พนักงานลูเซนท์ เทคโนโลยี่ส์ ในไทยได้รับประโยชน์จาก โครงการจัดสรรหุ้นมูลค่า 150 ล้านบาท

ข่าวเทคโนโลยี Monday November 17, 1997 12:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--17 พ.ย.--ลูเซนท์ เทคโนโลยีส์
พนักงานของบริษัท ลูเซนท์ เทคโนโลยี่ส์ ในประเทศไทย จำนวนกว่า 1,000 คน จะได้รับสิทธิการถือหุ้นบริษัทฯ มูลค่าประมาณ 150 ล้านบาท ในโครงการ “Global Founders Grant ” (GFG) ซึ่งเป็นการริเริ่มสำหรับโครงการทั่วโลกเกี่ยวกับการจัดสรรหุ้นหรือมอบผลตอบแทนให้แก่พนักงานรุ่นก่อตั้งลูเซนท์ โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะให้รางวัลและตอบแทนพนักงานที่มี ส่วนร่วมในความสำเร็จของลูเซนท์ นับตั้งแต่ได้แยกกิจการจากเอเที แอนด์ ที เมื่อปีที่ผ่านมา
มร. เคอร์ทิส ครอฟอร์ด ประธาน กลุ่มไมโครอีเล็คโทรนิคส์ ได้เป็นผู้มอบใบหุ้นให้แก่พนักงาน ของลูเซนท์ เทคโนโลยี่ส์ ไมโครอีเล็คโทรนิคส์ (ไทย) และได้กล่าวขอบคุณพนักงานที่ร่วมแรงร่วมใจผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของลูเซนท์ เทคโนโลยี่ส์ และเป็นโรงงานแรกที่ได้รับใบรับรองมาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14001
“ประเทศไทย มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อความสำเร็จของลูเซนท์ เทคโนโลยี่ส์ ทั่วโลก ในฐานะที่เป็น แหล่งผลิตไมโครอีเล็คทรอนิกส์สำคัญ เป็นผู้ส่งออกแผงวงจรรวมคุณภาพสูงให้แก่ลูกค้าทั่วโลก และในฐานะที่เป็นตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์และระบบโทรคมนาคมอื่นๆ ของลูเซนท์ อีกด้วย” มร. ครอฟอร์ด กล่าว “ตามโครงการ “Global Founders Grant ” ความพยายามของพนักงาน ลูเซนท์ในประเทศไทยจะได้รับการตอบแทนในรูปของสิทธิในการถือหุ้นบริษัทและได้รับผลประโยชน์โดยตรงจากความสำเร็จของลูเซนท์ในอนาคต”
ภายใต้โครงการ GFG ทำให้พนักงานของลูเซนท์ซึ่งเข้าร่วมงานกับบริษัทก่อนวันที่ 1 ตุลาคม 2539 จะได้รับสิทธิการถือหุ้นจำนวน 100 หุ้นหรือได้รับผลตอบแทนเท่ากับจำนวนเงินมูลค่าของหุ้นลูเซนท์ ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค หุ้นที่จัดสรรให้หรือผลตอบแทนที่ให้ จะสามารถซื้อขายได้หลังวันที่ 1 ตุลาคม 2542 ในช่วงระยะเวลานาน 7 ปี เป็นไปตามกฎเกณฑ์ ของประเทศไทย พนักงานลูเซนท์ในไทยจะได้รับรางวัลตอบแทนเป็นเงินสดแทนการถือหุ้นบริษัท ซึ่งจำนวนที่ได้รับ คือ ผลต่างของราคาหุ้นในตลาดหุ้นขณะนั้น กับมูลค่าหุ้นที่บริษัทจัดสรรให้ ณ วันที่ได้แจ้งสิทธิไว้
นายสำเรียน สุทธิวงศ์ ประธานบริษัท ลูเซนท์ เทคโนโลยี่ส์ ไมโครอีเล็คโทรนิคส์ (ไทย) จำกัด กล่าวว่า “ราคาต่อหุ้นโดยเฉลี่ยจะอยู่ในระหว่าง 44-47 เหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่พนักงานเข้าร่วมงานกับบริษัท และในปัจจุบันหุ้นของลูเซนท์มีราคาอยู่ประมาณ 80 เหรียญสหรัฐ มูลค่ารวมของหุ้นที่จัดสรรให้กับพนักงาน 1,000 คนในประเทศไทย คิดเป็นประมาณ 150 ล้านบาท ถ้าลูเซนท์ ดำเนินธุรกิจประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ซึ่งจะมีผลต่อราคาของหุ้น ดังนั้น มูลค่าของหุ้นที่จัดสรรให้จะเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน”
นายสำเรียน ได้แสดงความมั่นใจเกี่ยวกับความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของโรงงาน ลูเซนท์ ไมโครอีเล็คโทรนิคส์ ในประเทศไทย ว่า “ในขณะที่บริษัทต่างๆ กำลังเผชิญกับปัญหาเรื่อง เศรษฐกิจถดถอย ลูเซนท์ เทคโนโลยี่ส์ ยังยืนยันที่จะดำเนินธุรกิจต่อไปในประเทศไทยและยังให้ความสำคัญต่อพนักงานคนไทยเช่นเดิม” นายสำเรียน กล่าว “ลูเซนท์ ยังคงเพิ่มการผลิตและ ขยายกำลังผลิต ที่โรงงานไมโครอีเล็คโทรนิคส์ในประเทศไทย ผลผลิตของปี 2540 คาดว่าจะ เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 15-20 ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากความต้องการ ของลูกค้ามีมากขึ้น จากทั้งผู้ผลิตคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์โทรคมนาคมทั่วโลก” โรงงานใน ประเทศไทย ซึ่งเป็นโรงงานที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของลูเซนท์ทั่วโลก สามารถส่งออกผลิตภัณฑ์ ที่ผลิตได้ทั้งหมดร้อยเปอร์เซ็นต์ และเป็นโรงงานไมโครอีเล็คโทรนิคส์ที่ได้รับใบรับรองมาตรฐาน ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14001 จากสถาบันลอยด์ รีจิสเตอร์ ควาลิตี้ แอสชัวรันส์ ซึ่งเป็นสถาบันตรวจสอบและรับรองมาตรฐานที่มีชื่อเสียงแห่งกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ
กลุ่มไมโครอีเล็คโทรนิคส์ของลูเซนท์ ได้รายงานผลประกอบการไตรมาสที่สี่ของปี 2540 ทั่วโลก มีรายได้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 23.9 มากกว่าปีที่ผ่านมาคิดเป็นเงิน 782 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 29,500 ล้านบาท) เนื่องมาจากยอดขายสินค้าพิเศษสำหรับลูกค้าอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ และการสื่อสาร ซึ่งรวมทั้งชิ้นส่วนสำหรับการสื่อสารไร้สาย เครือข่ายสื่อสารท้องถิ่น ดาต้า เน็ตเวิร์ก และศูนย์คอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ยอดขายของตลาดต่างประเทศคิดเป็นประมาณ ร้อยละ 49 ของรายได้ทั้งหมดของกลุ่ม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลประกอบการในทวีปยุโรป และภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
ลูเซนท์ เทคโนโลยี่ส์ ทำการออกแบบ สร้างและจัดจำหน่ายระบบเครือข่ายที่หลากหลายของระบบพื้นฐานและเฉพาะกิจ ระบบการสื่อสารและซอฟแวร์ ระบบชุมสายโทรศัพท์สาขาอัตโนมัติ สำหรับองค์กรธุรกิจและเอกชนทั่วไป รวมทั้งชิ้นส่วนไมโครอิเล็คทรอนิกส์ โดยมีเบลล์ ลาบอราทอรีส์ เป็นผู้ให้การสนับสนุนงานด้านวิจัยและพัฒนา ลูเซนท์ เทคโนโลยี่ส์ มีพนักงาน 125,000 คน ในกว่า 90 ประเทศ รวมทั้ง 7,500 คน ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หากต้องการ ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเปิดดูได้ที่ www.lucent.com.
กลุ่มไมโครอีเล็คโทรนิคส์ของลูเซนท์ เทคโนโลยี่ส์ ออกแบบ และผลิต แผงวงจรไฟฟ้ารวม ชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ระบบแสง ระบบจ่ายไฟฟ้า สำหรับอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคม และคอมพิวเตอร์ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลุ่มไมโครอีเล็คโทรนิคส์ สามารถเปิดดูได้ที่ www.lucent.com/micro.
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ คุณกฤษณา ตันติวณิชย์ โทร. 909 0250 โทรสาร 909 0243 หรือคุณปองปรัชญ์ สุโรจนะเมธากุล โทร. 273 8800 โทรสาร 273 8881--จบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ