สิงหาคมนี้ เชิญชวนทุกภาคส่วน “รวมใจสร้างฟ้าใส…ที่กรุงเทพฯ เพื่อแม่”

ข่าวทั่วไป Friday July 29, 2005 14:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ก.ค.--กทม.
นายธีระชัย เธียรสรรชัย ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. เปิดเผยว่า ด้วยพระกรุณาธิคุณที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงห่วงใยต่อปัญหามลพิษและสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร จึงกำหนดให้เดือนสิงหาคม 2548 เป็นเดือน “รวมใจสร้างฟ้าใส...ที่กรุงเทพฯ เพื่อแม่” ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ท่าน ในวโรกาส 12 สิงหามหาราชินี โดย กทม. ขอความร่วมมือหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน ในการร่วมกันปลูกต้นไม้เพิ่มเติม ดูแลรักษาต้นไม้ที่มีอยู่ให้สวยงามโดยเฉพาะผู้ที่มีบ้านตั้งอยู่ริมถนน อีกทั้งหมั่นดูแลบำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้เป็นแหล่งก่อมลพิษ ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว เปลี่ยนมาใช้ระบบขนส่งมวลชน เพื่อลดการจราจรติดขัด ลดมลพิษ และช่วยประหยัดพลังงาน ตลอดจนแจ้งเบาะแสรถควันดำทางสายด่วน กทม. โทร.1555
นอกจากกิจกรรมดังกล่าวข้างต้น สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. ยังได้ดำเนินการตามนโยบายของนาย อภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อย่างต่อเนื่อง ตามยุทธศาสตร์ของการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้ม “กรุงเทพฯ ของเรา สะอาด สวย สิ่งแวดล้อมดี ผู้คนมีความสุข” เพื่อให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน โดยได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมการขนส่งทางบก กรมควบคุมมลพิษ กองบังคับการตำรวจจราจร และสำนักงานเขต ระดมเจ้าหน้าที่เพื่อลดมลพิษทางอากาศและเสียง อีกทั้งเน้นการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนเป็นแนวทางสำคัญในการดำเนินโครงการต่างๆ เช่น โครงการถนนตัวอย่างด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม 11 สาย การตรวจจับ — ปรับ และห้ามใช้รถยนต์ควันดำ การควบคุมรถราชการก่อมลพิษ การให้บริการและคำแนะนำการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ ลดการใช้จักรยานยนต์ 2 จังหวะโดยเฉพาะกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ตั้งสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศและระดับเสียงจากโครงการะบบขนส่งมวลชน ตลอดจนอบรมพนักงานขับรถโดยสารร่วมบริการ และพนักงานขับรถของกรุงเทพมหานคร ให้มีความรู้เกี่ยวกับการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ อันตรายของมลพิษ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กล่าวด้วยว่า จากผลการสำรวจความพึงพอใจของคนกรุงเทพฯ เมื่อเดือนมกราคม 2548 ชี้ให้เห็นว่าสิ่งแวดล้อมของกรุงเทพฯ เป็นไปในทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศของกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีจากประชาชนและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ดังนั้น เพื่อส่งเสริมให้สิ่งแวดล้อมเมืองดียิ่งขึ้นสืบไป จึงขอเชิญพี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่าร่วมปลูกต้นไม้ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กรุงเทพฯ และสร้างสภาพแวดล้อมและอากาศที่ดี สนองพระราชเสาวนีย์ อีกทั้งถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อรวมใจสร้างฟ้าใสที่กรุงเทพฯ เพื่อแม่โดยพร้อมเพรียงกัน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ