ยุค IMF คนจนไม่ถูกทอดทิ้ง

ข่าวทั่วไป Wednesday May 27, 1998 09:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--27 พ.ค.--กระทรวงสาธารณสุข
กระทรวงสาธารณสุข เร่งจัดสรรงบประมาณโครงการสวัสดิการประชาชนด้านการรักษาพยาบาลสำหรับผู้มีรายได้น้อย เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยในด้านการรักษาพยาบาลงวดแรก กว่า 700 ล้านบาท และงวดที่ 2 เร็วๆ นี้
นายแพทย์อำนวย กาจีนะ ผู้อำนวยการสำนักงานประกันสุขภาพให้สัมภาษณ์ว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ได้รับงบประมาณสนับสนุนโครงการสวัสดิการประชาชนด้านการรักษาพยาบาลเพื่อดูแลรักษาพยาบาลประชาชนกลุ่มเป้าหมาย 25 ล้านคน จำนวน 7,029 ล้านบาท เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของสถานบริการให้สามารถดูแลสุขภาพประชาชนได้อย่างต่อเนื่องในช่วงภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ ซึ่งแต่ละหน่วยงานถูกตัดงบประมาณไปเป็นจำนวนมาก สำนักงานประกันสุขภาพกระทรวงสาธารณสุข จึงได้เร่งเสนอคณะกรรมการจัดสวัสดิการประชาชนด้านการรักษาพยาบาลส่วนกลาง (กสปร.กลาง) พิจารณาจัดสรรและอนุมัติงบประมาณงวดแรก 10% เป็นจำนวนเงิน 702.9 ล้านบาท
ผู้อำนวยการสำนักงานประกันสุขภาพ กล่าวอีกว่า การจัดสรรงบประมาณสวัสดิการประชาชนด้านการรักษาพยาบาลโครงการนี้ ต้องผ่านการพิจารณาและอนุมัติจาก กสปร.กลาง ซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรเอกชน รวมทั้งผู้แทนสภาหนังสือพิมพ์ เพื่อให้มีความโปร่งใส ชัดเจน และเกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด ซึ่งในงวดที่ 1 (ไตรมาสที่ 2) จัดสรรให้จังหวัดและหน่วยบริการต่างๆ ไปแล้ว 10% (702.9 ล้านบาท) เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2541 และในงวดที่ 2 อีก 20% อยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณาจัดสรรงบประมาณให้ตามหลักเกณฑ์ของกสปร.กลาง
ซึ่งในการจัดสรรงบประมาณ โครงการ สปร. ในแต่ละงวด เพื่อให้จังหวัดมีการดำเนินการอย่างคล่องตัว คณะอนุกรรมการ สปร.กลาง ได้มีมติเห็นชอบให้จังหวัดสำรองเงินไว้ได้ไม่เกิน 10% เพื่อใช้จ่ายในการสนับสนุนการจัดบริการส่งเสริมสุขภาพและควบคุมป้องกันโรค รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการส่งต่อผู้ป่วย อุบัติเหตุและฉุกเฉิน ดังนั้น จังหวัดจะสามารถดูแลสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและผู้ที่สังคมควรช่วยเหลือเกื้อกูลได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีปัญหาขาดงบประมาณ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ