ก.ล.ต. จัดทำระบบทะเบียนกรรมการและผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน

ข่าวทั่วไป Wednesday January 26, 2005 13:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ม.ค.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. ส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนมีการบริหารงานโดยผู้บริหารที่มีความซื่อสัตย์สุจริต และคำนึงถึง
ผลประโยชน์ของบริษัทเป็นสำคัญ โดยได้จัดทำคู่มือกรรมการเพื่อช่วยให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง และจัดทำทะเบียนรายชื่อกรรมการและผู้บริหาร เพื่อให้สามารถตรวจสอบและลงโทษทางวินัยได้หากพบว่ามีการปฏิบัติหน้าที่ในลักษณะไม่ซื่อสัตย์สุจริตจนทำให้บริษัทเกิดความเสียหาย คาดจะมีกรรมการและผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียนจำนวนกว่า 7,000 คน อยู่ในระบบข้อมูล
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “ คู่มือกรรมการและระบบทะเบียนรายชื่อนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนงาน ก.ล.ต. เรื่องบรรษัทภิบาล โดยคู่มือกรรมการจะเป็นแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการและผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน เขียนด้วยภาษาที่อ่านเข้าใจง่าย และมีตัวอย่างประกอบ ครอบคลุมบทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบ และวิธีการปฏิบัติเพื่อรักษาผลประโยชน์ของบริษัทและผู้ถือหุ้น ”
“ ส่วนระบบทะเบียนรายชื่อจะเป็นเครื่องมือเชิงบริหารที่จะช่วยในการรักษาวินัยด้านการจัดการ โดย ก.ล.ต. ได้กำหนดเป็นเกณฑ์คุณสมบัติผู้บริหารของบริษัทที่ทำ IPO และบริษัทจดทะเบียน ว่า จะต้องเป็น
ผู้ที่มีรายชื่ออยู่ในระบบทะเบียนรายชื่อนี้ ในเบื้องต้น ก.ล.ต. จะนำรายชื่อกรรมการและผู้บริหารทุกรายขึ้นทะเบียนไว้ก่อน และหากต่อมา ก.ล.ต. พบว่า มีบุคคลในระบบทะเบียนรายชื่อนี้ ปฏิบัติหน้าที่บกพร่อง ก็จะเสนอให้คณะทำงานวินัยกรรมการ ซึ่งมีนายสมพล เกียรติไพบูลย์ กรรมการ ก.ล.ต. เป็นประธาน และมีผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายท่านร่วมอยู่ด้วย เป็นผู้พิจารณาเสนอบทลงโทษตามระดับของความร้ายแรง เช่น ตักเตือน ภาคทัณฑ์ หรือเพิกถอนรายชื่อ เป็นต้น ”
“ กระบวนการทางวินัยนั้น จำเป็นต้องมีเครื่องมือที่สามารถปรับใช้ได้คล่องตัวในแต่ละกรณี ดังนั้น ในทางปฏิบัติ เมื่อมีเหตุที่ส่อไปในทางบกพร่อง ก.ล.ต. จะเน้นเปิดโอกาสให้บุคคลที่เกี่ยวข้องชี้แจง
และหาทางแก้ไขก่อน แต่ถ้ายังไม่นำพาต่อข้อท้วงติง ก.ล.ต. ก็จะขอให้บุคคลเหล่านี้มาชี้แจงต่อ
คณะทำงานวินัยกรรมการต่อไป เพื่อให้แน่ใจว่าการพิจารณาแต่ละเรื่องจะมีความโปร่งใส ตรงไปตรงมา ไม่เลือกปฏิบัติ และเปิดโอกาสให้ชี้แจงได้อย่างเต็มที่ ”
“ ผมขอย้ำว่า เรื่องบรรษัทภิบาลที่ดีเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง กรรมการและผู้บริหารซึ่งเป็นผู้วางนโยบายและควบคุมจัดการบริษัท ควรที่จะตระหนักและให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพื่อร่วมกันเสริมสร้างคุณภาพและความน่าเชื่อถือให้แก่ทั้งกิจการและตลาดทุนไทยโดยรวม ”
นายชาญชัย จารุวัสตร์ กรรมการผู้อำนวยการ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (Thai Institute of Directors Association : IOD) กล่าวว่า “ ความพยายามของทางการและผู้ที่เกี่ยวข้องในการผลักดันเรื่องบรรษัทภิบาลในตลาดทุนไทยมีมาอย่างต่อเนื่อง และเห็นพัฒนาการได้อย่างชัดเจน สำหรับการนำระบบทะเบียนกรรมการและผู้บริหารมาใช้นี้ ถือเป็นก้าวต่อไปที่สำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยยกระดับบรรษัทภิบาลที่ดีของกรรมการและผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียนได้อย่างแท้จริง และ IOD ก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพราะสอดคล้องกับภารกิจหลักของ IOD ที่จะพัฒนาและสนับสนุนกรรมการให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้บริษัทไทยมีการบริหารจัดการที่เป็นไปตามหลักการบรรษัท ภิบาลที่ดีและเติบโตอย่างมั่นคง ในระยะยาว IOD ก็มีวิสัยทัศน์ที่จะพัฒนากรรมการไปสู่การเป็นกรรมการมืออาชีพ โดยในอนาคตอาจมีสภากรรมการที่ทำหน้าที่ขึ้นทะเบียนและควบคุมดูแลกันเองเหมือนวิชาชีพอื่น ๆ ”
อนึ่ง เพื่อให้เกิดความเข้าใจแก่กรรมการและผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนในเรื่องข้างต้น ก.ล.ต. ร่วมกับ IOD จะได้จัดสัมมนาเพื่อชี้แจงรายละเอียดในเรื่องดังกล่าว ในวันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ 2548 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมคอนราด เวลา 8.30 — 12.00 น.--จบ--

แท็ก ก.ล.ต.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ