ม.นเรศวร เปิดหลักสูตรนานาชาติ สาขาพลังงานทดแทน

ข่าวทั่วไป Tuesday October 27, 1998 10:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--27 ต.ค.--มหาวิทยาลัยนเรศวร
มหาวิทยาลัยนเรศวร เตรียมผลิตบุคลากรด้านพลังงานทดแทนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการอนุรักษ์พลังงานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีทุนสำหรับประเทศลุ่มแม่น้ำโขงโดยเฉพาะ พร้อมเปิดหลักสูตรนานาชาติ ปริญญาโทสาขาพลังงานทดแทน ปีการศึกษานี้
ดร.คนึงนิจ ภู่พัฒน์วิบูลย์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า ปัจจุบันพลังงานทดแทน เช่น พลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ ได้เริ่มเข้ามามีบทบาทต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนมากขึ้นเนื่องจากพลังงานที่ได้จากซากดึกดำบรรพ์ เช่น น้ำมัน ถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ เป็นพลังงานที่ใช้แล้วหมดไปไม่สามารถหามาทดแทนได้ดังนั้นการพัฒนาบุคลากรด้านพลังงานทดแทนเพื่อให้สามารถนำความรู้ไปพัฒนาการใช้พลังงานทดแทนให้เป็นที่แพร่หลายและมีประสิทธิภาพในระดับสากลจึงเป็นสิ่งจำเป็น มหาวิทยาลัยนเรศวรจึงได้จัดตั้งหลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิตนานาชาติสาขาพลังงานทดแทนขึ้น ซึ่งจะสามารถเปิดสอนได้เป็นรุ่นแรกในปีการศึกษา 2542
มหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นศูนย์กลางของการศึกษาในเขตภาคเหนือตอนล่างเป็นสถาบันที่มีศักยภาพที่จะดำเนินการสอนระดับปริญญาโทในหลักสูตรนานาชาติสาขาพลังงานทดแทน (International Master Degree Program in Renewable Energy) ได้ เนื่องจากปัจจุบันมหาวิทยาลัยนเรศวรมีศูนย์วิจัยและฝึกอบรมพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งได้ดำเนินการวิจัยด้านนี้อยู่แล้ว โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่นมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ กรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงาน สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย องค์การพัฒนาระหว่างประเทศคานาดา หรือ CIDA องค์การ GTZ แห่งประเทศสาธารณรัฐเยอรมัน เป็นต้น นอกจากนี้ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมพลังงานแสงอาทิตย์ยังเป็นที่ตั้งของสำนักงานสภาคณะทำงานพลังงานทดแทนของประเทศลุ่มแม่น้ำโขงอีกด้วย
"หลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิตนานาชาติ สาขาพลังงานทดแทน เป็นหลักสูตรใหม่ที่จัดตั้งขึ้นเป็นแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งจะมีมาตรฐานเทียบเท่ากับนานาชาติเพื่อผลิตบุคลากรและช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาการศึกษาและการวิจัยด้านพลังงานทดแทน ให้แก่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยมีทุนสนับสนุนสำหรับบุคลากรในประเทศแถบลุ่มแม่น้ำโขง ได้แก่ กัมพูชา ไทยพม่า ลาว และเวียดนาม ซึ่งอาจขยายไปถึงประเทศจีน อินเดีย ภูฐาน บังคลาเทศและศรีลังกา ด้วย" คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ กล่าว
ดร.คนึงนิจ กล่าวเพิ่มเติมว่า มหาวิทยาลัยนเรศวรกำลังเปิดรับรับสมัครนิสิตเพื่อคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิตนานาชาติ สาขาพลังงานทดแทน ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2541 ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมพลังงานแสงอาทิตย์มหาวิทยาลัยนเรศวร อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ประเทศไทย 65000 หมายเลขโทรศัพท์ (055) 261067, 261000-4 ต่อ 3147, 3155 โทรสาร (055) 261067--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ