กบข.เดินหน้าสู่องค์กรการกำกับดูแลที่ดีจัดทำถ้อยแถลงนโยบายด้านสมาชิก

ข่าวทั่วไป Friday August 5, 2005 13:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ส.ค.--กบข.
กบข. เดินหน้ามุ่งสู่องค์กรที่มีการกำกับดูแลที่ดี จัดทำ “ ถ้อยแถลงนโยบาย ด้านสมาชิก ” เพื่อเป็นกรอบมาตรฐานการปฏิบัติงานแก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
นางวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการ กบข. เปิดเผยว่าเพื่อให้การบริหารงานด้านสมาชิกของ กบข.มีความต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่สมาชิกในระยะยาว กบข. จึงได้จัดทำ “ถ้อยแถลงนโยบายด้านสมาชิก หรือ (Member Policy Statement)” ขึ้น เพื่อใช้เป็นกรอบหรือมาตรฐานในการปฏิบัติของทุกๆฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ ผู้บริหาร ตลอดจนพนักงาน และสมาชิก กบข. เพื่อให้องค์กรมีการบริหารงานด้วยความโปร่งใส มีประสิทธิภาพ โดยกำหนดหน้าที่ ความรับผิดชอบและควบคุมการปฏิบัติงาน ซึ่ง กบข. จะต้องทำการปรับปรุงให้เหมาะสมและทันต่อพัฒนาการด้านกองทุนเงินบำนาญต่างๆ อยู่เสมอเพื่อให้ทัดเทียมสากลและเพื่อประโยชน์ที่จะเกิดกับสมาชิกต่อไป
สำหรับสาระสำคัญในการจัดทำถ้อยแถลงนโยบายด้านสมาชิกนั้น ก็เพื่อให้แต่ละฝ่ายได้รับทราบถึงบทบาทหน้าที่หลักๆ ด้วยกัน 6 ประการ คือ
1. เพื่อให้เกิดความชัดเจนและมีเป้าหมายการดำเนินการที่ชัดเจนขององค์กรทั้ง การกำหนดวิสัยทัศน์และเป้าหมายของการดำเนินงานเพื่อพัฒนาการให้บริการแก่สมาชิก พัฒนางานสมาชิกสัมพันธ์ และพัฒนางานด้านสวัสดิการสมาชิก
2. หลักการดำเนินงานด้านสมาชิก การมีส่วนร่วมและหน้าที่ของสมาชิกในคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการตลอดจนบทบาทการเป็นผู้แทนสมาชิกในการประชุมใหญ่
3. หลักปฏิบัติในการดูแลเงินของสมาชิก เป็นการกำหนดหน้าที่ กรรมการ อนุกรรมการ เลขาธิการ และที่ปรึกษาบริษัทจัดการกองทุน เพื่อเป็นการสร้างมาตรฐานแนวปฏิบัติอันดีของอุตสาหกรรมการบริหารเงินออม
4. บทบาทหน้าที่ของพนักงานของกองทุน ทั้งในด้านการบริหารข้อมูลสมาชิก งานประชาสัมพันธ์และงานบริการแก่สมาชิก การจัดสวัสดิการแก่สมาชิกและการอบรมให้ความรู้
5. ภาพรวมของงานสมาชิกในด้านต่างๆ ทั้งการเป็นสมาชิก การส่งเงินเข้ากองทุนและสิทธิประโยชน์ในการเป็นสมาขิก และ
6. ข้อปฏิบัติสำหรับสมาชิกตั้งแต่เริ่มเป็นสมาชิกจนถึงการลาออกจากการเป็นสมาชิก
การจัดทำถ้อยแถลงนโยบายด้านสมาชิกดังกล่าวถือเป็นเครื่องมือหนึ่งในการดำเนินการตามหลักการกำกับดูแลที่ดี (Corporate Governance) ในการสร้างความโปร่งใส ซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ และกระตุ้นให้บุคคลตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของตนเอง เพื่อเป็นแนวทางที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับสมาชิก
สำหรับสมาชิกท่านใดที่สนใจศึกษาข้อมูลถ้อยแถลงนโยบายด้านสมาชิกดังกล่าวสามารถติดตามข้อมูลได้ทางเว็บไซต์ กบข. ที่ www.gpf.or.th ที่เมนูสมาชิก
ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข.
โทร. 1179 กด 6 member@gpf.or.th / www.gpf.or.th--จบ--

แท็ก กบข.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ