กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ติวเจ้าหน้าที่เป็นพยานศาล

ข่าวทั่วไป Wednesday January 14, 1998 11:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--14 ม.ค.--กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จัดสัมมนาผู้ตรวจพิสูจน์ เรื่อง การเป็นพยานศาล เพื่อพัฒนาผู้ปฏิบัติงานด้านการตรวจสารเสพติดให้มีประสิทธิภาพในการเป็นพยานศาล ในระหว่างวันที่ 13-14 ม.ค. 2541 ณ ห้องประชุมใหญ่ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จังหวัดนนทบุรี
ดร.เรณู โกยสุโข อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่มีผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างยิ่ง แม้ว่ารัฐบาลจะใช้กลวิธีต่างๆ มาดำเนินการป้องปราม แต่การปราบปรามยังคงเป็นมาตรการที่สำคัญในการดำเนินการลดปริมาณการแพร่ระบาดของสารเสพติด และการปราบปรามจะไปสิ้นสุดที่ขบวนการยุติธรรม ผลการตรวจพิสูจน์ยาเสพติดนับว่าเป็นพยานเอกสารที่มีความสำคัญต่อการพิจารณาคดีเกี่ยวกับยาเสพติด และผู้ตรวจพิสูจน์ก็ต้องแสดงตัวเป็นพยานบุคคลในศาลด้วย ทำให้ผู้ตรวจพิสูจน์มีความวิตกกังวล และไม่ต้องการปฏิบัติงานด้านการตรวจยาเสพติด สถานตรวจพิสูจน์ของรัฐจึงขาดแคลนบุคลากรด้านนี้ ทำให้การตรวจพิสูจน์ของกลางเกิดความล่าช้าและการดำเนินคดีคั่งค้าง ส่งผลกระทบต่อการแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยรวม สำหรับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ในฐานะหน่วยงาน ตรวจพิสูจน์ของกลางและตัวอย่างสารเสพติดทางคดี ก็ประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรด้านการตรวจพิสูจน์เช่นกัน ฉะนั้น จึงจำเป็นต้องจัดให้มีการสัมมนาผู้ตรวจพิสูจน์ เรื่อง การเป็นพยานศาล เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ทักษะการเรียนรู้ธรรมเนียมปฏิบัติของศาล ให้แก่ผู้ตรวจพิสูจน์ซึ่งจะช่วยให้เกิดทัศนคติที่ดี และมีความพร้อมในการเป็นพยานศาล
อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวในตอนท้ายว่า การสัมมนาผู้ตรวจพิสูจน์ เรื่องการเป็นพยานศาล ในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิของศาล และสำนักงานอัยการสูงสุด มาเป็นวิทยากรบรรยาย และตอบข้อซักถามต่างๆ นอกจากนี้ ผู้เข้าสัมมนามีโอกาสไปศึกษาดูงานการเป็น
พยานศาลในสถานที่จริง ณ ศาลอาญารัชดา กรุงเทพฯ ผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วย นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ เภสัชกร และนักวิทยาศาสตร์ ผู้ปฏิบัติงานด้านการตรวจพิสูจน์ยาเสพติด ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และหน่วยงานอื่น ประมาณ 90 คน ซึ่งคาดว่าผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกคนจะได้รับความรู้ ความเข้าใจ และเกิดทัศนคติที่ดีในการเป็นพยานศาล และสามารถไปเป็นพยานบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อประโยชน์ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศต่อไป
สอบถามรายละเอียด และข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ : ฝ่ายประชาสัมพันธ์โทร. 591-0203-14 ต่อ 9016-17, 9081โทรสาร 591-1707 มือถือ 01-904-7721--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ