กต.แจ้งความคืบหน้ากรณีหญิงไทยถูกตรวจค้นอย่างไม่สุภาพที่สนามบินเมืองฮ่องกง

ข่าวทั่วไป Thursday June 25, 1998 14:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--25 มิ.ย.--กระทรวงการต่างประเทศ
กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานเพิ่มเติมจากสถานกงสุล ณ เมืองฮ่องกง ว่า
สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้สอบถาม นายคุน วาห์ ชอว์ (Mr. Kun Wah CHOW) ซึ่งเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ของสนามบินไคตั๊ก และได้รับแจ้งว่า ตามธรรมเนียมปฏิบัติปกตินั้น เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองฮ่องกงจะสอบถามเกี่ยวกับจุดประสงค์ของการเดินทางเข้าฮ่องกง หากได้คำตอบที่ชัดเจน บุคคลดังกล่าวจะได้รับอนุญาตให้เข้าเมืองได้ แต่ถ้าคำตอบกำกวมหรือน่าสงสัย เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองฮ่องกงมีอำนาจที่จะปฏิเสธการเข้าเมืองและจะส่งตัวกลับประเทศไทยทันที ในส่วนที่เกี่ยวกับการตรวจค้นนั้นโดยทั่วไปเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองฮ่องกงจะไม่ตรวจค้นตามร่างกายอย่างเด็ดขาด แต่จะขอให้แสดงสิ่งของที่พกพาหรือนำออกจากกระเป๋าเสื้อและกระเป๋ากางเกง และผู้ตรวจค้นสิ่งของดังกล่าวจะเป็นเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโส ยกเว้นในกรณีที่เป็นบุคคลที่ทางการฮ่องกงต้องการตัว โดยสงสัยว่าจะพกพาอาวุธร้ายแรง หรือเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จึงจะตรวจค้นตามร่างกายและหากผู้ต้องสงสัยเป็นสตรี ก็จะให้เจ้าหน้าที่สตรีเป็นผู้ตรวจในที่มิดชิด
เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2541 นั้น มีหญิงไทยที่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองฮ่องกงปฏิเสธไม่ให้เข้าเมือง 2 คน คือ นางปราณี ไสวโค กับนางรัชนี อาไหล่ นางปราณีฯ เคยทำงานเป็นผู้ช่วยแม่บ้านในฮ่องกงโดยสัญญาจ้างได้สิ้นสุดเมื่อปี 2540 และได้เดินทางกลับประเทศไทยไปแล้ว สำหรับเหตุผลที่ไม่สามารถเดินทางเข้าฮ่องกงได้ในครั้งนี้เพราะไม่สามารถอธิบายจุดประสงค์ในการกลับเข้าไปครั้งใหม่ได้ เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองฮ่องกงขอสอบถามเกี่ยวกับจำนวนเงินที่นำมานางปราณีฯ ได้แสดงเงินไทยที่ติดตัวมาเพียง 1,000 บาท เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองฮ่องกงจึงตั้งข้อสงสัยว่าจะเข้ามาลักลอบทำงาน ส่วนนางรัชนีฯ ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าฮ่องกง คำให้การของนางรัชนีฯ และชายฮ่องที่อ้างว่าเป็นคนรักนั้นไม่ตรงกันประกอบกับนางรัชนีฯ ไม่สามารถสื่อสารภาษาจีนและภาษาอังกฤษได้เลย
ส่วนที่เกี่ยวกับการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ศุลกากรนั้น นายชยันต์ เอกะโรหิต กงสุลฝ่ายศุลกากรได้สอบถามผู้ช่วยนายด่านศุลกากรสนามบินไคตั๊ก และได้รับแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 3 มิถุนายน 2541 เจ้าหน้าที่ศุลกากรสนามบินไคตั๊กได้ตรวจค้นหญิงไทย 2 คน คือ นางปราณี ไสวโค กับนางรุจิเรข ดีสุวรรณ โดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองฮ่องกงเป็นผู้นำตัวมาให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจค้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ศุลกากรชายได้ตรวจกระเป๋าและเจ้าหน้าที่ศุลกากรหญิงได้ตรวจตามร่างกายโดยให้ถอดเสื้อผ้าเฉพาะชิ้นนอกในห้องที่มิดชิดเท่านั้น และไม่มีเจ้าหน้าที่ศุลกากรชายอยู่แต่อย่างใด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ