ผู้ว่าฯ กทม.ชมการสาธิตรถดูดล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ

ข่าวทั่วไป Wednesday February 4, 1998 17:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--4 ก.พ.---กปส.
เมื่อเร็วๆ นี้ ที่บริเวณใต้ทางด่วนถนนเอกมัย-รามอินทรา ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย รศ.ญาณเดช ทองสิมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายมหินทร์ ตันบุญเพิ่ม ดร.วิษณุ พะลายานนท์ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะ รับฟังบรรยายสรุปผล ชมการสาธิตชการทำงานของรถดูดล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ ซึ่งกทม.ได้จัดซื้อเพิ่ม 2 คัน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังชมการสาธิตว่า รศ.ญาณเดช ได้หารือกับสำนักการระบายน้ำเกี่ยวกับการลอกท่อระบายน้ำ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 900 กม. โดยทุกๆ ปี กทม.ได้จ้างแรงงานจากกรมราชทัณฑ์ ดำเนินการลอกท่อ แต่เนื่องจากที่ผ่านมาท่อระบายน้ำส่วนใหญ่มักมีวัสดุ หินทราย ตกหล่น ทำให้เกิดการอุดตัน ส่งผลให้น้ำท่วมขัง จึงได้จัดซื้อรถดูดล้างทำความสะอาดเพิ่ม 2 คัน มูลค่า 34 ล้านบาท ทำงานด้วยระบบกึ่งอัตโนมัติทุกระบบ สามารถอัดฉีดล้างท่อด้วยหัวฉีดแรงดันสูงเพื่อสลายสิ่งสกปรก พร้อมดูดเลน และวัสดุในท่อระบายน้ำเก็บไว้ในถัง มีการแยกน้ำที่ผสมอยู่ในดินเลนกลับมาใช้ใหม่ ประสิทธิภาพการทำงาน 1 ปี สามารถดูดล้างได้ประมาณ 300 กม.ต่อคัน อย่างไรก็ตาม สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร คาดว่าในปีนี้การลอกท่อระบายน้ำจะมีประสิทธิภาพมากกว่าปีที่ผ่านมา
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การปฏิบัติงานในระยะแรกอาจจะมีอุปสรรคบ้าง เนื่องจากมีวัสดุชิ้นใหญ่อยู่ในท่อระบายน้ำ ส่วนขีดความสามารถของรถดังกล่าวจะใช้คนประจำรถ 5 คนต่อคัน ปฏิบัติงานในเวลากลางคืน ประหยัดและสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ