นายแบงก์ชฎาทองชี้มาตรการแปรรูปจะทำให้ 4 แบงก์รัฐแข็งแกร่งขึ้น

ข่าวทั่วไป Friday June 19, 1998 10:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 มิ.ย.--ธนาคารนครหลวงไทย
นายแบงก์นครหลวงไทยชี้นโยบายการแปรรูป 4 แบงก์รัฐที่ทางการจะออกมาเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะเสริมสร้างให้สถานะของแบงก์แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยผู้ฝากกับเจ้าหนี้จะได้รับการคุ้มครองจากรัฐบาลเต็มที่ทุกรายเช่นเดิม
นายสมโภชน์ อินทรานุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่านโยบายของทางการที่จะแปรรูป 4 แบงก์รัฐวิสาหกิจให้เอกชนเข้าลงทุนนั้นเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะนำไปสู่มาตรการที่จะปรับปรุงเพิ่มความแข็งแกร่งแก่ธนาคารในระยะยาว ทำให้ธนาคารสามารถบริการลูกหนี้ให้มีเงินทุนหมุนเวียนและดำเนินกิจการต่อไปได้ ไม่เกิดผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมในภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ส่วนรูปแบบและขั้นตอนของการแปรรูปนั้น ที่ปรึกษาของทางการกำลังศึกษาเพื่อสรุปผล
"นโยบายของรัฐบาลมีอยู่ชัดเจนที่จะแปรรูปธนาคารให้เอกชน ซึ่งบริษัทที่ปรึกษา เจ.พี.มอร์แกน จะต้องให้คำแนะนำว่าจะมีการปรับโครงสร้างขององค์กรหรือม่อย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด แต่ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดผู้ฝากเงินและเจ้าหนี้จะได้รับการคุ้มครองจากทาการอยู่เสมอ โดยรัฐบาลได้ตั้งเป้าไว้อยู่ตลอดเวลาว่า ลูกหนี้จะต้องได้รับการสนับสนุนให้ดำเนินงาน เพื่อเพิ่มผลผลิตแก่ประเทศและลูกหนี้ที่ด้อยคุณภาพต้องดำเนินการแก้ไขตามกฎหมายต่อไป ส่วนการขายกิจการไม่ใช่เป็นการขายของไม่ดีออกไป แต่โดยการแยกสินทรัพย์ดีและเสีย ก็จะสามารถขายของดีและได้ราคาที่ดี ได้ผู้ถือหุ้นใหม่ที่มีคุณภาพที่จะคอยดูแลผู้ฝากเงินและเจ้าหนี้ต่อไปในวันข้างหน้า" นายสมโภชน์กล่าว
สำหรับเรื่องสภาพคล่องของธนาคารนครหลวงไทย ในขณะนี้ธนาคารได้ตั้งเป้าหมายเพื่อระดมเงินฝากภายในเดือนมิถุนายน 2541 เพิ่มอีกประมาณ 6,000 ล้านบาท ทั้งนี้เพื่อให้โครงการระดมเงินฝากสิ้นงวดบัญชีครึ่งปีแรกของธนาคารเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้นายสมโภชน์ กล่าวต่อไปว่า ธนาคารต้องระดมเงินฝากอย่างเต็มที่เพื่อนำไปขยายธุรกิจและชำระหนี้ให้กับกองทุนฟื้นฟูฯ รวมทั้งการใช้หนี้ต่างประเทศไทยที่ผ่านมาธนาคารสามารถชำระหนี้แก่กองทุนฟื้นฟูฯ และคืนเงินกู้ต่างประเทศไปแล้วจำนวนหนึ่งตามกำหนดการ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ