กรมส่งเสริมการส่งออกจัดงาน บางกอก อาร์เอชแวค'98

ข่าวเทคโนโลยี Thursday September 17, 1998 13:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--17 ก.ย.--กรมส่งเสริมการส่งออก
กรมส่งเสริมการส่งออก นัดรวมพลผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทยในงาน บางกอกอาร์เอชแวค'98 จำนวน 94 บริษัท เพื่อแสดงสินค้า เทคโนโลยีและบริการให้ผู้นำเข้าจากต่างประเทศทั่วโลกได้ชมและสั่งซื้อคาดสามารถขยายตลาดส่งออกให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น พร้อมจัดสัมมนาวิชาการ และ Asean Forum เพื่อพัฒนาศักยภาพการผลิตและส่งออกให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องขานรับให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เผยตัวเลขส่งออกเครื่องปรับ-อากาศและส่วนประกอบเดือน ม.ค.-มิ.ย. 41 มีมูลค่า20,835.9 ล้านบาท
กรมส่งเสริมการส่งออก - นายสนิท วรปัญญา อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการจัดงานแสดงสินค้าเครื่องเย็น หรือ บางกอก อาร์เอชแวค'98 ว่า"ปัจจุบันแนวโน้มการส่งออกเครื่องปรับ-อากาศและส่วนประกอบมีมูลค่าการส่งออกที่เพิ่มขึ้น กรมส่งเสริมการส่งออกในฐานะภาครัฐที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการให้การสนับสนุนการส่งออกอุตสาหกรรมนี้ จึงได้จัดงานแสดงสินค้าเครื่องเย็น หรือ บางกอกอาร์เอชแวค'98 ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์หลัก คือเพื่อเป็นสื่อนำผู้ซื้อต่างประเทศจากทั่วโลกได้พบกับผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทย ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการขยายตัวในการส่งออกและผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกอุตสาหกรรมนี้ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค"
"สำหรับงาน บางกอก อาร์เอชแวค'98 ครั้งที่ 1 มีรูปแบบที่สำคัญ 3 ส่วนด้วยกันคือ ส่วนที่ 1 เป็นงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีใหม่ ๆของผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทย จำนวนทั้งสิ้น 177 คูหา ภายใต้รูปแบบ One StopShopping Center กล่าวคือสินค้าที่นำมาแสดงจะครอบคลุมตั้งแต่ชิ้นส่วนทุกประเภทจนถึงสินค้าสำเร็จรูป ส่วนที่ 2 เราได้จัดสัมมนาวิชาการด้านเทคนิค ให้แก่ผู้ผลิต ผู้ส่งออกและบุคคลทั่วไปเข้าร่วม ในหัวข้อหลัก"อุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่า" เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจด้านเทคนิคและการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเครื่องปรับอากาศและเครื่องเย็นมากยิ่งขึ้น โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่าง ๆทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนวิทยากรจากประเทศญี่ปุ่นให้เกียรติมาร่วมบรรยาย โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-24 กันยายน และส่วนที่ 3 คือ Asean Forum การประชุมเพื่อสร้างฐานความร่วมมือและแลกเปลี่ยนทางด้านวิชาการ เทคโนโลยีการค้า และการลงทุนระหว่างกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยกัน เพื่อก่อให้เกิดพันธมิตรทางธุรกิจ สำหรับประเทศที่เราได้เชิญมาร่วม อาทิสิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ พม่า ลาว เป็นต้น โดยจัดขึ้นในวันที่ 25 กันยายน"อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวเพิ่มเติม งานแสดงสินค้าเครื่องเย็น หรือ บางกอก อาร์เอชแวค'98 ครั้งที่ 1 นับเป็นการรวมตัวครั้งยิ่งใหญ่ของผู้ผลิตและผู้ส่งออกอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ เครื่องเย็น และส่วนประกอบ ทั้งผู้ผลิตที่เป็นบริษัทคนไทย และผู้ผลิตที่ร่วมลงทุนกับต่างชาติ อาทิ ยูนิแอร์ เซ็นทรัลแอร์ แอคมาอมีน่า มิตซูบิชิ เนชั่นแนล เทรน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าจากต่างประเทศอีกด้วย โดยจะเน้นที่กลุ่มผู้เข้าร่วมงานจากประเทศญี่ปุ่น (JARAC)สำหรับกลุ่มผู้นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศที่คาดว่าจะเดินทางมาร่วมงานครั้งนี้ประกอบด้วย กลุ่มประเทศอาเซียน เอเชีย ตะวันออกกลาง ประชาคมยุโรปยุโรปตะวันออก ออสเตรเลีย อเมริกาใต้ และฯลฯ
อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวต่อว่า "การจัดงาน บางกอก อาร์เอชแวค'98 ครั้งนี้ นับเป็นความร่วมมืออันดีระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง โดยมีผู้ร่วมจัดงาน คือ กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องเย็นสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยผู้สนับสนุน คือ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สมาคมเครื่องทำความเย็นแห่งประเทศไทย สมาคมวิศวกรรมปรับอากาศแห่งประเทศ และกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ โดยหน่วยงานดังกล่าวจะมีการจัดตั้งคูหาเพื่อให้ความรู้ด้านวิชาการและเทคโนโลยี รวมทั้งข้อแนะนำต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค อาทิวิธีการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศให้ได้มาตรฐานและคุณภาพ วิธีการใช้และดูแลรักษาเครื่อง-ปรับอากาศที่ถูกต้อง และฯลฯ
การส่งออกอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ นั้น นายสนิท กล่าวว่า "เครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วนจัดเป็นสินค้าอันดับสองในหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่นำรายได้เข้าประเทศ และมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยจะเห็นได้จากปี 2540มีมูลค่าการส่งออกถึง 27,414 ล้านบาท ส่วนปี 2541 ระหว่างเดือน ม.ค.- มิ.ย.มีมูลค่า 20,835.9 ล้านบาท เทียบกับปี 2540ในระยะเวลาเดียวกันมีอัตราขยายตัวถึงร้อยละ 34.4"
งานแสดงสินค้าเครื่องเย็น หรือ บางกอก อาร์เอชแวค'98 จัดขึ้นระหว่างวันที่23-27 กันยายน ศกนี้ ณ อาคารแสดงสินค้า กรมส่งเสริมการส่งออก ถนนรัชดาโดยแบ่งระยะเวลาของการจัดงาน ดังนี้ วันที่ 23-24 กันยายน เวลา 10.00 - 18.00น. เป็นวันธุรกิจ เปิดให้ผู้ซื้อจากต่างประเทศเข้าชมงานและสั่งซื้อสินค้า และในวันที่ 25-27 กันยายน เวลา 10.00 - 20.00 น. เป็นวันจำหน่ายปลีกเปิดให้ประชาชนเข้าชมงานและเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐานส่งออกจากผู้ผลิตโดยตรง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ