อินโดรามา ประกาศเดินหน้าผลิตเม็ดพลาสติก เฮอริเคน “แคทรินา” ไม่กระทบการดำเนินงาน

ข่าวทั่วไป Friday September 9, 2005 13:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ย.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
บริษัท อินโดรามา โพลีเมอร์ จำกัด (มหาชน) ยืนยัน เฮอริเคน “แคทรินา” ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อการดำเนินการของบริษัท มั่นใจเดินเครื่องผลิตได้ตามปกติ มีวัตถุดิบเพียงพอ ขณะที่อุตสาหกรรมเม็ดพลาสติกในอเมริกา ได้รับผลกระทบหนัก
รายงานข่าวจาก บริษัท อินโดรามา โพลีเมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ IRP เปิดเผยว่า บริษัทฯไม่ได้รับผลกระทบจากการเกิดเฮอริเคน “แคทรินา” ในประเทศสหรัฐอเมริกาแต่อย่างใด และสามารถดำเนินการผลิตสินค้าได้ตามปกติ รวมทั้งสามารถจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยเช่นกัน ถึงแม้บริษัท สตาร์เพ็ท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ IRP และเป็นผู้จัดส่งเม็ดพลาสติก (PET Polymers) ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในกระบวนการผลิตสินค้าของบริษัทฯ จะตั้งอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา
เนื่องจากบริษัท สตาร์เพ็ท ไม่ได้มีบริษัทจัดหาวัตถุดิบ ที่นำมาใช้ในกระบวนการผลิตเม็ดพลาสติก อยู่ในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด ส่งผลให้บริษัท สตาร์เพ็ท ดำเนินการผลิตได้ตามปกติ และสามารถจัดส่งเม็ดพลาสติกให้บริษัทฯได้
ทั้งนี้กรณีที่มีการประกาศเหตุสุดวิสัย จนเป็นเหตุให้ราคาวัตถุดิบและแก๊ส ในประเทศสหรัฐอเมริกามีราคาสูงขึ้นนั้น บริษัท สตาร์เพ็ท เชื่อว่าจะสามารถผ่านพ้นวิกฤตการณ์ดังกล่าวไปได้ เนื่องจากความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น แต่ความสามารถในการผลิตในภูมิภาคลดลง และบริษัท สตาร์เพ็ท คาดว่าจะไม่มีผลกระทบใดๆต่อธุรกิจอันเนื่องมาจากเฮอริเคนแคทรินา
อย่างไรก็ตามยอมรับว่าการเกิดพายุเฮอริเคนแคทรินา ก่อให้เกิดผลกระทบด้านพาณิชย์และเศรษฐกิจของประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากพื้นที่ชายฝั่งแถบนี้เป็นพื้นที่ส่วนใหญ่ที่มีการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตน้ำมัน ที่ดำเนินการโดยบริษัทใหญ่หลายบริษัท เช่น Dow Shell และ Chevron ซึ่งบริษัทเหล่านี้ได้ปิดการดำเนินการลง เนื่องจากได้รับความเสียหายในส่วนของโครงสร้าง และเครื่องจักรต่างๆได้รับความเสียหาย รวมทั้งมีปัญหาด้านระบบขนส่ง
โดยบริษัท Dow BASF และ Shell ได้ประกาศเหตุสุดวิสัยอันเนื่องมาจากเฮอริเคนแคทรินา เพราะบริษัทดังกล่าวไม่สามารถจัดส่ง mono ethylene glycol (MEG) ซึ่งใช้เป็นส่วนประกอบในการผลิตเม็ดพลาสติกได้ ซึ่งบริษัทดังกล่าวถือเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ มีกำลังการผลิต 2,719 ล้านปอนด์ต่อปี และมีผลผลิตรวมเกือบถึง 25% ของอเมริกาเหนือทั้งหมด
ขณะเดียวกันบริษัทChalmette LLC และ Chevron Phillips ได้ประกาศเหตุสุดวิสัยอันเนื่องมาจากเฮอริเคนแคทรีนา โดยมีผลกระทบต่อการผลิต Paraxylene เนื่องจากสารเคมีดังกล่าวนี้ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิต purified terephthalic acid (PTA) ซึ่งเป็นสารเคมีสำคัญในการผลิตเม็ดพลาสติก ซึ่งจะเห็นได้จากการขึ้นราคาของ Paraxylene (PX) ในเดือนกันยายน 2548
นอกจากนี้ Wellman และ DAK ซึ่งเป็นผู้ผลิตเม็ดพลาสติก ก็ได้ประกาศเหตุสุดวิสัยอันเนื่องมาจากเฮอริเคนแคทรีนา โดย Wellman ซึ่งมีโรงงานตั้งอยู่ที่แม่น้ำเพอร์ รัฐ Louisiana ได้หยุดการผลิต ซึ่งโดยปกติบริษัทมีอัตราการผลิตอยู่ที่ 225,000 ตัน ต่อปี (กำลังการผลิตรวมเท่ากับ 50% ของทั้งประเทศอเมริกา) และยังไม่มีการยืนยันว่าจะเปิดดำเนินการอีกเมื่อใด แต่เป็นที่ยืนยันได้ว่า ผลของการขาดผลิตภัณฑ์ที่ได้รับจาก Wellman และ DAK นั้นจะเป็นเหตุให้มีผลกระทบในเรื่องดุลยภาพของการผลิตเม็ดพลาสติก ในตลาดของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้มีการผลิตอย่างเป็นทางการว่าราคาของเม็ดพลาสติก ในสหรัฐอเมริกานั้นได้เพิ่มขึ้นเป็น 350 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อ ตัน ในเดือนกันยายน 2548 นี้
บริษัท อินโดรามา โพลิเมอร์ส จำกัด (มหาชน) (“IPT”) เป็นบริษัทผู้ผลิตเม็ดพลาสติก PET (PET Polymers) ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นบริษัทที่ใหญ่เป็นลำดับที่ 7 ของโลกและเป็นบริษัทย่อยทั้งในประเทศไทย ประเทศลิธัวเนีย และสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันนี้ บริษัทได้เข้าร่วมในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยปละได้ขยายกำลังการผลิตจาก 226,000 ตัน เป็น 508,000 ตัน ในปี 2549 ซึ่งเห็นได้ว่าบริษัทฯ ได้เติบโตแข็งแกร่ง และเป็นบริษัทผู้นำในด้านการผลิตผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงพลาสติกขึ้นรูปขวด (PET performs) ซึ่งนำไปผลิตเป็นขวดพลาสติก PET และฝาขวดที่ทำจาก HDPE สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้ที่
www.indoramapolymwes.com
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
มร.อโลค โลเฮีย และ นายปราโมทย์ ดูเบย์
โทร. 02 661 6661--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ