อย.เตือนผู้ประกอบการ 8 ธ.ค.41 ดีเดย์บังคับใช้ฉลากโภชนาการ

ข่าวทั่วไป Thursday November 12, 1998 15:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--12 พ.ย.--อย
อย.ย้ำเตือนผู้ประกอบการ 8 ธันวาคม 2541 ประกาศฯ ฉลากโภชนาการ มีผลบังคับใช้แล้ว ผลิตภัณฑ์ที่เข้าข่ายตามประกาศฯ ต้องแก้ไขขออนุญาตจัดทำฉลากให้ถูกต้อง โดยแจงรายละเอียดให้ครบว่ามีสายอาหารที่มีคุณค่าชนิดใดบ้าง ซึ่งจะเป็นผลดีต่อประชาชนสามารถทราบถึงคุณค่าของสารอาหารอย่างละเอียดก่อนที่จะบริโภคและ 26 พฤศจิกายน 2541 ผู้ประกอบการพลาดไม่ได้มีอบรม "สาระสำคัญของฉลากโภชนาการและเทคนิคในการจัดทำ "ที่โรงแรมสยามซิตี้ ถนนศรีอยุธยา กทม.
นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าว เกี่ยวกับประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 182 พ.ศ. 2541 เรื่อง ฉลากโภชนาการ ว่าประกาศฉบับดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ให้เกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภค โดยให้ผลิตภัณฑ์อาหารต้องมีฉลากโภชนาการ เพื่อผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อ โดยเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์อาหารชนิดเดียวกันที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่ดีที่สุด และบริโภคให้เหมาะสมกับภาวะทางโภชนาการของตนสำหรับอาหารที่ทำหนดให้ต้องมีฉลากโภชนาการคือ อาหารที่มีการกล่าวอ้างทางโภชนาการ เช่น กล่าวอ้างว่ามีแคลเซียมสูง หรือไขมันต่ำ เป็นต้น รวมถึงอาหารที่มีการแสดงข้อมูลชนิดและปริมาณสารอาหารด้วย , อาหารที่มีการใช้คุณค่าในการส่งเสริมการขาย เช่น บำรุงร่างกาย , เพื่อสุขภาพ และอาหารที่ระบุกลุ่มผู้บริโภคในการส่งเสริมการขาย เช่น สำหรับผู้บริหาร, สำหรับเด็กวัยเรียน เป็นต้น อาหารประเภทดังกล่าวต้องแสดงข้อมูลโภชนาการบนฉลาก โดยมีรายละเอียดของพลังงาน, พลังงานจากไขมัน, คาร์โบไฮเดรต, ใยอาหาร, น้ำตาล, ไขมันอิ่มตัว, โปรตีน, วิตามิน A , วิตามิน B1, วิตามิน B2 แคลเซียม, เหล็ก และสารอาหารที่ต้องระวังไม่ให้บริโภคมากเกินไป ได้แก่ โคเลสเตอรอล แลโซเดียม ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญต่อภาวะโภชนาการของคนไทย ส่วนสารอาหารอื่นก็สามารถใส่ในฉลากได้
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า ประกาศฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคม 2541 ผู้ประกอบการต้องยื่นแก้ไขฉลากให้ถูกต้องภายใน 5 มิถุนายน 2542 แต่ถ้าปรากฎว่าฉลากเดิมที่ได้จัดทำไว้ใช้ก่อนวันที่ประกาศฉบับนี้ใช้บังคับเหลืออยู่ และไม่ถูกต้องตามประกาศฉบับนี้ จะอนุญาตให้ใช้ฉลากเดิมไปพลางๆ ก่อนได้จนกว่าจะหมด แต่ต้องไม่เกินหนึ่งปีนับแต่วันที่ประกาศฉบับนี้ใช้บังคับ คือไม่เกินวันที่ 7 ธันวาคม 2542 ดังนั้นจึงหมายความว่า ฉลากอาหารที่แสดงฉลากโภชนาการจะต้องมีความถูกต้องครบถ้วนทุกรายตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคม 2542 หรืออีกปีกว่าๆ นับจากนี้เป็นต้นไป นอกจากนั้นเพื่อให้ผู้ประกอบการมีความรู้ ความเข้าใจ และปฏิบัติให้ถูกต้องในการจัดทำฉลากโภชนาการ ทางอย.จึงร่วมมือกับสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอาหาร จัดประชุมวิชาการขึ้นในหัวข้อเรื่อง "สาระสำคัญของฉลากโภชนาการ และเทคนิคในการจัดทำ" ในวันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน 2541 ณ โรงแรมสยามซิตี้ ถนนศรีอยุธยา กทม. เวลา 08.00-16.00 น. หากผู้ประกอบการท่านใดต้องการเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ติดต่อสมัครได้ที่หมายเลขโทรศํพท์ 579-5551-2, 579-5554 หรือสนใจอยากทราบเนื้อหารายละเอียดในตัวประกาศฯ ซึ่งมีอยู่ถึง 47 หน้า สามารถเปิด Web-site ของอย.ได้ที่ http://www.fda.moph .go.th เลือกเมนูข้อมูลผลิตภัณฑ์กองควบคุมอาหาร หรือขอรับสำเนาประกาศฯ ได้ที่กองเผยแพร่และควบคุมการโฆษณา โทร. 590-7120 ได้ทุกวันในเวลาราชการ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ