วารสารการเงินธนาคารจัดอันดับธนาคารไทยพาณิชย์ 1 ใน 3 บริษัทแห่งปี 1998

ข่าวทั่วไป Monday May 25, 1998 10:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--25 พ.ค.--ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
วารสารการเงินธนาคารได้จัดอันดับให้ธนาคารไทยพาณิชย์เป็น 1 ใน 3 บริษัทแห่งปี 1998 ด้วยผลประกอบการในปี 2540 ที่สูงถึง 3,194.26 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นความสำเร็จที่ทวนกระแสเศรษฐกิจซึ่งผันผวนอย่างหนักตลอดปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้วารสารการเงินธนาคารได้กล่าวถึงเหตุผลที่ให้ธนาคารไทยพาณิชย์เป็น 1 ใน 3 บริษัทแห่งปี 1998 ว่า ในช่วงปี 2541 ธนาคารพาณิชย์มีเงินฝากในอัตราที่เติบโตถึง 41.6% มีสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ณ สิ้นปี 2541 จำนวน 12.7% และในช่วงดังกล่าว ธนาคารไทยพาณิชย์ได้มีการเพิ่มทุนจดทะเบียนเพื่อเสริมความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจจำนวน 6,000 ล้านบาท ทำให้มีทุนจดทะเบียนเพิ่มเป็น 10,000 ล้านบาท นอกจากนี้ในปี 2541 ธนาคารไทยพาณชิย์ยังได้นำแผนการดำเนินงานและจัดการในเชิงรุก (PROACTIVE) มาใช้ โดยมุ่งเน้นการพัฒนามาตรฐานและวางรากฐานการดำเนินงานเพื่อมุ่งสู่คุณภาพกับบริหารที่เป็นมาตรฐานในระดับสากลทั้งในและต่างประเทศ จนทำให้ได้รับประกาศนียบัตรรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9002 สำหรับระบบบริหารงานด้านสินเชื่อทั่วไปถึง 13 สาขา ซึ่งใช้เวลาดำเนินการเพียงแค่ 8 เดือนเท่านั้น นอกจากนี้ธนาคารไทยพาณิชย์ยังเน้นการเรียนรู้และการทำงานเป็นทีมเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันทั้งองค์กรและพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ส่วนทางด้านเทคโนโลยี ธนาคารไทยพาณิชย์ได้นำเทคโนโลยีทางด้าน Web Technology และ JAVA มาพัฒนาระบบงานใหม่ในการให้บริการ เช่น โครงการ Eletronic Purse ด้วยการจัดทำ Smar Card และการสานต่อโครงการขนาดใหญ่ เช่น โครงการแก้ปัญหาปี 2000 รวมถึงการพัฒนาระบบเครือข่ายมาใช้ในองค์กรอย่างต่อเนื่อง วารสารการเงินธนาคารจึงเห็นควรให้ธนาคารไทยพาณิชย์เป็น 1 ใน 3 บริษัทแห่งปี 1998 นี้
นอกจากนี้วารสารการเงินธนาคารยังได้ลกล่าวถึงหลักเกณฑ์ในการพิจารณาจัดอันดับบริษัทแห่งปี 1998 ว่า เป็นการวิเคราะห์พื้นฐานทางธุรกิจของบริษัทจดทะเบียน จำนวน 430 บริษัท ที่เข้าไประดมทุนซื้อ-ขายอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่ปงระเทศไทย โดยยึดข้อมูล ณ สิ้นปี 2540 เป็นฐานในการคำนวณ วิธีการจัดอันดับนี้มีการนำปัจจัยพื้นฐานหลายประการมาใช้เพื่อให้การจัดอันดับครั้งนี้มีความถูกต้องและได้มาตรฐานมากที่สุด ประการแรก ขนาดของบริษัท โดยวัดตัวแปรจากมูลค่าตลาดรวม และส่วนของผู้ถือหุ้น ประการที่สอง สภาพคล่อง พิจารณาจากปริมารการซื้อขายหุ้น (Volumn) ของหลักทรัพย์ แต่ละตัวตลอดทั้งปี 2540 เป็นเครื่องวัด ประการที่สาม ความสามารถในการแสวงหากำไร วัดจาก 4 ตัวแปร ประกอบด้วย รายได้รวม หรือยอดขายของบริษัท, กำไรสุทธิ, อัตราส่วนผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น ประการที่สี่ ผลตอบแทนต่อการลงทุน ได้แก่ อัตราส่วนราคาตลาดต่อกำไรต่อหุ้น การจ่ายเงินปันผลต่อหุ้น และผลตอบแทนจากการลงทุนในสินทรัพย์
สำหรับธนาคารไทยพาณิชย์นับว่าเป็นสถาบันการเงินที่ได้รับการยอมรับ ทั้งในด้านการบริหารการดำเนินการและการประกอบการอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับเกียรติคุณรางวัลต่าง ๆ มาโดยตลอด เช่น รางวัลธนาคารแห่งปี, Best Commercial Bank of Thailand, Review 200 Asia's Leading Company เป็นต้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ