สภากทม.ผ่านวาระแรกงบปี 49 ตั้งคกก.วิสามัญพิจารณาความเหมาะสม

ข่าวทั่วไป Tuesday August 2, 2005 15:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ส.ค.--กทม.
เมื่อวันที่ 28 ก.ค.48 เวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร ได้มีการประชุมพิจารณางบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2549 สืบเนื่องจากวานนี้ (27 ก.ค.48) เริ่มการอภิปรายโดย นางสาวอภิญญา สุนทรสาธิต ส.ก. เขตหลักสี่ ซึ่งตั้งข้อสังเกตการใช้ งบประมาณ จำนวน 107 ล้านบาท เพื่อที่จะนำไปสร้างอาคารที่จอดรถโรงพยาบาลกลางหลังจากที่ปีก่อนได้ใช้งบประมาณในการสร้างอาคารพยาบาลไปแล้ว จึงเห็นว่าควรที่จะมีแผนการใช้งบประมาณที่ชัดเจน เพื่อที่งบประมาณจะได้ไม่เสียไปโดยที่ประชาชนไม่ได้รับประโยชน์อะไร นอกจากนี้การปลูกต้นไม้ในสวนสาธารณะนั้นควรเป็นไม้ยืนต้น เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ที่ดูแลต้นไม้ก็สามารถที่จะไปทำอย่างอื่นได้โดยไม่ต้องมาคอยสับเปลี่ยนดูแลต้นไม้อยู่ตลอดเวลา
นางผุสดี วงศ์กำแหง ส.ก.เขตราชทวี กล่าวว่า ค่ายลูกเสือของกรุงเทพมหานครมีความเสื่อมโทรมมาก ควรมีการจัดสรรงบประมาณมาซ่อมแซม เนื่องจากค่ายดังกล่าวมีความสำคัญต่อเด็กนักเรียน สามารถที่จะสร้างวินัย และการเป็นผู้นำที่ดี ในส่วนของสำนักการระบายน้ำนั้นควรจัดงบประมาณเพื่อวางท่อระบายน้ำตามพื้นที่ต่าง ๆ ที่ยังขาดอยู่
นายสุไหง แสวงสุข ส.ก.เขตทวีวัฒนา กล่าวว่า สำนักการโยธาซึ่งได้ขอจัดสรรงบประมาณจำนวนมาก ควรแบ่งงบประมาณไปซ่อมแซมถนนทวีวัฒนา ที่เชื่อมต่อถนนพุทธมณฑลสาย 2 ซึ่งมีสภาพชำรุด ประชาชนได้รับความเดือดร้อนมาก รวมทั้งไม่มีการวางท่อระบายน้ำ เวลาฝนตกน้ำท่วมถนนทำให้การจราจรติดขัดอย่างมาก
นายวิรัช คงคาเขตร ส.ก.เขตบางกอกใหญ่ กล่าวว่า ตนเห็นว่าสำนักอนามัยได้มีการขอจัดสรรงบฯจำนวนมากพอสมควร แต่ยังไม่ทั่วถึง โดยเฉพาะงบฯที่ใช้ในการรณรงค์ป้องกันแก้ไขปัญหาโรคร้ายแรงต่างๆ อาทิ โรคไข้มาเลเรีย โรคไข้เลือดออก เป็นต้น อีกทั้งเครื่องพ่นสารเคมีป้องกันยุงลายที่ทางสำนักอนามัยจัดให้ทุกสำนักงานเขตนั้นไม่ได้จัดสรรงบประมาณในการเติมน้ำมันเครื่อง ทำให้การทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ ไม่เกิดผลประโยชน์ใดกับประชาชน
นายนภาพล จีระกุล ส.ก.เขตบางกอกน้อย กล่าวว่า ตนขอตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการออกแบบสร้างอาคารเรียนในกทม.ควรมีการออกแบบที่ทันสมัยมีพื้นที่การใช้ประโยชน์ที่เหมาะสมและพอเพียง นอกจากนี้ในส่วนของสำนักงานเขตที่ให้บริการประชาชน บางเขตมีพื้นที่จอดรถไม่เพียงพอที่จะรองรับประชาชนที่มาติดต่อราชการ บางเขตสามารถจอดรถได้เพียง 5 คัน ในส่วนของห้องทำงานก็มีขนาดที่เล็กมากจนไม่สามารถมีพื้นที่ในการปฏิบัติงานได้
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในการจัดสรรงบประมาณของกรุงเทพมหานครนั้นได้คำนึงถึงยุทธศาสตร์และนโยบาย โดยเน้นไปที่ด้านการจราจรและขนส่งมวลชน การบริหารจัดการ โครงการอัจฉริยะต่างๆ นอกจากนี้ยังเน้นไปที่การพัฒนาสิ่งแวดล้อมซึ่งมีการจัดสรรงบประมาณเพิ่ม การพัฒนาเมือง คุณภาพชีวิตและการศึกษา การจัดสรรงบประมาณรายรับและรายจ่าย การกำหนดกรอบรายรับภาษีโรงเรือนและที่ดินซึ่งเป็นรายรับหลักของกรุงเทพมหานคร โดยปี 2549 ได้มีกำหนดตัวเลขของรายรับจากภาษีโรงเรือนถึง 7,300 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มจากปี 2548 ถึงร้อยละ 14 จากการขยายฐานภาษี ซึ่งนำระบบแผนที่ GIS เข้ามาใช้สำรวจโรงเรือนพร้อมทั้งหาฐานภาษีใหม่ ๆ โดยคาดว่าในปี 2549 จะสามารถขยายฐานภาษีได้อีก ประมาณ 32,000 ราย ซึ่งก็จะทำให้กรุงเทพมหานครมีรายได้เพิ่มขึ้น
ทั้งนี้ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครมีมติเห็นชอบร่างข้อบัญญัติกทม. ว่าด้วยงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2549 โดยตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกทม. เรื่อง งบประมาณการจ่ายประจำปี 2549 จำนวน 45 คน ประกอบด้วยสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร จำนวน 32 คน ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร จำนวน 13 คน กำหนดแปรญัตติ 5 วัน กำหนดประชุมพิจารณางบประมาณ ในวันที่ 29 ก.ค.48 เวลา 15.00 น. ณ ห้องประชุม 4-6 สภากรุงเทพมหานคร--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ