กทม.ชี้แจงข่าวร้องเรียนเรื่องการจัดซ่อมยานพาหนะและการเบิกยางที่กองโรงงานช่างกลล่าช้า

ข่าวทั่วไป Tuesday September 16, 1997 06:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--16 ก.ย.--กปส.กทม.
ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าว การนำรถเข้ามาซ่องที่กองโรงงานช่างกล ดินแดง แต่ละครั้งล่าช้ามากและการเบิกยางนอก-ยางใน ต้องรอคิวเป็นเดือน นั้น
นายสมควร รวิรัฐ ผู้อำนวยการสำนักการคลัง กรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่า การจัดซ่อมยานพาหนะของกรุงเทพมหานคร หน่วยงานสามารถจัดซ่อมรถใช้งานหนัก (ตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไป) ได้เอง ในวงเงินไม่เกิน 30,000 บาท หากเกินวงเงิน ต้องส่งกองโรงงานช่างกลซ่อม รถที่เข้าซ่อมในกองโรงงานช่างกล ส่วนใหญ่จะมีสภาพชำรุดทรุดโทรมมากกว่าปกติ มีรายการต้องจัดซ่อมมาก โดยเฉพาะรถเก็บขนมูลฝอย สภาพโดยทั่วไปชำรุดทรุดโทรมจากการใช้งาน เช่น ตัวถังผุกร่อน ต้องปะผุทั้งคัน เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง ต้องยกเครื่อง (OVER HUAL) ปัญหาการชำรุดหล่านี้ ต้องใช้เวลาจัดซ่อมประมาณ 1-2 เดือน นอกจากนี้อะไหล่ระบบไฮโดรลิคต่างๆ มีราคาสูง ทำให้ใช้วงเงินค่าซ่อมมาก ดังนั้น การจัดซื้อจัดจ้างอะไหล่จึงมีราคาสูงตามไปด้วย ทำให้เกินวงเงินตกลงราคา 50,000 บาท ต้องใช้วิธีสอบราคาตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครเรื่องการพัสดุ พ.ศ. 2538 ซึ่งมีขั้นตอนดำเนินการตามระเบียบการจัดหาอะไหล่สอบราคา การจัดซื้อแต่ละครั้งใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ แต่หากเป็นการซ่อมตามปกติชำรุดเล็กน้อยใช้เวลาจัดซ่อมประมาณ 1-3 วัน
ผู้อำนวยการสำนักการคลัง กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีการเบิกยางนอก-ยางใน นั้น ปัจจุบันปริมาณรถเก็บขนมูลฝอย และรถบรรทุกมีจำนวน 2,000 กว่าคัน การจัดซื้อยางแต่ละปีมีจำนวน 5,400 เส้น โดยส่งเป็นงวดๆ ละ 450 เส้นต่อเดือน หรือสามารถเปลี่ยนยางให้กับรถของหน่วยงานได้ประมาณ 75 คันต่อเดือน เมื่อเทียบกับการขอเบิกบยาง จำนวน 150-200 คันต่อเดือน ทำให้ต้องรอคิวยางในงวดต่อไป ซึ่งกองโรงงานช่างกลได้แก้ไขปัญหา โดยจัดซื้อยางเพิ่มเติมให้กับหน่วยงานที่รอคิวไว้ และเพิ่มปริมาณการจัดซื้อยางประจำปีให้เพียงพอกับจำนวนรถของกรุงเทพมหานครต่อไป--จบ--

แท็ก ช่างกล   ยางใน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ