตากำลังจะยึดร่างแล้ว เราระดมความคิดกันหนักว่าอาการเข้าสิงของสิตาควรเป็นอย่างไร เพราะอยากให้อยู่บนพื้นฐานการเคลื่อนไหวของมนุษย์ที่ไม่ได้เหนือธรรมชาติจนเกินไป เป็นการกระทำผ่านร่างกายมนุษย์
“เราอาจเคยเห็นอาการผีเข้าจากหนังผีหลายเรื่องมาแล้วหลายรูปแบบ ทั้งผีบิดตัว ผีอ้วก ผีลอยได้ แต่ผีสิตาจะเริ่มควบคุมจากกล้ามเนื้อมัดเล็กที่สุด ลามไปกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ทำให้ตัวค่อยๆ สั่น ประสาททุกส่วนของร่างกายตื่นตัวเต็มที่ ดวงตาเบิกกว้าง ม่านตาเปลี่ยนรูปร่าง จนผีเข้าควบคุมร่างกายอย่างสมบูรณ์ จะว่าสวยก็สวย จะว่าหลอนก็หลอน ต้องชมน้องออมว่าน้องทุ่มทั้งตัวทั้งใจกับบทนี้จริงๆ”
“เสียงสื่อสยอง”
ลัดดาวัลย์?รัตนดิลกชัย?เล่าถึงงานด้านเสียงว่าเป็นอีกสิ่งที่สตูดิโอพิถีพิถัน
“งานเสียงเริ่มต้นทำงานกันตั้งแต่ตอนที่ทรีตเมนต์เสร็จเลยนั่นทำให้แตกต่างจากกระบวนการของหนัทั่วไป ทีมเสียง คือริชาร์ดกับโหน่ง ทำงานกับสตูดิโอในลักษณะ?Collaboration 2?แนวทาง หนึ่งคือ เสียงนำไปสู่กระบวนการบท ซีนสยองขวัญบางซีนเราใช้เสียงนำแล้วค่อยออกแบบให้ภาพมารับกับเสียง สองคือ เราสำรวจหาแนวทางสร้างเอกลัษณ์ของเสียงในหนัง ผ่านกระบวนการคอนเซปต์ดีไซน์ ซึ่งแนวทางในเรื่อง?รัก?ลวง?หลอน?คือ ความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับผี เช่น อ้อมกับสิตา เมื่ออ้อมพบกับสิตา เสียงใหญ่หลอน
จะเป็นตัวแทนของสิตาในการครอบครองคุกคาม ส่วนเสียงออร์แกนนิกของสายไวโอลีนที่แหลมเล็กคือการดิ้นรนต่อสู้ของอ้อม ทั้งสองเสียงที่ตัดกันและทำหน้าที่ร่วมกันในการสร้างภาวะหลอนเมื่อถูกสิงร่าง
“ส่วนของเพลงประกอบภาพยนตร์ก็เช่นกัน เราเล่นกับการพลิกความคุ้นชินของคนดูเพื่อการให้ผลในเชิงเสียดสี เราเลือกเพลงหยุดของบุรินทร์ ซึ่งเป็นเพลงยอดฮิตประจำงานแต่งงานมาใช้ในแบบตรงกันข้าม จากเพลงกรูฟที่ชิลและหวานกลายเป็นหวานปนหลอนและเศร้า ร้องโดยพี่ปุ๊?อัญชลี จงคดีกิจ เพื่อสื่อสารกับคนดูว่า ความรักนั้นมีเหรียญสองด้านเช่นเดียวกับชีวิตด้านอื่นๆ อยู่ที่เราเลือกใช้มัน จะปล่อยให้มันบันดาลใจหรือทำลายตัวเราและคนรอบข้าง ล้วนเป็นทางเลือกของเราเองทั้งสิ้น”
เกี่ยวกับนักแสดง
การพลิกบทบาทครั้งสำคัญจากนักแสดงหนังรักหวานใส สู่ความสะพรึงสุดเข้มข้น
“เมื่อเป็นเพียงผู้อาศัยในร่างตน”
ออม สุชาร์ มานะยิ่ง รับบท อ้อม
“ในเรื่องรับบทเป็น อ้อม?แฟนของกานต์ อ้อมก็เหมือนผู้หญิงหลาย?ๆ?คนที่อยากมีชีวิตคู่ในแบบของตัวเองแต่กลับต้องพลิกผัน เมื่อไปพบศพสิตา?พี่สะใภ้ที่ผูกคอตาย หลังจากนั้นสิตาเริ่มสิงอ้อมเพื่อใช้ร่างของเธอทำสิ่งที่สิตาต้องการ
“เรื่องนี้ออมพลิกบทบาทจากที่เคยผ่านมา เคยเล่นบทน่ารักใสเป็นหลัก เลยต้องใช้ทักษะการแสดงที่เข้มข้นและพัฒนาขึ้น เพราะตัวละครนี้มีชั้นเชิงและความซับซ้อน ออมต้องเล่นเป็นสองตัวละครอยู่ภายในตัวคนคนเดียว ซึ่งแต่ละฉากก็จะมีเปอร์เซ็นต์ของตัวละครสองตัวไม่เท่ากัน ก็ต้องคอยบาลานซ์ให้ดี เพราะอยากให้คนดูดูแล้วรู้สึกไม่แน่ใจว่าผียังอยู่ในตัวอ้อมหรือเปล่า แล้วผีจะทำอะไรต่อไป
“ออมว่าสิตากับอ้อมมีจุดเชื่อมโยงคือความเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัว ซึ่งจะรู้สึกแปลกแยกและกังวลว่าครอบครัวจะไม่ยอมรับเหมือนกัน แต่คาแร็กเตอร์ทั้งคู่ต่างกันแทบจะคนละขั้ว ลำพังรูปร่างหน้าตาเราสองคนก็ไม่เหมือนกันอยู่แล้ว บุคลิกท่าทางก็ต่างกัน ในแง่ของอารมณ์บางซีนเราต้องเอาความรู้สึกนึกคิดของเขามาเป็นตัวเรา สายตาที่ส่งออกไปต้องไม่ใช่เรา ต้องสื่อออกมาให้ได้ว่าเขารู้สึกยังไง มีความแค้นอะไร
“เรื่องนี้ออมมีบทพูดน้อยมาก เน้นเล่นด้วยภาษากายสายตามากกว่า ทุกครั้งที่สิตาเข้าสิง อ้อมจะมีอาการร่างกายควบคุมไม่ได้ ก็เลยมีการเวิร์กช็อปทั้งแอ็กติงและการเคลื่อนไหวร่างกาย ซึ่งก็ได้ไปฝึก?‘บูโต’?ศิลปะการเต้นแบบญี่ปุ่นที่ผสานการเคลื่อนไหวของร่างกายเข้ากับจิตวิญญาณที่รุนแรงและลึกลับ ผ่านร่างกายที่บิดเบี้ยว ทำให้เห็นภาวะร่างกายของอ้อมที่ค่อย?ๆ?ถูกสิตายึดร่าง การฝึกบูโตช่วยให้มีสมาธิ และประยุกต์การเคลื่อนไหวให้สื่อถึงอาการถูกสิงจริง?ๆ
“ร่วมงานกับกอล์ฟครั้งนี้ก็ถือว่าประทับใจ คงเพราะมีทิศทางการทำงานและความคิดคล้ายๆ กัน และเรายังช่วยกันทำ?VTR?สำหรับฉากงานแต่งงานซึ่งในเรื่องคู่บ่าวสาวต้องทำกันเอง ตอนแรกจะใช้แค่รูปถ่ายตอนเด็กมาตัดต่อ แต่พอคุยกับกอล์ฟรู้สึกว่ามันยังไม่สื่อถึงความรักแบบอ้อมกับกานต์ จึงตัดสินใจทำ?VTR?จริง?ๆ ถ่ายคลิปกันเอง นัดเที่ยวกัน และถ่ายแต่ละอารมณ์ร่วมกันจริงๆ
“THE?COUPLE?หรือ?รัก?ลวง?หลอน มีทั้งมุมมองในเรื่องความรักและการเผชิญกับเรื่องราวสยองขวัญ ที่ไม่ใช่แค่ผีมาหลอกอย่างเดียว แต่ยังมีความสยองขวัญในแง่มุมต่าง?ๆ มีความเป็นดรามา มีการเชื่อมโยงของตัวละครที่น่าติดตาม ทำให้คนดูระทึกตามไปด้วย ออมว่าเป็นหนังคุณภาพทีเดียวค่ะ”
“เมื่อคนใกล้กลายเป็นคนแปลกหน้า”
กอล์ฟ พิชญะ นิธิไพศาลกุล รับบท กานต์
“กอล์ฟรับบทเป็น?กานต์?น้องคนสุดท้องของครอบครัวมีความเป็นตัวของตัวเองสูง กานต์อยากปลีกตัวออกมาอยู่กับอ้อมสองคน และอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่สุดท้ายก็กลับไปหาครอบครัวเพราะอยากช่วยพี่ๆ?ซึ่งจะทำให้ตัวเองได้ประโยชน์ด้วย
“ถึงแม้ว่าตัวละคร?กานต์?จะมีหลายส่วนที่คล้ายตัวกอล์ฟ คือมีความคิดนอกกรอบ เป็นตัวของตัวเอง และทุ่มเทกับความรัก แต่ก็เป็นบทที่ท้าทายและมีความเป็นดรามามากสุดที่เคยเล่นมา เพราะกานต์คือคนกลางระหว่างคนรักกับครอบครัว ทางหนึ่งคือคนรักที่ต้องการให้เราแยกตัวเป็นอิสระ แต่อีกทางหนึ่งคือครอบครัวที่ต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ยากมากๆ เป็นบทที่เครียดพอสมควร
“ยิ่งพอมีเรื่องผีเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตจริง?ๆ?ได้ยาก ดังนั้นเวลาเวิร์กช็อปก็จะใช้วิธีเทียบเคียงเหตุการณ์ใกล้เคียงกับสิ่งที่เราพบเจอจริง?ๆ?เพื่อเทียบอารมณ์ว่าจะรู้สึกประมาณไหน สำหรับกอล์ฟ จุดยากที่สุดคือในช่วงที่เราต้องเชื่อจริง?ๆ?ว่าแฟนเราที่ยืนอยู่ตรงหน้าไม่ใช่คนเดิมแล้ว ถึงเป็นตัวเขา แต่ข้างในไม่ใช่”
“กานต์รักอ้อมมาก พยายามปกป้องเขา อยู่ข้างเขาด้วยความที่กานต์เป็นคนสมัยใหม่ ไม่เชื่อเรื่องผี จึงไม่เชื่อว่าอ้อมถูกผีสิง แต่ช็อกจากตอนเจอศพพี่สะใภ้มากกว่า เรามั่นใจว่าแฟนเราไม่ได้เป็นอะไร จนกระทั่งถึงจุดหนึ่งที่เรื่องมันรุนแรงขึ้นจนเราเองก็เริ่มไม่มั่นใจแล้วว่าเขายังเป็นแฟนของเราอยู่หรือเปล่า ลองคิดดูว่าหากคนรักของคุณมีอาการผีสิงและทำสิ่งต่าง?ๆ?ที่เราไม่สามารถคาดถึงได้ ทำร้ายคนในครอบครัวเราด้วย เราจะรับมือกับมันอย่างไร
“ในการรับบท?กานต์?มีหลายฉากที่ต้องถ่ายทอดอารมณ์หนัก?ๆ แต่มีหนึ่งฉากที่รู้สึกสะเทือนอารมณ์มาก คือ ฉากที่กานต์ต้องเผชิญกับความสูญเสียครั้งใหญ่ ต้องวิ่งลงบันไดประมาณ?20?ชั้น อยู่?ๆ?ขาก็ชาขึ้นมาจนถึงแขนและท้อง พอสั่งแอ็กชันแล้วตัวก็ทรุดฮวบลงไปตามบท เหมือนร่างกายซ่า?ๆ มีเม็ดเลือดวิ่ง พอคัตแล้วก็ยังอยู่ในอารมณ์นั้นเหมือนคนเหนื่อยมาจริง?ๆ ตัวชา และปล่อยโฮ นั่งร้องไห้ คุกเข่า ซึ่งรู้สึกอินกับฉากนั้นมาก เพราะทำให้เรานึกถึงคนที่เรารักในชีวิตจริง
“การร่วมงานกับออม ออมเป็นคนเก่งและจริงจัง ให้ความสำคัญกับที่มาที่ไปของบท ต้องวาง?Back?story?ของตัวละคร เพื่อให้เล่นออกมาได้สมจริง ที่ประทับใจที่สุดคือการทำ?VTR?งานแต่งงานร่วมกัน ซึ่งพอคุยกับออมแล้วก็อยากทำอะไรบางอย่างเพื่อดึงคาแร็กเตอร์ของตัวละครอ้อมและกานต์ออกมาให้คนดูได้เห็น และเข้าใจความรักของคู่นี้ได้จริง?ๆ
“THE?COUPLE?ทำให้เราต้องเชื่อว่าคนใกล้ตัวเราเองสามารถทำสิ่งที่ไม่คาดคิดได้ ทั้งในมุมมองของคนรักและครอบครัว แต่สุดท้ายเราจะมองข้ามมันแล้วก้าวต่อไป หรือจะไม่มีทางกลับไปเป็นเหมือนเดิม ซึ่งน่าจะทำให้คนดูได้เก็บไปคิดว่า ความรักจะสามารถพาเราก้าวข้ามจุดหักเหของชีวิตได้มากแค่ไหน ถ้าเป็นเราจะทำแบบนั้นไหม เราจะกลัวคนใกล้ตัวเราแค่ไหน ถือว่าเป็นหนังผีที่เล่นกับอารมณ์คนดูสนุกและให้เราคิดตามไปตลอดเรื่อง”
“ทุ่มเทได้ทุกอย่าง (?) เพื่อครอบครัว
จ๋า วรัลชญาน์ จินดารักษ์วงศ์ รับบท กุล
“รับบทเป็น?กุล เป็นพี่สาวคนโตของบ้าน รับผิดชอบครอบครัวตั้งแต่อายุน้อย เพราะพ่อแม่เสียชีวิต เลยเหมือนเป็นเสาหลักของบ้าน ครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของกุลกุลมีเพียงน้องชายสองคนที่เธอรักมากที่สุด กุลจะค่อนข้างเป็นเพอร์เฟ็กชันนิสต์ และพยายามเติบโตมาด้วยความเข้มแข็ง อยากให้ทุกอย่างเพอร์เฟ็กต์สำหรับครอบครัว เป็นคนดุแต่รู้ว่าควรดุตอนไหนและอ่อนหวานตอนไหน
“การเตรียมตัวสำหรับบทพี่สาวนั้นไม่ไกลตัวมากเพราะตัวเราเองก็เป็นพี่สาวคนโต แต่อาจจะแตกต่างจากบทอื่นๆ ที่เคยเล่นมาตรงความเข้ม เพราะบทนี้ต้องเข้มมาก เป็นครั้งแรกที่เล่นบทเข้มแบบนี้ โดยส่วนตัวก็เป็นเพอร์เฟ็กชันนิสต์อยู่แล้ว แต่ต้องเพิ่มดีกรีให้นิ่งและซีเรียสมากขึ้นเพื่อถ่ายทอดบุคลิกของกุลได้ชัดเจน
“จ๋าอยากเล่นบทนี้ตั้งแต่ได้อ่านบท ถึงจะมีบทไม่มากแต่ก็เป็นตัวละครที่มีความสำคัญ แล้วก็เพิ่มมิติให้กับเรื่องราว ตัวละครก็มีพัฒนาการด้านอารมณ์ทั้งในด้านของการดูแลครอบครัว ดูแลน้อง?ๆ กับอารมณ์ในการรับมือกับคนนอกคนมีอิทธิพล ซึ่งก็มีหลากหลายมุมให้เราได้เล่น คือถึงภายนอกคนจะมองว่ากุลเป็นคนดุ จอมบงการ แข็งแกร่งแต่ข้างในมันคือความรัก อยากให้คนที่เรารักมีชีวิตมั่นคง จนบางครั้งเราก็ยอมปิดหูปิดตาในบางเรื่องเพื่อให้ครอบครัวเราอยู่ได้ ซึ่งจ๋ามองว่าตัวละครทุกตัวก็เป็นสีเทาๆ?แบบนี้
“ฉากที่ยากที่สุดและต้องถ่ายทอดอารมณ์มากที่สุดคือฉากผูกคอ เพราะเป็นเหตุการณ์ที่ชีวิตนี้ไม่เคยเจอมาก่อนต้องผสมทั้งความเศร้า ความกลัว และการดิ้นรนต่อสู้ ตอนถ่ายทำต้องมีการขึ้นสลิง ซึ่งจริงๆ?แล้วทีมงานเตรียมสแตนด์อินไว้ แต่จ๋าขอเล่นเอง เพื่อให้ตัวเองเข้าใจถึงอารมณ์ความรู้สึกทรมานจริง?ๆ?และถ่ายทอดความทรมานนั้นส่งต่อให้ตัวละครอื่น?ๆ?อินและแสดงอารมณ์ตอบรับได้สมจริงซึ่งถือว่าเป็นฉากที่ทุ่มเทมากที่สุด เพราะเจ็บจากการห้อยสลิงที่นานมาก
“ความน่าสนใจใน?THE?COUPLE รัก?ลวง?หลอน?นี้คือความเข้มข้นของเนื้อเรื่อง มีดรามาหุ้ม และมีความซ่อนเงื่อนตลอดเรื่อง มีปมที่ค่อย?ๆ?คลี่คลายออกมาในแต่ละฉาก มีความลึกของตัวละคร รวมไปถึงความน่ากลัวของฉากสยองขวัญ และมีองค์ประกอบที่ลงตัวของหนัง?Horror suspense?drama”
“คนกลางที่ต้องเลือก”
เต๋า เศรษฐพงศ์ เพียงพอ รับบท?กรณ์
“เต๋ารับบทเป็น?กรณ์ พี่ชายของกานต์ และเป็นสามีของสิตา เป็นคนนิ่ง?ๆ?ไม่ค่อยพูด เกรงใจและไม่ดื้อกับพี่สาวเพราะรู้ว่าพี่สาวทำงานหนักเพื่อครอบครัว จึงเป็นคนอยู่ในกฎเกณฑ์มากกว่าน้องชายหรือกานต์ แต่ข้างในมีความกดดันซ่อนอยู่
“เล่นหนังสยองขวัญเรื่องแรกถือว่าท้าทายมาก นอกจากบทจะดรามามากขึ้น และมีวัยที่โตขึ้น ก็ยังมีซีนแอ็กชัน ต้องใช้สลิง ใช้ซีจี เล่นจริงเจ็บจริง ซึ่งเป็นประสบการณ์ใหม่ที่อยากลองดู ในเรื่องกรณ์ต้องเจอกับเหตุการณ์หลายรูปแบบ ต้องถ่ายทอดอารมณ์หลากหลายระหว่างที่ความลับค่อยๆ?เปิดเผย และความสยองเริ่มรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ งานนี้เรียกว่าใช้พลังมากกว่าเรื่องอื่น?ๆ โชคดีที่ในส่วนการแสดงมีแอ็กติงโคชช่วยดูแลด้วย”
“ฉากแอ็กติงน่ากลัวและยากสุดคือฉากที่ต้องอยู่ในที่แคบและมืด ตอนแรกนึกว่าจะเซตฉากขึ้นมา แต่กลับถ่ายทำในสถานที่จริงซึ่งน่ากลัวและวังเวงมาก แต่ก็ทำให้ผมดึงอารมณ์ในฉากนั้นออกมาได้จริง?ๆ
“ตัวละคร?กรณ์?ในความรู้สึกผมจะมีความกล้า?ๆ?กลัวๆ ในการตัดสินใจ ห่วงหน้าพะวงหลัง มีความรู้สึกข้างในเยอะแต่เลือกที่จะเก็บไว้ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะความขี้ขลาด ยอมจำนนของเขาเอง ซึ่งทำให้คนดูสงสัยว่ากรณ์รู้สึกอย่างไรกับสิตา ซึ่งแน่นอนกรณ์รักสิตา แต่บางมุมกลับไม่รู้สึกเช่นนั้น”
“รัก?ลวง?หลอน?เป็นหนังสยองขวัญอีกแนวหนึ่ง ที่แสดงอารมณ์ของตัวละครอย่างเข้มข้น มีการเฉลยเรื่องราวให้คนดูค่อย?ๆ?เข้าใจถึงเหตุผลในการแสดงออกของแต่ละคน และมีความหลอนของแต่ละซีนที่วิญญาณของสิตาปรากฏตัว เป็นการเล่นกับอารมณ์คนใกล้ตัวที่อาจจะกลายเป็นคนที่น่ากลัวยิ่งกว่าผี”
“ยึดร่างเพื่อสิ่งที่ค้างคา”
มะลิ มาลินี โคทส์ รับบท สิตา
“เรื่องนี้มะลิรับบทเป็น?สิตา?ภรรยาของกรณ์ เป็นผู้หญิงมีเสน่ห์และเชื่อมั่นในตัวเองสูง รู้จักวิธีใช้เสน่ห์ของตัวเองเพื่อหน้าที่การงานในการช่วยธุรกิจครอบครัวของกรณ์และไม่ยอมคน สิตากับอ้อมมีความเชื่อมโยงกันบางอย่าง เช่นเป็นสะใภ้หรือคนนอกเหมือนกัน หลังจากสิตาตาย สิตาก็กลับมาสิงร่างอ้อมเพื่อวัตถุประสงค์บางอย่าง
“THE?COUPLE รัก?ลวง?หลอน?เป็นหนังเรื่องแรกของมะลิ การเตรียมตัวสำหรับบท?สิตา?จึงถือว่าท้าทายมากต้องเข้าเวิร์กช็อปและเรียนแอ็กติงอย่างจริงจัง ซึ่งในเรื่องสิตาผูกคอตายตั้งแต่ฉากแรกของหนัง ที่เหลือจึงเป็นการเล่าถึงเรื่องราวที่สิตายังมีชีวิตอยู่ แต่ละฉากจึงต้องแสดงอารมณ์ที่มีพลัง ต้องถ่ายทอดให้คนดูรับรู้และมีอารมณ์ร่วมไปกับความรู้สึกของสิตา”
“ยอมหลับตาข้างเดียวเพื่อรัก”
เจีย สฤญรัตน์ โทมัส รับบท มุก
“ในเรื่องเจียรับบทเป็น?มุก เป็นคนทำงานเก่าแก่ของครอบครัว เหมือนเป็นคนช่วยดูแลบ้านนี้ตอนพ่อแม่ของกุล กรณ์ และกานต์เสียไป เป็นคนซื่อสัตย์ต่อครอบครัวนี้ เต็มที่กับคนที่ตัวเองรัก มุกเป็นตัวแทนของคนที่เชื่อมั่นในกลุ่มการพึ่งพากันและกันในกลุ่ม และอำนาจของกลุ่มที่อยู่เหนือตัวตนของเรา
“ฉากที่ประทับใจและถ่ายทอดอารมณ์ได้มากที่สุดคงเป็นฉากสุดท้ายที่โรงงาน ซึ่งมุกต้องเผชิญกับความสูญเสียที่สะเทือนใจ และต้องสื่อถึงอารมณ์ที่มุกมีความรักต่อครอบ-ครัวนี้อย่างแท้จริง ฉากนี้เหมือนเป็นฉากที่มาขมวดให้เห็นว่ามุกไม่ใช่คนที่ทำงานอย่างเดียว แต่เปรียบเสมือนคนในครอบครัว และเห็นว่าพี่น้องสามคนนี้เป็นอย่างไร มีหลาย?ๆ?อย่างในบทพูดของฉากนั้นที่ทำให้คนดูเข้าใจว่ามันคือความรัก
“เจียว่าผีในเรื่องนี้น่าสนใจ เป็นตัวดำเนินเรื่องให้คนเข้าใจถึงธาตุแท้ของแต่ละคน ความเป็นมนุษย์กับการทำเพื่อความอยู่รอด มีความน่ากลัวจากการตัดสินใจของแต่ละคนมีการพลิกแพลงให้เห็นว่าบางครั้งเมื่อคนเราเจอกับบางสถานการณ์ เราสามารถทำในสิ่งที่แม้ขนาดตัวเองก็ไม่คาดคิดว่าจะทำ เพราะฉะนั้นสติกับการยับยั้งชั่งใจเป็นสิ่งสำคัญ
“รัก?ลวง?หลอน?มีหลายแง่มุมให้คนคิดตาม มีทั้งการสื่อถึงความโลภ การทำอะไรเกินพอดี บางครั้งเราไม่จำเป็นต้องยอมสูญเสียถ้าเรามีความพอดีและไม่คาดหวังมากเกินไป การแสดงความรักของพี่น้องที่ต่างกัน แต่มีจุดเชื่อมคือมีความรักต่อกัน และสามารถสื่อถึงธาตุแท้ของคนได้ชัดเจนและลึกยิ่งขึ้นค่ะ”
“ความพอใจที่ได้มาด้วยอำนาจ”
ปิ๊บ รวิชญ์ เทิดวงส์ รับบท รัฐมนตรีทรงศักดิ์
“ผมรับบทเป็น?รัฐมนตรีทรงศักดิ์ ซึ่งเป็นตัวแปรของเรื่อง มีความร้ายลึกและความเหี้ยมซ่อนอยู่ ใช้อำนาจเพื่อให้ได้สิ่งที่ตนเองต้องการและพอใจ และถึงแม้ภายนอกจะดูเป็นคนภูมิฐาน สุภาพ แต่แท้จริงแล้วเป็นคนเลือดเย็น
“ในการเตรียมตัวสำหรับบทนี้ ต้องเข้าใจถึงอารมณ์ของตัวละครอย่างชัดเจน เราเองไม่ใช่คนเหี้ยมโหด จึงต้องพยายามนึกถึงสถานการณ์นั้น?ๆ?และเข้าถึงตัวละครให้มากที่สุด ฟังคำแนะนำจากผู้กำกับมาก?ๆ?เพื่อให้เข้าใจการแสดงอารมณ์มากขึ้น
“ถึงแม้ตัวละครนี้จะมีบทบาทในแต่ละฉากไม่มากนักแต่จะมีหนึ่งฉากสำคัญที่คนดูดูแล้วสามารถเข้าใจได้ทันทีว่าแท้จริงแล้วรัฐมนตรีทรงศักดิ์เป็นอย่างไร “หนังเรื่องนี้มีเรื่องราวที่มาที่ไปว่าทำไมวิญญาณถึงอยากกลับมาเปิดเผยบางอย่าง มีทั้งเรื่องราวของครอบครัวและคู่รักที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์พลิกผันและสุดโต่ง ซึ่งต่างจากหนังหลาย?ๆ?เรื่องที่เคยแสดงมาครับ”
พบกันวันฮัลโลวีนนี้
30 ตุลาคม 2557
ณ โรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ