ปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติด้วยเทคโนโลยี

ข่าวทั่วไป Thursday April 3, 1997 10:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--3 เม.ย.--วท.
ปัจจุบันทรัพยากรป่าไม้ของประเทศได้ถูกบุกรุกทำลายอย่างต่อเนื่อง จนเกิดเป็นปัญหาวิกฤตส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชน เกิดภัยธรรมชาติ อุทกภัย ความแห้งแล้ง รัฐบาลจึงได้จัดทำโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงครองราชย์ปีที่ 50 ขึ้น ตามแนวพระราชกระแสของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วท.) ได้ตระหนักถึงความสำคัญของโครงการดังกล่าว จึงได้ดำเนินการจัดตั้งโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติฯ และเพื่อเสริมสร้างพื้นที่ป่าไม้ของประเทศ ทั้งนี้มีพื้นที่เป้าหมาย 100 ไร่ ได้แก่ พื้นที่บริเวณวัดและโรงเรียนห้วยน้ำเค็ม ต.อุดมทรัพย์ กิ่งอำเภอวังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และพื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำลำตะคอง สถานีวิจัยพืชลำตะคอง ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยคัดเลือกกล้าไม้ที่เหมาะสม 14 ชนิด เพื่อการนี้
ภายใต้โครงการนี้ วท. ได้นำเทคโนโลยีของ วท. ไปเผยแพร่และประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม เช่น การใช้เครื่องปลูกป่าซึ่งเป็นประดิษฐ์กรรมทางเทคโนโลยีการเกษตรของ วท. ซึ่งเรียกว่า TISTR Green Forest 101 เครื่องปลูกป่าดังกล่าว วท. ได้พัฒนาขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับการปลูกป่าในทุกสภาพภูมิประเทศ มีน้ำหนักเบา ขนาดกระทัดรัด มีสมรรถนะในการขุดเจาะ 80 - 100 หลุม/ชั่วโมง นอกจากนี้ยังได้นำปุ๋ยชีวภาพจากสาหร่ายสีน้ำเงินแกมเขียว ซึ่งเป็นผลงานวิจัยของ วท. มาใช้เพื่อเพิ่มธาตุอาหารและอินทรีย์วัตถุให้แก่ดิน การใช้เทคโนโลยี การดักหมอกเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่กล้าไม้ การใช้สารโพลิเมอร์ ซึ่งมีคุณสมบัติในการดูดน้ำและความชุ่มชื้นให้แก่กล้าไม้เพื่อเพิ่มอัตราการรอดตายของกล้าไม้ การใช้แท่งเพาะชำกล้าไม้ที่ทำจากวัสดุเหลือทิ้งโรงงานเยื่อกระดาษ ซึ่งมีคุณสมบัติที่เหมาะสมในการเคลื่อนย้าย ช่วยให้การปลูกป่าเป็นไปได้โดยสะดวกและรวดเร็ว การนำเทคโนโลยีของ วท. ดังกล่าวมาใช้ในโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ ปรากฏผลเป็นที่น่าพอใจ สามารถดำเนินการปลูกป่าได้ตามวัตถุประสงค์
สนใจรายละเอียดโปรดติดต่อสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วท.) 196 ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. 10900 โทร. 579-1121-30, 579-0160, 579-5515 ต่อ 5101--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ