สภาพัฒน์จัดสัมมนาวิกฤติเศรษฐกิจไทยกับการปรับแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 8

ข่าวทั่วไป Thursday December 4, 1997 14:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--4 ธ.ค.--สศช.
นายสันติ บางอ้อ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะทำงานจัดการสัมมนา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจแห่งชาติ (สศช) ได้กำหนดจัดการสัมนาเรื่อง "วิกฤติเศรษฐกิจไทยกับการปรับแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 8" ในวันพุธที่ 17 ธันวาคม ศกนี้ ณ ห้องบางกอกคอนเวนชันเซนเตอร์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา กรุงเทพมหานคร
รองเลขาธิการฯ กล่าวว่า เนื่องจากในช่วงปีแรกของการใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 ประเทศไทยได้ประสบกับปัญหาทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรง ทั้งด้านการเงิน การคลัง และเศรษฐกิจส่วนรวม การเกิดวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์และแนวทางการพัฒนาของแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 8 โดยเฉพาะเป้าหมายทางด้านเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจ ทำให้มีความจำเป็นต้องกำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจใหม่
ดังนั้น สำนักงานฯ จึงกำหนดจัดการสัมมนาครั้งนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอรายงานวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศไทยและผลการดำเนินงานในปีแรกของแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 8 รวมทั้งเพื่อให้ประชาชนและผู้เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมอย่างกว้างขวาง และได้มีโอกาสให้ข้อคิดเห็นข้อวิจารณ์ และข้อเสนอแนะในกระบวนการติดตามประเมินผล และการปรับแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 8
สำหรับกำหนดการสัมมนานั้น นายสันติ กล่าวว่า ภาคเช้า หลังจากพิธีเปิดการสัมมนาแล้ว จะเป็นการเสนอรายงานวิกฤติเศรษฐกิจไทยกับการปรับแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 8 โดยมีนายสิปนนท์ เกตุทัต ประธานกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นประธานในการนำเสนอรายงาน และผู้เสนอรายงานประกอบด้วย นายวิรัจน์ วัฒนศิริธรรม เลขาธิการฯ สศช.และนายธรรมรักษ์ การพิศิษฎ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ สศช. หลังจากนั้นจะเป็นการเปิดอภิปรายทั่วไป ส่วนในช่วงบ่าย จะเป็นการประชุมกลุ่มย่อยโดยแบ่งเป็นกลุ่มละ 10 คน รวม 100 กลุ่ม ซึ่งนับเป็นการระดมความคิดเห็นอย่างถ้วนทั่วอีกครั้งดังเช่นที่เคยดำเนินการในการจัดทำแผนฯ 8
นายสันติ กล่าวต่อไปว่า ผู้เข้าร่วมการสัมมนาจะมีจำนวนประมาณ 1,000 คน ประกอบด้วยผู้แทนจากองค์กรและกลุ่มบุคคลต่าง ๆ อาทิ ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ ภาคธุรกิจ เอกชน พรรคการเมืองและวุฒิสมาชิก องค์กรพัฒนาเอกชน นักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้นำแรงงาน ผู้นำเกษตรกร ผู้นำนักศึกษา และสื่อมวลชน เป็นต้น
รองเลขาธิการฯ ได้กล่าวเพิ่มเติมในตอนท้ายว่า นอกเหนือจากวัตถุประสงค์ดังกล่าวข้างต้นแล้ว การจัดสัมมนาครั้งนี้ยังมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศของประชาชน และระมดความคิดเห็นจากประชาชนทุกลุ่มอาชีพที่เกี่ยวข้องได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพิจารณาปรับแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 8 ตามสัญญาประชาคมของสำนักงาน ฯ ที่ได้ประกาศไว้รวมทั้งเพื่อให้การปรับแผนฯ 8 สอดคล้องกับข้อจำกัด ความเป็น และสถานการณ์ของประเทศที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ