33 ปี ฟาร์อีสท์แอ็ดเวอร์ไทซิ่ง ผู้บุกเบิกธุรกิจวงการโฆษณาของคนไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday April 23, 1997 14:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--23 เม.ย.--ฟาร์อีสท์ฯ
บริษัท ฟาร์อีสท์แอ๊ดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด (มหาชน) ถือกำเนิดขึ้นจากความริเริ่มของ ดร.เทียม โชควัฒนา ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ของไทย ด้วยเล็งเห็นว่าธุรกิจการโฆษณาจะช่วยสนับสนุนแผนงานส่งเสริมการตลาดของสินค้าในเครือบริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ที่กำลังขยายตัวได้อย่างทันท่วงที ดังนั้นลูกค้าในระยะเริ่มต้นของบริษัทฯ ส่วนใหญ่จึงเป็นกลุ่มสินค้าในเครือสหพัฒนฯ
จากบริษัทโฆษณาเล็กๆ ที่เริ่มต้นด้วยพนักงานเพียง 10 คนในปี 2507 กับยอดโฆษณาไม่ถึงสิบล้านบาท หากการเติบโตของธุรกิจกลับขยายตัวอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 33 ปี ปัจจุบันมีพนักงานคุณภาพทั้งหมดกว่า 250 คน พร้อมกับปริมาณลูกค้านอกเครือที่เพิ่มมากขึ้น และยอดโฆษณาในปี 2539 ทั้งสิ้น 1,700 ล้านบาท
ด้วยวิสัยทัศน์อันกว้างไกลของผู้บริหารระดับสูงซึ่งเล็งเห็นแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจโฆษณา บุญชัย โชควัฒนา กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ ในสมัยนั้น จึงได้ย้ายที่ทำการ บริษัท ฟาร์อีสท์แอ๊ดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด (มหาชน) มาอยู่ ณ อาคาร 7 ชั้น ริมถนนศรีอยุธยาอันเป็นที่ตั้งของบริษัทฯ ในปัจจุบัน เพื่อรองรับการขยายตัวทางธุรกิจ และพัฒนาบุคลากรอย่างเป็นระบบแบบแผน พร้อมกับการนำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้ในการจัดระบบงานอย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งฟาร์อีสท์ฯ ถือเป็นบริษัทเอเยนซี่โฆษณาแห่งแรกที่นำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการวางแผนงาน สื่อโฆษณา งานวิจัย บัญชี และอื่นๆ ที่สำคัญ ฟาร์อีสท์ฯ ยังเป็นเอเยนซี่โฆษณาที่ใหญ่ที่สุดของคนไทย
และจากผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ฟาร์อีสท์ฯ จึงเป็นบริษัทโฆษณาแห่งแรกที่สามารถเข้าจดทะเบียนเป็นสมาชิกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2530
บริษัทฯ ได้วางเป้าหมายยอดบิลลิ่งในปี 2540 ไว้ที่ 20,000 ล้านบาท โดยดูแลลูกค้าอยู่จำนวนทั้งสิ้น 46 ราย กระจายไปในหมวดหมู่สินค้าที่หลากหลาย อาทิ สินค้าอุปโภคบริโภค เสื้อผ้า เครื่องสำอาง อสังหาริมทรัพย์ ยานยนต์ สิ่งพิมพ์ อุตสาหกรรมหนัก ฯลฯ
นอกจากนี้ ยังมีบริการที่ครบวงจร และอุปกรณ์เครื่องมือที่ทันสมัย ช่วยอำนวยประโยชน์ให้ลูกค้าและพนักงานได้อย่างเต็มที่ อาทิ ห้องอัดเสียง ห้องดร้าฟเทปและวิดีโอ สตูดิโอ ภาพนิ่ง ห้องโบรไมด์ ห้องสมุด ฯลฯ ภายใต้การควบคุมดูแลของบุคลากรผู้ชำนาญงาน รวมทั้งทีมงานที่แกร่งด้วยประสบการณ์จากฝ่ายต่างๆ อาทิ ฝ่ายบริหารงานลูกค้า ฝ่ายสร้างสรรค์ งานโฆษณา ฝ่ายวางแผนและซื้อสื่อโฆษณา ฝ่ายผลิต ฝ่ายวิจัย ฝ่ายคอมพิวเตอร์ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ และฝ่ายไดเร็คมาร์เก็ตติ้ง โดยในปี 2535 บริษัทฯ ได้ขยายธุรกิจในส่วนนี้ออกมาอย่างชัดเจนด้วยการจัดตั้ง บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด เพื่อบริหารงานด้านประชาสัมพันธ์ ไดเร็คมาร์เก็ตติ้ง และเซลส์โปรโมชั่น โดยเฉพาะ
ที่สำคัญ บริษัท ฟาร์อีสท์แอ๊ดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด (มหาชน) ยังเป็นบริษัทฯ โฆษณารายเดียวของไทยที่ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกในสมาพันธ์เอเยนซี่โฆษณาระหว่างประเทศหรือที่รู้จักกันในนาม IFAA (International Federation of Advertising Agencies Inc.) อันเป็นองค์กรความร่วมมือของธุรกิจโฆษณาสากลทั่วโลกซึ่งจะให้ความร่วมมือในด้านของการพัฒนาเครื่องมือเครื่องใช้ในการทำงาน รวมทั้งการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อมูลลูกค้า รวมถึงกลวิธีต่างๆ เกี่ยวกับการดำเนินงานโฆษณาเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของภาวะเศรษฐกิจและสภาพธุรกิจได้ดี
ด้วยแนวทางการดำเนินงานตลอดระยะเวลา 33 ปีที่ผ่านมาซึ่งบริษัทฯ ยึดถือเอาความสำเร็จและเติบโตของลูกค้าเป็นเสมือนความสำเร็จและความเติบโตของบริษัทฯ ผลงานโฆษณาต่างๆ ที่ผลิตผ่านสื่อสู่สายตาสาธารณะจึงตั้งอยู่บนปรัชญาในการทำงานที่ว่า "WE GROW BECAUSE OUR CLIENTS CONTINUE TO GROW"
จากหลักการดำเนินงานตามปรัชญาดังกล่าวจึงทำให้งานโฆษณาของบริษัทฯ มุ่งเน้นที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์ของลูกค้าทุกรายประสบผลสำเร็จทางการตลาดตามเป้าหมายที่ลูกค้าต้องการ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ