ปตท.สผ.ประสบความสำเร็จในการเจาะหลุมเอียงที่ยาวที่สุดในประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Friday March 26, 1999 10:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--26 มี.ค.--ปตท.สผ.
บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ในฐานะผู้ดำเนินการโครงการบงกช แจ้งว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการเจาะหลุมเอียงที่ยาวที่สุดในประเทศไทย
หลุมเจาะ บีเค 9 แอล เป็นหลุมผลิตก๊าซธรรมชาติและคอนเดนเสทที่ยาวที่สุดในประเทศ มีความยาวตามแนวนอนของหลุมประมาณ 5 ก.ม. หลุมเจาะนี้เป็นหลุมเอียงทำมุม 73 องศา โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะนำปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติและคอนเดนเสทปริมาณ 2 หมื่นล้านลูกบาศก์ฟุตจากแหล่งกักเก็บซึ่งอยู่ห่างจากแท่นผลิตเป็นระยะทางถึง 4 ก.ม. ขึ้นมาใช้ การนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ในการเจาะครั้งนี้ ทำให้บริษัทฯ ประหยัดค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งแท่นผลิตเพิ่มเติมในการผลิตก๊าซธรรมชาติและคอนเดนเสทจากแหล่งกักเก็บ
ในการเจาะหลุมบีเค 9 แอลนี้ ได้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพในการขุดเจาะให้สูงขึ้น โดยใช้แท่นขุดเจาะ Tender Rig T1 และได้ปรับกำลังหมุนและกำลังขับเคลื่อนแรงสูงให้เพิ่มขึ้น สำหรับการเจาะได้ใช้หัวเจาะแบบ PDC (Polycrystalline Diamond Compact Bit) ที่มีอายุการใช้งานนานและสามารถเจาะผ่านชั้นหินที่มีความแข็งมากได้ดี นอกจากนี้ ปตท.สผ.ได้นำเทคโนโลยีล่าสุดในการควบคุมทิศทางการเจาะและระบบการหยั่งธรณีหลุมเจาะมาใช้
หลุมบีเค 9 แอล นี้จะผลิตก๊าซธรรมชาติและคอนเดนเสทผ่านท่อโครเมียมอัลลอย (CRA) ขนาด 3.5 นิ้ว มีอายุการใช้งานของท่อประมาณ 10 ปี และสามารถเอื้ออำนวยการบำรุงรักษาหลุมเจาะนี้ในอนาคตให้ง่ายขึ้นด้วย
นายมารุต มฤคทัต รองผู้จัดการใหญ่อาวุโสสายงานบงกช กล่าวว่า ปตท.สผ.ตระหนักถึงพันธกิจ ที่มีต่อประเทศในการสร้างเสถียรภาพด้านพลังงาน การรักษาสิ่งแวดล้อม และการลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพจึงได้พยายามสรรหาเทคโนโลยีใหม่มาใช้ในการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ