การประกวดลิเกชิงถ้วยพระราชทานของ พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ

ข่าวท่องเที่ยว Monday March 29, 1999 16:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--29 มี.ค.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จังหวัดสุพรรณบุรี และกรมศิลปากร จุดประกายการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมให้จังหวัดสุพรรณบุรี ด้วยการจัดงาน "มหกรรมแสง เสียง ลิเกไทย" จัดการประกวดลิเกชิงถ้วยพระราชทานของพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ กับเงินรางวัลอีก 100,000 บาท
จังหวัดสุพรรณบุรีเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีการประกอบอาชีพเกี่ยวกับศิลปการแสดงหลายแขนง ลิเกก็เป็นหนึ่งในอาชีพการแสดงทั้งหลาย แต่อาชีพลิเกกำลังจะสูญหายไปเนื่องจากความนิยมของผู้บริโภคลดน้อยลงมากกว่าแต่ก่อน และจะน้อยลงไปเรื่อย ๆ จนอาจทำให้ผู้ประกอบอาชีพลิเกเกิดความท้อถอย ปัจจุบันมีผู้ประกอบอาชีพที่ยังอยู่กันได้ก็เพราะใจรักและเพราะความเป็นสายเลือดศิลปินลิเกซึ่งถ่ายทอดกันมาจากบรรพบุรุษ แต่หากคนรุ่นใหม่ไม่ให้ความสนใจและถูกกลืนโดยวัฒนธรรมต่างชาติกันหมดลิเกก็จะสูญหายไปในที่สุด
ในส่วนของ ททท. การจัดประกวดลิเกครั้งนี้เป็นการดำเนินการร่วมกันของสำนักงาน ททท.ภาคกลางเขต 1 (กาญจนบุรี) และเขต 6 (พระนครศรีอยุธยา) ซึ่งนายพงษ์อนันต์ สรรพานิช ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.ภาคกลางเขต 1 เปิดเผยว่า การจัดงานครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง ลักษณะการจัดงานโดยการรวบรวมคณะลิเกในภูมิภาคต่าง ๆ มาแสดงในบริเวณเดียวกัน ทั่วบริเวณงานจะตระการไปด้วยสีสรรสวยงามของคณะลิเก นอกจากนั้นลิเกคณะต่าง ๆ จะเตรียมตัวอย่างเต็มที่ที่จะพิชิตรางวัลใหญ่คือถ้วยทรงประทานฯ และเงินรางวัลถึง 100,000 บาท และในการประกวดจะไม่เน้นเฉพาะเพียงคณะลิเก แต่จะเน้นทุกจุดของการนำเสนอทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่อง ผู้แสดงนำ ผู้แสดงประกอบ ผู้ควบคุมดนตรี การเตรียมบท และอื่น ๆ โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิศิลปินแห่งชาติ ซึ่งจะได้ผู้ชนะเลิศที่มีคุณภาพ และได้ดาราแสดงนำยอดเยี่ยมทั้งชายและหญิง อันจะเป็นการผลักดันให้มีการพัฒนาคุณภาพในเชิงอนุรักษ์ศิลปดั้งเดิมของลิเกไทยให้คงอยู่ต่อไป
นอกจากการประกวดและการจัดงานในรูปแบบมหกรรมแล้ว จะได้จัดให้มีการแสดงลิเกประกอบแสง เสียง ที่ตระการตาด้วยระบบแสงสากล กระหึ่มไปด้วยระบบเสียงที่ผสมผสานกับการแสดงลิเกของไทยในท้องเรื่อง "มหาเวสสันดรชาดก" อีกด้วย การจัดงานมหกรรมแสงเสียงลิเกไทย กำหนดจัดที่ โบราณสถานวัดสนามไชย อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ระหว่างวันที่ 22 เมษายน-1 พฤษภาคม 2542 จะเป็นการประกวดลิเกในรอบคัดเลือก และใน วันที่ 1 พฤษภาคม 2542 จะเป็นวันประกาศผลและมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวด และจะเป็นวันแสดงลิเกประกอบแสงเสียง รวมทั้งเป็นวันที่รวมคณะลิเกทั้งหมดแสดงในวันนี้ด้วย นับว่าเป็นมหกรรมลิเกเพื่อชาวลิเก และผู้ที่นิยมลิเกอย่างแท้จริง รวมทั้งผู้ที่สนใจและไม่รู้ว่าลิเกสนุกอย่างไรก็ควรต้องไปชม--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ