บีโอไอช่วยผู้ส่งออกทางอ้อมไทยที่ไม่ได้รับส่งเสริมยกเว้นอากรขาเข้าวัตถุดิบที่ผลิตเพื่อส่งออก 3 กลุ่มอุตสาหกรรม

ข่าวทั่วไป Thursday December 8, 2005 12:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ธ.ค.--บีโอไอ
บอร์ดบีโอไอไฟเขียวมาตรการช่วยเหลือผู้ส่งออกทางอ้อมไทยที่ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน แต่ต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศมาผลิต เพื่อขายให้กับผู้ผลิตและส่งออกโดยตรง เน้น 3 กลุ่มอุตสาหกรรม พลาสติก อิเล็กทรอนิกส์-เครื่องใช้ไฟฟ้า และชิ้นส่วนยานยนต์
นายสาธิต ศิริรังคมานนท์ เลขาธิการบีโอไอ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้บีโอไอออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยรายย่อย (ผู้ส่งออกทางอ้อม) ที่ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ และต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศมาผลิตชิ้นส่วนเพื่อส่งขายให้กับผู้ผลิตและส่งออกสินค้า เพื่ออำนวยความสะดวกและช่วยให้ผู้ประกอบการไทยรายย่อยเกิดสภาพคล่องทางการเงิน ในการที่ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการใช้หนังสือค้ำประกันของธนาคาร และไม่มีภาระดอกเบี้ย ในกรณีที่ผู้ประกอบการต้องชำระภาษีอากรวัตถุดิบก่อน และยังเป็นการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการรายใหญ่หันมาใช้ชิ้นส่วนและวัตถุดิบจากผู้ประกอบการรายย่อยในประเทศมากขึ้น
โดยบีโอไอจะให้สิทธิประโยชน์ยกเว้นอากรขาเข้าวัตถุดิบที่นำเข้ามาผลิตเพื่อการส่งออกแก่อุตสาหกรรมที่ผลิตเพื่อการส่งออกรวม 3 อุตสาหกรรม และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้กำกับดูแลการให้สิทธิประโยชน์ ดังนี้ 1.ผลิตภัณฑ์พลาสติก หรือเคลือบด้วยพลาสติก กำกับดูแลโดยสมาคมอุตสาหกรรมพลาสติกไทย 2. ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ กำกับดูแลโดยสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วน และ 3. ผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนยานพาหนะ กำกับดูแลโดยสถาบันยานยนต์ ทั้งนี้ ผู้ส่งออกทางอ้อมที่ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน จะต้องยื่นขอรับการส่งเสริมภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2550
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
กองตลาดเพื่อการลงทุนสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนกระทรวงอุตสาหกรรม
MARKETING DIVISIONTHE BOARD OF INVESTMENTMINISTRY OF INDUSTRY
โทร 0 2537- 8111 , 0 2537 - 8155--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ