ไทยสมัครเข้าเป็นผู้สังเกตการณ์ถาวรในองค์การรัฐอเมริกา (OAS)

ข่าวทั่วไป Monday July 13, 1998 10:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--13 ก.ค.--กระทรวงการต่างประเทศ
ตามที่ ฯพณฯ นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีหนังสือถึงนาย Cesar Gaviria Trujillo เลขาธิการองค์การรัฐอเมริกา (Organisation of Ameriean States) โดยผ่านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน เพื่อแจ้งความประสงค์ที่ประเทศไทยจะสมัครเข้าเป็นผู้สังเกตการณ์ถาวรในองค์การดังกล่าว เพื่อรับทราบพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของทวีปอเมริกาและส่งเสริมการติดต่อร่วมมือระหว่างกัน และยังจะเอื้อประโยชน์ต่อไทย เนื่องจากในอนาคต ประเทศสมาชิกองค์การ OAS จะพัฒนาภูมิภาคเป็นเขตการค้าเสรีด้วย
ในการนี้ รัฐบาลแคนาดาและเปรูได้มีหนังสือแสดงความยินดีต่อความริเริ่มของไทยดังกล่าว และยินดีจะให้การสนับสนุนการสมัครฯ ของไทย
สำหรับคุณสมบัติของประเทศที่จะสมัครเข้าเป็นผู้สังเกตการณ์ถาวรใน OAS นั้น ประกอบดัวย 1) ศักยภาพของประเทศที่สมัคร 2) ความร่วมมือที่ประเทศนั้นจะสามารถให้แก่ประเทศสมาชิก ทั้งนี้ขั้นตอนการพิจารณาจะใช้เวลา 4-6 สัปดาห์ ปัจจุบัน ประเทศในเอเชียที่เป็นผู้สังเกตการณ์ถาวรใน OAS ได่แก่ อินเดีย ศรีลังกา ปากีสถาน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ประเทศไทยจะเป็นประเทศอาเซียนประเทศแรกที่จะสมัครเข้าเป็นผู้สังเกตการณ์ถาวร--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ