กทม.เตรียมโอนท่าเรือในคลองให้กรมเจ้าท่า

ข่าวทั่วไป Wednesday January 7, 1998 13:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--7 ม.ค.--กปส.
วานนี้ (6 มกราคม 2541) เวลา 13.30 น. รศ.ญาณเดช ทองสิมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการเดินเรือในคลองแสนแสบและคลองลาดพร้าว เปิดเผยว่า ครั้งหลังสุด นายพินิจ จารุสมบีติ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เคยมาประสานกับกรุงเทพมหานคร ขอให้กรมเจ้าท่าเป็นผู้ดูแลท่าเรือ ซึ่งทางกรุงเทพมหานครก็ยินดีที่จะสนองนโยบายส่งมอบให้ เพราะกฎหมายหลักกรมเจ้าท่ามีหน้าที่ดูแลและควบคุม รวมทั้งการออกใบอนุญาตเดินเรืออยู่แล้ว ส่วนการประชุมวันนี้ ทางกรมเจ้าท่าได้งานผลการส่งมอบท่าเรือว่า ขณะนี้กรมเจ้าท่าได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ทั้งคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่องการเดินเรือ ยังมีข้อขัดข้องบางประการในการรับโอนเรื่องท่าเรือ เพราะขาดบุคลากร รวมทั้งขาดแคลนงบประมาณ ส่วนเรื่องการบริหารอื่นๆ นั้น ทางกรมเจ้าท่าได้รับไปดำเนินการหมดแล้ว
รศ.ญาณเดช กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ดีจะต้องมีการประสานงานต่อไปเพื่อให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว โดยจะให้ผู้ที่รับผิดชอบเรื่องการเดินเรืออย่างใกล้ชิด และคิดว่าทางกรมเจ้าท่า ซึ่งมีหน้าที่ดูแลเรื่องการเดินเดินเรือน่าจะรับไปดูแลรับผิดชอบให้ครบวงจร เพราะหากท่าเรือมีการชำรุดทรุดโทรม หรือเกิดอุบัติเหตุจะได้ไม่เกี่ยงความรับผิดชอบกัน และเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยโดยเร็ว นอกจากนี้ทางกรุงเทพมหานครได้ตั้งคณะกรรมการศึกษาด้านกฎหมาย เพื่อพิจารณาว่าทางกรมเจ้าท่าจะมีสิทธิไม่รับโอนท่าเรือได้หรือไม่ แต่ตนมองไม่น่าปฏิเสธเพราะมีหน้าที่อยู่แล้ว
สำหรับท่าเรือแต่ละท่านั้น กรุงเทพมหานครเป็นผู้สร้างเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่ไปใช้บริการเรือ ซึ่งถือเป็นการให้บริการสังคมอย่างหนึ่ง ส่วนเรื่องสิทธิของการเดินเรืออยู่ที่กรมเจ้าท่า--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ