แอมเวย์รวมพลังผู้จำหน่ายรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์พลาสติกในโครงการ "ฉันมิใช่ขยะ...นะจ๊ะ"

ข่าวทั่วไป Thursday April 1, 1999 10:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--1 เม.ย.--แอมเวย์ (ประเทศไทย)
แอมเวย์ (ประเทศไทย) ผู้นำธุรกิจขายตรงรายแรกของไทยที่ได้รับใบรับรองมาตรฐานสากลระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมภายในองค์กร ISO 14001 รวมพลังผู้บริโภคและผู้จำหน่ายอิสระทั่วประเทศร่วมรณรงค์ลดปริมาณขยะในโครงการ "ฉันมิใช่ขยะ...นะจ๊ะ" ชักชวนลูกค้านำบรรจุภัณฑ์พลาสติกแอมเวย์ที่ใช้แล้วส่งคืนบริษัทฯ เพื่อนำไปแปรรูปกลับมาใช้ใหม่ (รีไซเคิล) พร้อมมอบของที่ระลึกและรางวัลพิเศษ "แอมเวย์...ผู้จำหน่ายหัวใจอนุรักษ์" แก่ผู้จำหน่ายที่ทำสถิติส่งคืนบรรจุภัณฑ์พลาสติก 10 อันดับสูงสุด ล่าสุดจับมือสำนักรักษาความสะอาด กรุงเทพมหานคร ผลิตถุง รีไซเคิลจากขวดพลาสติกแอมเวย์ ป้อนโครงการรณรงค์เพื่อการแยกขยะ
นายปรีชา ประกอบกิจ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าปัจจุบันปัญหาขยะมูลฝอยซึ่งเป็นของเหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตและการใช้สอยของมนุษย์นับวันจะยิ่งกลายเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกขณะ โดยเฉพาะในสังคมเมืองใหญ่ที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างแออัด เช่น กรุงเทพมหานคร จากสถิติของสำนักรักษาความสะอาด กรุงเทพมหานคร ปรากฎว่าปัจจุบันกทม.จำเป็นต้องจัดเก็บขยะมูลฝอยในปริมาณมากเกือบ 8,500 ตันต่อวัน คิดเป็นค่าใช้จ่ายในการเก็บและทำลายขยะถึงกว่าปีละ 2,000 ล้านบาท หรือประมาณ 15-20% ของงบประมาณทั้งหมดของกทม. และคาดว่าปริมาณขยะจะเพิ่มขึ้นเป็น 11,000 ตันต่อวันในอีกสองปีข้างหน้า ทั้งนี้จากการสำรวจประเภทขยะที่เก็บได้ในแต่ละวัน พบว่าขยะที่กทม.เก็บได้เป็นขยะที่สามารถรีไซเคิลหรือนำกลับมาใช้งานใหม่ได้ในปริมาณมากถึง 30-40% เช่น แก้ว กระดาษ โลหะและพลาสติก ซึ่งจะทำให้ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บและกำจัดได้อย่างน้อย 20-30%
ด้วยเหตุนี้ แอมเวย์ซึ่งใช้ภาชนะพลาสติกเป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าแอมเวย์ส่วนใหญ่ จึงได้จัดทำโครงการ "ฉันมิใช่ขยะ...นะจ๊ะ" ขึ้นเป็นโครงการนำร่อง เพื่อรณรงค์ให้ผู้บริโภคและ ผู้จำหน่ายอิสระของบริษัททั่วประเทศ มีจิตสำนึกที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม และแสดงความรับผิดชอบร่วมกันอย่างพร้อมเพรียง โดยการนำบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้แล้วของผลิตภัณฑ์แอมเวย์ เช่น ผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน ผลิตภัณฑ์ทะนุถนอมความงาม ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและอื่น ๆ ส่งกลับคืนมายังสำนักงานใหญ่ คลังสินค้า หรือหน่วยรับ-สั่งสินค้าแอมเวย์ทั่วประเทศ เพื่อนำไปรีไซเคิลหรือแปรสภาพกลับมาใช้ใหม่ในรูปแบบอื่น ๆ เช่น ถุงพลาสติกสำหรับใส่สินค้าให้แก่ลูกค้า ซึ่งนับเป็นวิธีการบริหารและจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างเหมาะสมคุ้มค่า และเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่สะดวกและได้ผลชัดเจน
"วิธีการรีไซเคิลภาชนะพลาสติกใช้แล้วเช่นนี้ นอกจากจะช่วยลดปริมาณขยะและมลพิษจากการกำจัดขยะ และส่งเสริมให้มีการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดอย่างคุ้มค่าแล้ว ยังก่อให้เกิด สัมพันธภาพที่อบอุ่นเป็นกันเองในระยะยาวระหว่างผู้จำหน่ายกับลูกค้าผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ของแอมเวย์อีกด้วย และเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้จำหน่ายที่มีจิตสำนึกที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม แอมเวย์จึงได้จัดรายการพิเศษมอบของที่ระลึกให้แก่ผู้จำหน่ายที่ร่วมโครงการฯทุกท่าน และมอบรางวัลพิเศษสุด "แอมเวย์...ผู้จำหน่ายหัวใจอนุรักษ์" ให้กับผู้ที่รวบรวมบรรจุภัณฑ์พลาสติกแอมเวย์ส่งคืนให้แก่บริษัทได้มากที่สุด โดยจัดให้มีพิธีมอบรางวัลและประกาศเกียรติคุณในเดือนมีนาคมนี้" นายปรีชา กล่าว
โครงการ "ฉันมิใช่ขยะ...นะจ๊ะ" คือความพยายามล่าสุดของแอมเวย์ในการคิดค้นวิธีการรักษาสิ่งแวดล้อมให้ได้ผลชัดเจนในวงกว้างและต่อเนื่อง บริษัทฯ จึงได้ร่วมกับสำนักรักษาความสะอาด กรุงเทพมหานคร นำขวดพลาสติกใช้แล้วในโครงการ “ฉันมิใช่ขยะ…นะจ๊ะ” มาผลิตเป็นถุงพลาสติกรีไซเคิลเพื่อการแยกขยะ 3 สี 3 ประเภท เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนใช้ถุงในการแยกประเภทขยะให้ถูกต้อง ได้แก่ ถุงใส่ขยะเศษอาหาร ถุงใส่ขยะสารพิษ และถุงใส่ขยะยังใช้ได้ (รีไซเคิล) ซึ่งจะช่วยให้การขนเก็บ กำจัดและแปรรูปขยะทำได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น
บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) เป็นองค์กรธุรกิจบริการแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียง ใต้ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากลระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมภายในองค์กร ISO 14001 จากบริษัท เอเจเอ อีคิวเอส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของ United Kingdom Accreditation Service (UKAS)
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่บริษัท เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย) จำกัดสุชาดา วีระสกุลรักษ์หรือ นิตยา ศรีวรานนท์ โทร. 254-5152--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ