ผู้ว่าฯ กทม. รับมอบความช่วยเหลือแบบให้เปล่า ด้านรักษาความสะอาด

ข่าวทั่วไป Monday September 22, 1997 11:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--22 ก.ย.--สำนักงานเขตกรุงเทพ
ที่ศาลาว่าการ กทม. วันที่ 19 ก.ย. 40 เวลา 10.30 น. ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ลงนามในสัญญารับมอบความช่วยเหลือแบบให้เปล่า ด้านรักษาความสะอาด จากองค์กรพัฒนาด้านวิชาการแห่งสหรัฐอเมริกา (USTDA) จำนวน 141,902 เหรียญสหรัฐ โดยนายจอห์น วู๊ด เจ้าหน้าที่ระดับสูงส่วนการพาณิชย์แห่งสถานทูตสหรัฐอเมริกา ได้ตกลงที่จะให้ความช่วยเหลือในการศึกษาเรื่อง โครงการให้เอกชนลงทุนโครงการเก็บขนและกำจัดมูลฝอยจากสถานประกอบการและอุตสาหกรรม ทั้งนี้ USTDA จะเป็นผู้ดำเนินการตามโครงการดังกล่าว และประสานงานกับสำนักรักษาความสะอาดต่อไป
ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม. ได้เคยขอให้ USTDA ช่วยศึกษาเกี่ยวกับการให้เอกชนลงทุนในโครงการจำกัดของเสียจากโรงพยาบาลมาประมาณ 1 ปี ซึ่งการให้ความช่วยเหลือดังกล่าวนี้ ไม่เพียงทำให้กทม. ได้มีการพัฒนาด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้ กทม. ได้เรียนรู้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อนำไปปฏิบัติเองอย่างมีประสิทธิภาพด้วย
ทางด้านนายชั่งทอง โอภาสศิริวิทย์ ผู้อำนวยการกองวิชาการและแผนงาน สำนักรักษาความสะอาด กทม. กล่าวด้วยว่า กทม.ได้ขอให้ USTDA มาทำการศึกษาด้านการกำจัดมูลฝอยว่า มีทางที่จะให้เอกชนดำเนินการในเรื่องใดได้บ้าง เช่น เรื่องการจัดการมูลฝอยจากโรงพยาบาล และจากภาคธุรกิจ ซึ่งในต่างประเทศนั้นจะมีการจัดการแบบมูลฝอยธุรกิจ มีการแยกระบบการจัดการต่างจากแบบบ้านเรือน ซึ่งทาง USTDA มีความสนใจเรื่องให้เอกชนดำเนินการเก็บขนและกำจัดขยะมูลฝอยจากภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรม จึงได้ให้ความช่วยเหลือแก่ กทม. ซึ่งหากผลการศึกษาในครั้งนี้มีความเป็นไปได้ เอกชนอาจต้องรับผิดชอบด้านค่าใช้จ่ายในการเก็บขน และกำจัดมูลฝอยต่างหากจากขยะตามบ้านเรือน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ