สำนักงานเลขาธิการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน กรมการปกครอง สรุปสถานการณ์อุทกภัยภาคใต้

ข่าวทั่วไป Monday November 3, 1997 19:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--3 พ.ย.--กรมการปกครอง
วันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2540 กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 1 แจ้งเตือนการทวีกำลังของหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้เป็นพายุดีเปรสชั่น และได้ทวีกำลังเป็นพายุโซนร้อน "ลินดา" กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ฝั่งบริเวณปลายแหลมญวน
วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน 2540 ศูนย์กลางของพายุโซนร้อน "ลินดา" เคลื่อนตัวห่างจากฝั่งนครศรีธรรมราช 600 กิโลเมตร เคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 25-85 กิโลเมตร/ชั่วโมง
วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2540 ศูนย์กลางของพายุอยู่ห่างจากฝั่งนครศรีธรรมราช 250 กิโลเมตร เคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 25-85 กิโลเมตร/ชั่วโมง ส่วนขอบเขตของพายุขณะนี้ถึงชายฝั่งประเทศไทยแล้วคาดว่าในเย็นวันนี้ศูนย์กลางพายุจะเคลื่อนเข้าสู่ภาคใต้ บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี
พายุดังกล่าวจะดึงให้ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ลมตะวันออกเฉียงใต้ และลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยอยู่ในขณะนี้ให้มีกำลังแรงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เกิดพายุ ฝนตกหนักกระจายถึงหนักมาก และมีน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ภาคใต้ทั้งสองฝั่ง
สำนักเลขาธิการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน กรมการปกครอง ได้ประสานงานแจ้งเตือนให้จังหวัดเตรียมการอพยพประชาชนในพื้นที่เสื่ยงภัย และดำเนินการตามแผนป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนดังนี้
1. เตรียมเครื่องมือเครื่องใช้ และสรรพกำลังให้พร้อมในการป้องกันและช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและวาตภัย
2. แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ระมัดระวังอันตรายและเตรียมป้องกันความเสียหายซึ่งอาจจะเกิดจากน้ำป่าไหลหลาก และสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน
3. ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนติดตามข่าวจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด
4. ให้จังหวัดติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดภัยขึ้นในพื้นที่ให้รายงานสถานการณ์ให้สำนักเลขาธิการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนทราบโดยด่วน
นอกจากนี้ สำนักเลขาธิการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ยังได้ประสานงานโดยตรงแจ้งเตือนพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับภัยรุนแรง ได้แก่ ทุกอำเภอในเขตจังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัดนครศรีธรรมราช เกาะสมุย เกาะพงัน อำเภอปากพนัง (แหลมตะลุมพุก) เพื่อเตรียมการอพยพประชาชนไปยังสถานที่ปลอดถัยก่อนเกิดภัยและจะได้ติดตามสถานการณ์เพื่อรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบเป็นระยะ ๆ ต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ