กรมวิชาการเกษตรเร่งวิจัยสารโซเดียมคลอเรท หากได้ผลจะเป็นมิติใหม่ต่อวงการเกษตรไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday March 24, 1999 15:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--24 มี.ค.--กรมวิชาการเกษตร
กรมวิชาการเกษตร เร่งวิจัยการใช้สารโซเดียมคลอเรทบังคับลำไยออกนอกฤดู หากได้ผลผลิตตลอดปี นับเป็นลู่ทางใหม่ต่อเศรษฐกิจและวงการเกษตรไทย
นายอนันต์ ดาโลดม อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันได้มีการใช้สารโฟแตสเซียมคอลเรท และโซเดียมคลอเรท บังคับให้ลำไยออกดอกนอกฤดูในเขตภาคเหนือ แต่เนื่องจากสารโฟแตสเซียมคลอเรทเป็นสารที่ใช้ในการผลิตวัตถุระเบิด ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของกรมอุตสาหกรรมทหาร กระทรวงกลาโหม ส่วนสารโซเดียมคลอเรทเป็นสารที่ใช้กำจัดวัชพืช ใช้ฆ่าตอไผ่ในสวนยางพารา และได้ถูกยกเลิกใบอนุญาตไปแล้ว ทำให้มีการลักลอบจำหนายและใช้สารดังกล่าวอย่างผิดกฎหมาย จำหน่ายในราคาที่แพงมาก และการปลอมปน ซึ่งอาจมีผลเสียหายต่อชาวสวนลำไยและผู้เกี่ยวข้อง
เพื่อความชัดเจนในเรื่องนี้ กรมวิชาการเกษตร จึงได้หาแนวทางการใช้สารเคมีในการบังคับให้ลำไยออกนอกฤดูอย่างเหมาะสมและใช้อย่างถูกต้องตามกฎหมายในราคาพอสมควร โดยร่วมมือกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ในส่วนของกรมวิชาการเกษตรได้มอบให้สถาบันวิจัยพืชสวน เป็นหน่วยงานหลัก ดำเนินการศึกษาวิจัยการใช้สารโซเดียมคลอเรทกับลำไยทุกขั้นตอน ในศูนย์วิจัยต่างๆ ในจังหวัดเชียงราย สุโขทัย อำเภอพบพระ จังหวัดตาก และจังหวัดเชียงใหม่ ทำการศึกษาทดสอบวิธีการใช้ อัตราการใช้ ช่วงระยะเวลาที่เหมาะสม คุณภาพของผลผลิต ผลกระทบต่อระบบรากต่อการเจริญเติบโต และต่อสภาพแวดล้อม นอกจากนี้ยังได้เน้นถึงการนำเข้าสารเคมีชนิดนี้ว่า กรมฯ จะเป็นผู้นำเข้า ควบคุม และจำหน่ายเอง โดยร่วมมือกับสถาบันวิจัยพืชสวน ประโยชน์ที่จะได้รับคือ จะได้สารเคมีที่มีคุณภาพ ควบคุมราคาได้โดยไม่ก่อให้เกิดการหาผลประโยชน์ และป้องกันการลักลอกนำเข้าด้วย ทั้งนี้กรมวิชาการเกษตรได้งบประมาณ 7 ล้านบาท ในการดำเนินการวิจัยตามโครงการดังกล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ