ประชุม 20 จว.ด่วนพบไข้เลือดสูง คร่าชีวิตเด็กไปแล้ว 27 ราย

ข่าวทั่วไป Tuesday August 5, 1997 19:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--5 ส.ค.--กระทรวงสาธารณสุข
กระทรวงสาธารณสุขมีหนังสือถึงทุกจังหวัดกำชับให้ระวังไข้เลือดออก คาดว่าปีนี้มีการระบาดมากกว่าปีที่ผ่านมา ขณะนี้มีผู้ป่วยตายไปแล้ว 27 ราย พร้อมเรียก 20 จังหวัดที่มีไข้เลือดออกสูงวางมาตรการป้องกันด่วน
นายสรอรรถ กลิ่นประทุม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ช่วงหน้าฝนมักมีการระบาดโรคไข้เลือดออกเป็นประจำ ซึ่งการระบาดที่แตกต่างจากโรคติดต่ออื่น ๆ คือจะมีการระบาดสูงปีเว้นปี ซึ่งปีนี้จะมีการระบาดสูงกว่าหลายปีที่ผ่านมา จำเป็นต้องมีมาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดสถานการณ์เลวร้ายเหมือนเช่นปี 2530 ซึ่งมีผู้ป่วยสูงถึง 174,285 ราย เสียชีวิต 1,007 ราย ทางกระทรวงสาธารณสุขจึงได้มีหนังสือกำชับถึงนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด ในการวางแผนควบคุมป้องกันโรคก่อนที่จะมีการระบาด หากในพื้นที่ใดพบว่ามีผู้ป่วย หรือมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ควรควบคุม และป้องกันโดยการพ่นยา กำจัดยุงลายตัวแก่ รอบ ๆ บ้านผู้ป่วยก่อน จึงทำลายลูกน้ำยุงในเวลาต่อมา
นานสรอรรถ กล่าวต่อว่า ขณะนี้กรมควบคุมโรคติดต่อ ได้เชิญผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมโรคติดต่อเขต และผู้แทนจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ที่มีรายงานอัตราผู้ป่วยสูงสุดใน 20 อันดับแรกของประเทศคือ หนองบัวลำพู ระนอง กาญจนบุรี อุทัยธานี บุรีรัมย์ ฉะเชิงเทรา สมุทรสงคราม ขอนแก่น นครนายก ปทุมธานี สุพรรณบุรี สมุทรสาคร มุกดาหาร ปราจีนบรุรี ชัยนาท ภูเก็ต เลย ตรัง เชียงราย ซึ่งนอกจากมาตรการที่ทางราชการได้ ดำเนินการป้องกันอย่างเข้มข้นแล้ว ประชาชนยังมีส่วนอย่างมากที่จะควบคุมไม่ให้โรคนี้ระบาดด้วยการทำลายยุงลายที่เป็นพาหนะนำโรคด้วย
นายแพทย์สำเริง แหยงกระโทก ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรคติดต่อ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลไข้เลือดออกคาดว่าปีนี้จะมีผู้ป่วยไข้เลือดออก ประมาณ 48,000 - 50,000 ราย หรือ อัตราป่วยประมาณ 80-85 ต่อประชากรแสนคน ซึ่งสูงกว่าปี พ.ศ.2539 มีผู้ป่วย 38,253 ราย หรืออัตราป่วย 64.4 ต่อประชากรแสนคน จนถึงขณะนี้มีรายงานผู้ป่วยไข้เลือดออกจำนวน 10,853 รายในจำนวนนี้เสียชีวิตไปแล้ว 27 ราย กลุ่มอายุที่มีอัตราป่วยสูงสุดคือ 5-9 ปี, 10-14 ปี และ 15 ปีขึ้นไปตามลำดับ
นายแพทย์สำเริง กล่าวต่อว่า โรคไข้เลือดออกเกิดจากไวรัสไข้เลือดออก ติดต่อโดยยุงลายเป็นพาหะนำเชื้อโรค ในหน้าฝนยุงลายจะเพิ่มจำนวนมากกว่าปกติ จึงทำให้โรคนี้ระบาดมาก ประชาชนควรช่วยกันป้องกันโรคนี้โดยกำจัดลูกน้ำยุงลายด้วยปลาหางนกยูง พ่นเคมี ใช้ทรายอะเบทใส่ตุ่มน้ำ หมั่นเปลี่ยนน้ำในแจกัน-ขวดปลูกต้นไม้ จานรองขาตู้ และดูแลไม่ให้มีลูกน้ำในภาชนะอื่น ๆ ที่มีน้ำขัง และหาฝาปิดโอ่งน้ำให้มิดชิด ที่สำคัญอย่าให้ยุงกัดในเวลากลางวันควรกางมุ้งให้เด็กนอน หรือให้นอนในห้องที่มีมุ้งลวด เนื่องจากยุงลายจะออกหากินในช่วงกลางวัน ส่วนในโรงเรียนคุณครูควรให้นักเรียนมีกิจกรรมทำลายลูกน้ำในภาชนะที่มีน้ำขังทั้งในโรงเรียนและที่บ้าน
โรคไข้เลือดออกนี้ ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง 2-3 วัน จากนั้นบางรายจะมีจุดเลือดสีแดงตามแขนและลำตัว หากผู้ปกครองสงสัยว่าเด็กจะเป็นไขเลือดออก ไม่ควรให้ยาลดไข้เอง ควรใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัวแล้วรีบพาเด็กไปพบแพทย์ หรือเจ้าหน้าสาธารณสุขใกล้บ้าน ทั้งนี้หากกินยาลดไข้ผิดชนิด อาจทำให้เด็กมีเลือดออกมากเป็นอันตายต่อเด็กมากขึ้น นอกจากนี้ทางกรมควบคุมโรคติดต่อ ยังมีบริการให้คำแนะนำปรึกษาเรื่องไข้เลือดออก--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ